Hai loại trái cây đặc sản của Sơn La là mận hậu và xoài Yên Châu sẽ được bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Shopee.

Trên Postmart, mận Mai Sơn - đặc sản Sơn La - được bán với giá 450.000 đồng túi 30kg. Theo giới thiệu, năm nay thời tiết thuận lợi, lại được chăm sóc tốt nên quả to, mẫu mã đẹp, vị dôn dốt chua, đặc biệt mận rất róc hạt. Loại mận Tà Lọng (Mộc Châu) có giá 150.000 đồng túi 10kg.

Một đặc sản Sơn La khác, xoài tượng Yên Châu, được bán với giá 525.000 đồng túi 30kg. Đây là một trong những giống xoài đầu tiên của tỉnh Sơn La được xuất khấu sang thị trường châu Âu với quy định hết sức khắt khe, nghiêm ngặt.

{keywords}
Mận hậu lên sàn thương mại điện tử

Tuy nhiên, mận hậu và xoài Yên Châu của Sơn La chỉ được bán tại Hà Nội và TP.HCM do tính chất sản phẩm yêu cầu tươi, thời gian bảo quản ngắn và đảm bảo giao hàng còn chất lượng tới người tiêu dùng.

Các sản phẩm lên sàn đều được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm. Hoạt động hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT.

Tỉnh Sơn La hiện là địa phương có diện tích cây ăn quả lớn thứ hai trên cả nước với gần 73.000ha. Nhiều sản phẩm trái cây của tỉnh không chỉ tiêu thụ rộng rãi tại thị thị trường trong nước và đã xuất khẩu tới nhiều thị trường lớn và uy tín trên thế giới.

Sơn La đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch một số loại cây ăn quả chính vụ như mận, nhãn, xoài với sản lượng hàng trăm nghìn tấn. Tuy nhiên, dịch Covid-19 đã khiến việc tiêu thụ hàng hóa của tỉnh đang gặp khó khăn do việc xuất khẩu và lưu thông hàng hóa bị hạn chế.

{keywords}
Sơn La đang bước vào mùa vụ mận (Ảnh: Đ.Giang)

Ông Hà Văn Sơn, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp an toàn Chiềng Hặc, huyện Yên Châu, cho biết, hợp tác xã có trên 14 ha xoài sản xuất theo quy trình VietGap và được cấp mã số vùng trồng với sản lượng năm 2019 ước đạt trên 200 tấn quả phục vụ xuất khẩu.

Thời gian tới, nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số, Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với cơ quan chức năng triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Bà con nông dân sẽ được đào tạo tập huấn, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng qua livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy suất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện để bà con nông dân trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, từ đó, sẽ tổ chức sản xuất được hiểu quả, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.

{keywords}
Nhiều loại hoa quả tươi lên sàn 

Ông Lê Quốc Anh, Phó TGĐ Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, cho hay, đơn vị này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nâng cao năng lực chuyển đổi số, đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu của các địa phương lên sàn TMĐT. Vnpost sẽ hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín để đồng hành cùng người dân chuyển đổi số nông nghiệp nông thôn, góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, quốc gia số”.

Trước đó, Cục Xúc tiến thương mại đã thiết lập Gian hàng “Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại” trên các sàn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho sản phẩm tiềm năng của các tỉnh thành trên toàn quốc.

Duy Anh

Cuộc đua lợi thế sân nhà và sức mạnh tiền đô

Cuộc đua lợi thế sân nhà và sức mạnh tiền đô

Đầu mùa vải, đại diện sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart cùng các nhân viên Bưu điện tỉnh Hải Dương đã đến từng hộ gia đình để tư vấn, hướng dẫn nông dân cách đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.