"Không ít người bơ vơ, mất phương hướng, họ xác định chẳng còn gì để mất hết. Lúc ấy, trong thâm tâm mình thôi thúc bản thân bằng mọi cách phải giúp đồng bào”, anh cho hay.

{keywords}
Giây phút nghỉ ngơi của người dân

Anh Phạm Hải, sinh sống ở thủ đô Warszawa (Ba Lan) đã cùng bạn bè thân thiết đã quyết định tổ chức chuyến xe miễn phí đưa bà con qua Ba Lan lánh nạn. Theo dự định ban đầu, cả nhóm sử dụng 8 xe ô tô cá nhân (2 xe 7 chỗ và 6 xe 5 chỗ) để đưa đón người dân. Họ toả đi khắp nơi, cứ ở đâu cần là đến hỗ trợ.

Tuy nhiên sau đó, vì số lượng người đăng ký vượt xa dự kiến, anh và mọi người quyết định thuê thêm xe buýt 50 chỗ để có thể đáp ứng trong tình hình cấp bách lúc này, bởi giúp đỡ được thêm một người là thêm một tính mạng được bảo đảm an toàn.

Hoảng loạn, bất an, sợ hãi là tất cả những gì người dân Việt Nam sinh sống tại Ukraine phải trải qua trong những ngày giao tranh chiến sự. Chạy trốn khỏi tiếng bom rơi đạn lạc, hành trình hơn 500km với họ chưa bao giờ lại dài đến vậy. Chỉ tới khi xe dừng tại điểm đến cuối cùng, cả đoàn 58 người từ Ukraine qua lánh nạn mới có thể thở phào nhẹ nhõm. Lúc này, họ chẳng mong gì hơn là sự bình yên, hay khẩn thiết hơn thế, là giữ được mạng sống.

Clip: Người dân tập trung lên xe ô tô để di chuyển qua Ba Lan (Nguồn: Phạm Hải)

2 giờ sáng ngày 6/3, cả đoàn bắt đầu công cuộc hỗ trợ. Nhiệt độ ngoài trời lúc này đã giảm xuống âm 5 độ C. Chuyến xe xuất phát từ thủ đô Warszawa lăn bánh tới cửa khẩu biên giới cửa khẩu giữa Ba Lan và Ukraine. Cách cửa khẩu khoảng vài cây số, bà con đã đợi sẵn trong trại lánh nạn. Ở đó, chính quyền đã sắp xếp sẵn giường xếp, chăn gối để người dân trú tạm.

{keywords}
Giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của người dân

Đây từng là khu trung tâm thương mại nhưng đã đóng cửa và được trưng dụng làm trại lánh nạn. “Bà con di tản sang Ba Lan nhiều lắm. Trong đó, không ít người bơ vơ, mất phương hướng, họ xác định chẳng còn gì để mất hết. Trong thâm tâm mình thôi thúc bản thân phải tìm cách giúp đồng bào mình”.

{keywords}
Dòng người lánh nạn nối thành hàng dài tại khu vực biên giới Ukraine và Ba Lan.

Sau chuyến xe đưa người Việt từ Ukraine qua Ba Lan, nhóm anh Hải lại tiếp tục phát đồ nhu yếu phẩm của cộng đồng quyên góp. Đủ các loại đồ ăn, nước uống, vật dụng sinh hoạt được đem trao cho các hội từ thiện, chùa Nhân Hoà và những địa điểm có người Việt sang lánh nạn.

“Chúng tôi ban ngày vẫn phải đi làm nên chỉ tranh thủ đi được vào buổi tối và đêm. Vất vả thì có vất vả, thực sự có ngày không ngủ suốt 24 giờ. Nhưng tất cả cũng chỉ biết động viên nhau cố gắng đưa bà con về các điểm an toàn. May mắn một điều là ở đây, cộng đồng cũng tương trợ lẫn nhau rất tốt. Nhiều gia đình nhà rộng, còn nhiều chỗ trống cũng đăng lên các hội nhóm mời mọi người tới ở, có chỗ sinh hoạt ổn định. Thậm chí còn hỗ trợ một số bà con có mong muốn tiếp tục di chuyển qua các nước lân cận”.

{keywords}

Chuẩn bị lương thực phẩm, đồ dùng thiết yếu được anh Hải và bạn bè thực hiện hết sức khẩn trương. 

 

{keywords}
Bánh mì, sữa, chăn gối,… đều đưa tận tay bà con.

Chia sẻ về những khó khăn, anh cho biết nhiều trường hợp nhẹ dạ cả tin đóng phí theo những chuyến xe đưa người di tản rồi bị lừa mất tiền. Thương khi bà con đã rơi vào cảnh khốn cùng lại càng thêm khó khăn thế nhưng theo anh, điều đó cũng chỉ như "con sâu làm rầu nồi canh".

Anh Hải cho hay, trong những ngày tiếp theo, nhóm của anh vẫn sẽ duy trì các công tác hỗ trợ bà con từ Ukraine sang di tản.

“Qua hơn 1 tuần đồng hành cùng bạn bè, chúng tôi đã góp được phần nào công sức đưa bà con lánh nạn từ Ukraine sang và đến được nơi cần đến. Ngoài ra, những đóng góp về tinh thần, sức lực và vật chất cũng đã được chuyển đến chùa vả tổ chức từ thiện. Giờ chỉ mong cho chiến tranh kết thúc, để không còn những mất mát đau thương”.

Giống như anh Phạm Hải, anh Đào Quang Vinh (Berlin, Đức) những ngày này cũng đang tích cực hỗ trợ bà con sang lánh nạn. Dù không trực tiếp hỗ trợ mọi người về lương thực thực phẩm cho bà con nhưng anh cũng đóng góp phần quan trọng trong việc đưa thông tin tư vấn, hỗ trợ mọi người tìm nơi lưu trú.

Anh chia sẻ, công tác hỗ trợ hiện nay tập trung ở Berlin là chính, bởi đây cũng là nơi kêu gọi tâm điểm của dòng người tị nạn vào Đức. Dòng người xếp hàng dài tại nhà ga để đến các trại lánh nạn thậm chí tới 2,3 giờ sáng vẫn không sắp xếp được chỗ. Số lượng quá đông không thể đáp ứng đủ nên anh và các tình nguyện viên phải liên hệ với những địa phương lân cận, điều phối bà con di tản.

Ngoài ra, việc đưa thông tin đầy đủ, nhanh chóng, chính xác cũng rất cần thiết khi hiện giờ có quá nhiều nguồn thông tin khác nhau. Đây cũng là khâu quan trọng, không thể bỏ qua. Nhiều trường hợp nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của anh và cộng đồng mà đã tìm được chỗ ăn ở ổn định, có tiền trợ cấp và bảo hiểm y tế,…

{keywords}

Nhiều trường hợp nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của anh Vinh và cộng đồng mà đã tìm được chỗ ăn ở ổn định, có tiền trợ cấp và bảo hiểm y tế,…

 

Nhiều trường hợp nhờ có sự hỗ trợ kịp thời của anh Vinh và cộng đồng mà đã tìm được chỗ ăn ở ổn định, có tiền trợ cấp và bảo hiểm y tế,…

Đã hơn 30 năm định cư xa quê hương, chưa khi nào anh chứng kiến người dân Việt rơi vào tình cảnh mất phương hướng đến vậy. “Thoát khỏi vùng chiến sự không phải là câu chuyện đơn giản, người ta có mang được gì nhiều đâu. Tất cả gia tài cơ ngơi, hàng hoá, nhà cửa phải bỏ lại hết. Bà con trắng tay. Thậm chí có những gia đình phải lâm cảnh ly tán do đặc thù giấy tờ, người thì sang được, người phải kẹt lại. Trong lúc loạn lạc, rất nhiều câu chuyện của bà con nghe mà thương không kìm được nước mắt”.

Anh Vinh cho biết, trong quá trình hỗ trợ, anh và nhóm may mắn gặp thuận lợi khi có nhiều hội đoàn, cộng đồng cũng muốn góp sức, đứng ra giúp đỡ người dân Việt Nam từ Ukraine sang lánh nạn. Bên cạnh đó, cũng nhờ chính phủ Đức hết sức tạo điều kiện để người dân được ổn định. Các trường hợp di tản qua Đức được nhận giấy lưu trú (ngắn hạn hoặc dài hạn) và đa số sẽ được đi làm. Công việc đầu tiên sẽ là dạy tiếng, lo chỗ ăn ở hay bảo hiểm ốm đau,… 

Ngoài ra, những lúc này việc trấn an tinh thần, tâm lý cho bà con cũng rất quan trọng. “Chiến tranh mà, không ai có thể đoán được bom rơi đạn lạc. Còn người là còn tất cả và mỗi khoảnh khắc trong vùng chiến sự đều có thể là những giây phút cuối cùng. Dù sao, tôi cũng tin rằng Nga và Ukraine sẽ có giải pháp cuối cùng để tìm được tiếng nói chung. Có như vậy thì cuộc sống của người dân mới bình thường trở lại”.

Không chỉ những cá nhân như anh Hải, anh Vinh mà ngoài kia, vẫn còn rất nhiều người Việt tại khắp các quốc gia đang mong ngóng, cầu nguyện cho người dân Việt tại Ukraine được bình an. Và rằng, khi đứng trước ranh giới giữa sự sống và cái chết, giữa an và nguy mới thấm thía hai tiếng “đồng bào” thân thương hơn bao giờ hết.

Nguyệt Hà

Người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan ngày mai về nước chuyến đầu

Người Việt từ Ukraine sơ tán sang Ba Lan ngày mai về nước chuyến đầu

Chuyến bay đưa công dân Việt Nam và gia đình từ Ukraine sơ tán sang Warsaw (Ba Lan) dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào sáng mai (10/3).