Do khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc nên thời gian gần đây, trên thị trường nhiều loại trái cây dội chợ với giá vô cùng rẻ. Ví như giá các loại xoài Đài Loan, xoài Úc, xoài keo hay dưa hấu, thanh long ruột đỏ… đều chưa đến 10.000 đồng/kg. Thậm chí, một số loại trái cây vốn có giá đắt đỏ như xoài Cát Chu, xoài cát Hoà Lộc, roi đỏ An Phước cũng rớt giá xuống 15.000-30.000 đồng/kg tuỳ loại.

Giá lao dốc, hàng lại khó tiêu thụ, nhiều nhà vườn thua lỗ, bỏ trái cây chín rụng đầy vườn không buồn thu hái.

Trái ngược với nhiều loại trái cây giá đang rớt thảm, những ngày này mận hậu Mộc Châu (Sơn La) giá đắt khét, thậm chí loại mận vip giá lên tới 180.000-200.000 đồng/kg. 

Mận hậu Mộc Châu bước vào đầu vụ thu hoạch, giá bán vô cùng đắt đỏ.

Với mức giá này, mận hậu đặc sản Sơn La trở thành một trong những loại trái cây nội địa có giá đắt đỏ nhất trên thị trường. Đáng nói, mận dù vẫn còn chua và chát, chưa ngọt như chính vụ thu hoạch nhưng loại vip size 20-30 quả/kg vẫn liên tục “cháy hàng”.

Chị Lê Thanh Hương - chủ cửa hàng trái cây ở Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) - cho biết, hiện tại mận hậu Mộc Châu mới bắt đầu vào mùa thu hoạch nên giá rất đắt, đặc biệt là những quả mận vip giá cao ngất ngưởng.

Như loại hàng chị hay nhập về bán có giá 180.000 đồng/kg size 25-30 quả/kg, còn size 20 quả/kg giá 200.000 đồng. Theo chị, loại mận này tương đối hiếm bởi mận đầu mùa vốn chưa nhiều, những trái mận kích cỡ khủng, to bằng cổ tay người lớn lại càng ít hơn.

Đây cũng là lý do mận hậu vip luôn trong tình trạng “cháy hàng” dù ăn chúng vẫn chua và chát, chị Hương thừa nhận. Hiện mỗi ngày chị nhập về khoảng 50-60kg loại mận vip này. Mận về đến cửa hàng phần nhiều dành để trả đơn khách đặt trước đó, số còn lại chỉ bán đến đầu giờ là hết.

Một quả mận hậu hàng vip giá có thể lên tới 10.000 đồng (ảnh: Q. Hương)

“Thật ra loại mận vip này giá lúc nào cũng đắt đỏ. Vào chính vụ hoặc cuối vụ mận vip giá cũng lên tới 80.000-110.000 đồng/kg. Nhưng đổi lại, quả mận ở thời điểm này đã chín, ăn ngọt chứ không còn chua, chát như đầu vụ”, chị Hương chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Mai, tiểu thương bán trái cây online tại Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội), giá mận loại thường đã trên dưới 100.000 đồng/kg, còn mận hậu hàng tuyển chọn giá lên tới 170.000 đồng/kg loại 25-30 quả/kg.

Mận thường gần như lúc nào cũng sẵn, một ngày chị bán hết cả tạ. Riêng hàng tuyển thì khách phải đặt trước vì loại này khá hiếm, rất khó gom hàng, chị cho hay. 

Dân buôn cho biết, với mận hậu vip hàng mua gom được không đủ để trả đơn cho các mối sỉ (ảnh: Q. Hương)

Trao đổi với PV. VietNamNet, anh Đỗ Trung Quân - đầu mối đổ sỉ mận hậu ở Mộc Châu - cho biết, mận ngon phải vào thời điểm tháng 4 Âm lịch. Khi đó chính vụ thu hoạch, mận đã chín đỏ. Còn muốn ăn ngon nhất, không bị chua thì phải chờ cuối tháng 4 đầu tháng 5 Âm lịch, khi đó mận cuối mùa nên chín mềm, ngọt lừ. Song, tầm này lại là thời điểm mận dễ bán nhất. Mận quả càng to càng đắt hàng.

“Mận size từ 20-30 quả/kg tôi phải gom từ rất nhiều nhà vườn. Bởi, mỗi nhà vườn khi họ hái chọn ra được 10-30kg. Trong khi, khách sỉ ở Hà Nội đặt loại mận này lên tới con số 4-5 tạ mỗi ngày”, anh nói. Còn loại mận hậu, mận cơm mỗi ngày anh đổ buôn khoảng 2-3 tấn, giá dao động theo từng ngày. 

Trên thị trường, mận hậu loại thường hiện có giá từ 75.000-100.000 đồng/kg tuỳ loại. Mận hậu size 20-30 quả/kg giá lên tới 165-200.000 đồng/kg. Dân buôn bán cho biết, mận hậu vip có thời điểm giá còn vọt lên 250.000 đồng/kg.

Châu Giang

Mận hậu và xoài Sơn La lên sàn thương mại điện tử

Sau vải Hải Dương và Bắc Giang, mận hậu và xoài Yên Châu của Sơn La cũng chính thức lên sàn thương mại điện tử.