Biết phần bắp lõi rùa bò là phần thịt ngon nhất của con bò, nhiều gân nhưng không dai, ăn ngọt, giòn sần sật dễ nghiện, nhưng chị Nguyễn Thị Kiều ở Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân, Hà Nội) rất ít khi chọn mua phần thịt này vì giá đắt đỏ.

Ở chợ ngày thường bắp lõi rùa luôn có giá từ 350.000-400.000 đồng/kg tùy thời điểm, có dịp còn tăng tới 650.000 đồng/kg. Chưa kể, lõi rùa là phần lõi bên trong của bắp bò, mỗi một cái đùi chỉ có một lõi duy nhất nên hàng rất hiếm, muốn ăn có khi phải đặt trước.

Do vậy, dù rất mê bắp lõi rùa, chị Kiều cũng chỉ dám mua vào ngày lễ Tết để làm bắp gò ngâm mắm hoặc xào. Còn dịp này, chị thấy trên các khu chợ online rao bán giá chỉ 165.000 đồng/kg nên mua nhiều về nhúng lẩu ăn.

{keywords}
Bắp lõi rùa bò - phần thịt được nhiều người chuộng mua giá vô cùng đắt đỏ (ảnh: HTT)

“Đây là lần đầu tiên tôi mua được bắp lõi rùa bò với mức giá rẻ và dễ đến vậy. So với mua tại chợ gần nhà thì giá chỉ bằng một nửa”, chị chia sẻ.

Chị Trịnh Phương Dung ở Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) cũng thừa nhận, lõi rùa bò là món khoái khẩu mà gia đình, ai cũng thích mê, đặc biệt là khi cho vào nhúng lẩu ăn trong những ngày trời rét buốt như hiện nay. Thế nhưng, mỗi lần mua phần thịt này chị cảm thấy “đau ví” vì giá của nó thường đắt gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với những phần thịt bò khác.

Còn bây giờ, chị tự tin đặt mua lõi rùa bò về nhúng lẩu, thậm chí có thời gian còn làm thêm món bắp bò ngâm mắm để ăn dần.

“Để tiện mỗi lần tôi đặt mua hẳn 2kg, giá chưa đến 150.000 đồng/kg, rẻ ngang thịt lợn bán ngoài chợ”, chị nói.

Trên diễn đàn mạng xã hội chuyên về nấu nướng, chị em đua nhau mách nước làm món ngon từ lõi rùa bò. Ví như làm bắp bò ngâm mắm, lõi rùa luộc gừng sả,... Nhiều người cho rằng, trời rét đậm như hiện nay thì cứ thái mỏng lõi rùa cho vào nhúng lẩu là nhanh tiện nhất, ăn nóng hổi, bắp giòn, ngọt.

{keywords}
Bắp lõi rùa có thời điểm sốt giá còn lên tới 650.000 đồng/kg, nay lại bán tràn ngập thị trường với giá rẻ bất ngờ.

Chị Trần Thị Lệ Thủy - đầu mối bán thịt online tại Hà Đông (Hà Nội) - cho biết, lõi rùa bò chị đang bán giá chưa đến 150.000 đồng/kg. Trung bình một ngày chị tiêu thụ hết 30-40kg lõi rùa. Mặt hàng này đang có sức tiêu thụ ngang ngửa với thịt ba chỉ bò Mỹ.

Lý giải vì sao lõi rùa bò có giá rẻ, chị Thủy cho hay, đây là phần lõi bên trong của bắp bò, nơi tập trung nhiều gân nhất. Những đường gân chạy dọc trong lõi thịt nên giòn, không bị dai, ăn lại rất ngọt. Tuy nhiên, một bắp chỉ có một lõi nhỏ nên hàng này vốn rất hiếm và đắt đỏ.

Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện lõi rùa giá rẻ, hàng lại dồi dào. Nguyên nhân do ngoài nguồn cung trong nước, bắp lõi rùa nhập khẩu cũng đổ về thị trường khối lượng lớn. Như hàng chị đang bán là bắp nhập khẩu, không phải bắp lõi rùa ta.

“Lõi rùa này 2-3 cái được 1kg, tôi đóng mỗi khay 1kg. Khách có thể lấy về tự thái, nếu muốn thái sẵn thì thêm 10.000 đồng/kg”, chị Thuỷ nói.

Anh Bùi Trung Văn, đầu mối bán thịt bò nhập khẩu tại Thanh Xuân, thừa nhận, thời tiết rét đậm như hiện nay, dân ăn lẩu nhiều nên bắp lõi rùa cũng đắt hàng.

{keywords}
Theo dân buôn, bắp lõi rùa giá rẻ đa phần đều là thịt nhập khẩu.

Bên anh vừa bán sỉ vừa bán lẻ bắp lõi rùa nhập khẩu từ Mỹ. Khách lấy sỉ phải lấy theo thùng, giá tuỳ số lượng nhiều hay ít. Còn khách, lẻ anh bán với giá 145.000 đồng/kg, ship từ 1kg trở lên. “Bên tôi có cả chi nhánh phân phối trong Nam. Nhưng chỉ tính riêng khu vực miền Bắc, đặc biệt là Hà Nội, một ngày tôi xuất bán 5-7 tạ lõi rùa là bình thường”, anh tiết lộ.

Trên thị trường hiện nay, bắp lõi rùa nhập khẩu có giá dao động từ 145.000-175.000 đồng/kg. Loại lõi rùa bò giá rẻ này có nguồn gốc chủ yếu từ Mỹ, Tây Ban Nha. Còn bắp bò ta giá vẫn ở mức 250.000-350.000 đồng/kg tuỳ loại.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết 11/2021, Việt Nam đã nhập khẩu 672,63 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,29 tỷ USD, tăng 0,9% về lượng và tăng 14,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Thịt nhập khẩu về Việt Nam tháng 11/2021 có giá trung bình 2.298 USD/tấn (khoảng 53.000 đồng/kg), giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Thịt lợn và thịt trâu, bò là những mặt hàng được nhập khẩu với khối lượng lớn trong năm qua. Đây cũng là lý do khiến không chỉ các sản phẩm thịt lợn, mà thịt bò nhập khẩu cũng được bán với giá rẻ giật mình, có loại giá chỉ trên dưới 100.000 đồng/kg.

Châu Giang

Bắp bò đắt kỷ lục, tranh nhau mua đồ nhậu chiều chồng

Bắp bò đắt kỷ lục, tranh nhau mua đồ nhậu chiều chồng

Cận Tết Nguyên đán 2017, giá thịt bò tại các chợ trên địa bàn Hà Nội tăng đồng loạt. Mức tăng kỉ lục nhất là bắp bò, lên lên 260.000-270.000 đồng/kg với bắp thường và 650.000-700.000 với lõi rùa.