Công ty cổ phần Dịch vụ Globaltrans Air (GTA) đang cố gắng níu giữ giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung vì mục đích thương mại được cấp hồi tháng 4/2015.

Trong đơn xin chưa thu hồi giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) hồi đầu tháng 11/2016, GTA thừa nhận không thể cất cánh đúng hạn quy định.

GTA nhận giấy phép kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại từ Bộ GTVT vào ngày 15/4/2015. Công ty cổ phần này được thành lập vào tháng 7/2014, có trụ sở tại quận 3, TP.HCM, với các cổ đông sáng lập là những nhà đầu tư Việt Nam, vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngoài GTA, Việt Nam mới chỉ có 3 doanh nghiệp kinh doanh hàng không chung là Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH), Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) và Công ty Hải Âu.

{keywords}

GTA đã được Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ gia hạn giấy phép kinh doanh hàng không chung thêm 1 năm.

Theo quy định tại Điều 12, Nghị định số 92 quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, giấy phép kinh doanh hàng không chung sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp hãng hàng không không bắt đầu khai thác vận tải hàng không trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép; không được cấp giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) trong thời hạn 18 tháng kể từ ngày được cấp giấy phép.

Tuy nhiên, cho đến đầu tháng 11/2016, tức là đã “chạm ngưỡng 18 tháng”, GTA không thể hội đủ 2 điều kiện cần để giữ lại giấy phép bay: thực hiện chuyến bay đầu tiên và nắm trong tay AOC. Bên cạnh đó, việc thực hiện giao dịch, trao đổi hồ sơ, hợp đồng mua bán máy bay với nhà cung cấp máy bay King Air B200 - loại máy bay mà GTA dự kiến khai thác cũng chưa thể hoàn tất.

“Những khó khăn không lường trước là nguyên nhân khiến GTA không thực hiện đúng thời hạn đưa máy bay vào khai thác”, ông Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc GTA nói và cho biết, hãng hàng không này chỉ có thể hoàn thành quy trình phê chuyển 5 giai đoạn và lấy được AOC từ Cục Hàng không Việt Nam vào cuối quý II/2017.

Đối với việc mua máy bay King Air B200, GTA sẽ cố gắng hoàn tất giao dịch mua bán, chuyển tiền và đưa máy bay về Việt Nam, hoàn tất các thủ tục, chứng chỉ với mốc thời gian không trễ hơn tháng 7/2017. Đây là lý do mà GTA muốn Bộ GTVT duy trì có thời hạn 12 tháng hiệu lực của giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung vì mục đích thương mại kể từ ngày 15/10/2016.

Theo các chuyên gia, ngoài việc tránh đẩy GTA vào nguy cơ phá sản, có khá nhiều lý do để ủng hộ việc nới thời hạn duy trì giấy phép cho nhà đầu tư này. Cụ thể, chuỗi dịch vụ mà GTA cung cấp khá đặc thù, gồm: bay hàng không chung nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc biệt của các bộ, ngành như bay chụp ảnh bản đồ cho đơn vị quốc phòng, bay đo địa giới hành chính cho Bộ Nội vụ, bay khảo sát từ phổ gamma, bay đo trọng lực vùng núi và biển đảo, bay lập bản đồ biến đổi khí hậu cho các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường hàng không hàng tuyến, sân bay và thiết bị giám sát cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam…

Kể từ khi máy bay King Air B200 của Công ty VASCO ngừng khai thác, cho đến thời điểm này, trong nước chưa có hãng hàng không nào cung cấp các dịch vụ bay phục vụ kinh tế quốc dân, nên các đơn vị buộc phải thuê tàu bay nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ.

“Việc sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không nước ngoài cũng có nhiều hạn chế liên quan đến an ninh, quốc phòng, do vậy trong nhiều trường hợp, việc thuê này không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao”, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết.

Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn giấy phép kinh doanh hàng không chung của GTA thêm 1 năm, nhằm tạo điều kiện cho Công ty có đủ điều kiện chuẩn bị khai thác, không làm ảnh hưởng trong quá trình đàm phán đối với các đối tác, hoàn thiện việc cấp AOC, đồng thời khuyến khích phát triển kinh doanh hàng không chung.

“Nếu hết ngày 15/10/2017, GTA không tổ chức khai thác hàng không chung thì Công ty sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm; đồng thời, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các thủ tục hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của GTA theo quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.

(Theo báo Đầu tư)