Là “mảnh đất màu mỡ” còn chưa được khai phá hết tiềm năng, phân khúc gMO (Game Mobile Online) được những chuyên gia phân tích nhận định sẽ là “mỏ vàng” của các nhà phát hành game Việt từ năm 2014 trở đi.

Điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi khi mà smartphone cũng như máy tính bảng đã trở nên ngày càng phổ biến thì lượng người sở hữu những thiết bị này là rất lớn và làm thế nào để lôi kéo những người này trở thành game thủ luôn là một bài toán tuy khó nhưng rất thú vị đối với các nhà phát hành.

Người xưa có câu “anh hùng nan quá mỹ nhân quan”. Thành ngữ này đã có hàng nghìn năm nhưng có lẽ thêm vài nghìn năm nữa thì cũng chẳng thế nào sai được. Dưới đây sẽ là một số những “chiêu bài” thú vị sử dụng nữ nhi làm mồi câu cho các game thủ F.A

1. Audition Mobile và câu chuyện… “con ông cháu cha”

Không thể phủ nhận rằng Au Mobile hiện đang là một trong những gMO thành công nhất tại thị trường game Việt với lượng người chơi cực lớn. Điều này chắc chắn sẽ không thể có được nếu như không nhờ quan hệ... họ hàng với Audition “huyền thoại”.

 
Được sự ủng hộ của cộng đồng Audition, Au mobile cũng biết cách khai thác triệt để nguồn vốn tự có là các game thủ nữ để phát triển rộng hơn
 

Tuy có thể đã qua rồi cái thời kỷ đỉnh cao phong độ nhưng với rất nhiều game thủ Audition không gì khác ngoài nơi lưu giữ biết bao kỷ niệm. Chính vì thế, lượng người đã từng gắn bó với Audition là rất lớn. Khi Au Mobile ra mắt, họ đã quay lại như là một cách để “tìm lại ký ức tuổi thơ”, nơi mà việc hẹn hò, kết bạn qua game đã quá quen thuộc.

Nhờ thế mà ngay từ khi mới ra mắt, tựa game này đã “bứt tốc” rất nhanh với một lượng người chơi ổn định và luôn nằm trong top download nhiều nhất ở cả hai kho phần mềm. Cao tay hơn, NPH còn nghĩ rất nhiều hoạt động thu hút sự chú ý của game thủ bằng cách khai thác triệt để lượng game thủ nữ (tạo ra những event kết hợp giữa các cặp đôi), tổ chức các chương trình ca nhạc, giao lưu để tối ưu hóa suy nghĩ của các game thủ nam vào game để tìm bạn khác giới…
 
Những "Nữ Tú" được ưu tiên có mặt trên page của Au Mobile
 

Thế mới thấy cái tác dụng của “con ông cháu cha” nó hỗ trợ cho công việc nhiều đến như thế nào.

2. Teen Teen và thành công bất ngờ từ tính năng… “tìm bạn xung quanh”

Lật ngược lại thời gian khoảng 2 năm về trước, khi mà các phần mềm OTT đã bắt đầu phát triển nở rộ tại Việt Nam thì ứng dụng WeChat do Tencent phát triển được coi là rất ưu việt và sở hữu một tập người dùng khá lớn. Điều này đến không phải vì phần mềm này có giao diện dễ thương hay các lý do nào khác mà chỉ bởi vì phần mềm này có một tính năng rất hay có tên Tìm Xung Quanh (Look Around).
 
Teen Teen đã rất khôn ngoan khi biết câu kéo game thủ bằng tính năng... tìm bạn xung quanh giúp game thủ F.A dễ dàng tán gái
 

Đây là tính năng cho phép các chàng trai truy tìm những cô gái ở gần mình cũng sử dụng phần mềm này và có thể thỏa sức tán tỉnh, làm quen hay nói nhanh là… “tán gái”.
 
Có lẽ ai cũng muốn kết bạn với những game thủ nữ dễ thương như thế này
 

Tuy sau này, do sự cố “bản đồ đường lưỡi bò” mà WeChat đã bị giới trẻ Việt loại bỏ không thương tiếc nhưng dẫu sao đây cũng là một tính năng thú vị mà Nhà phát hành GoPlay đã khôn khéo sử dụng trong sản phẩm Teen Teen của mình.

Tính năng “kết bạn bốn phương” đã được quảng bá như một chiêu thức câu kéo game thủ vào chơi và không ít trong số này đã mặc định coi đây là công cụ hữu hiệu để… “trồng rau”.

3. Avatar – Biểu tượng thành công của Teamobi đến từ việc đi ngược xu thế thời đại

Có không ít người sẽ phải ngỡ ngàng nếu như biết rằng một tựa game được lập trình trên nền tảng Java đã lỗi thời lại có thể mang đến tiền tỷ mỗi tháng cho nhà phát hành. Và câu chuyện về thành công của Teamobi đối với sản phẩm Avatar được coi như là một minh chứng không thể tuyệt vời hơn.
 
Một game mô phỏng pha lẫn trồng trọt
 

Đúng là trong trào lưu phát triển hiện nay, smartphone đã phủ sóng khắp nơi và hai hệ điều hành Android OS và iOS đã trở nên cực kỳ phổ biến. Tuy nhiên, vẫn còn đó một bộ phận không nhỏ những người có thu nhập trung bình, thấp. Những người này không có điều kiện để sở hữu những iPhone hay HTC One đắt tiền mà chỉ có trong tay những chiếc Features Phone (điện thoại cơ bản). 
 
Sản phẩm này sở hữu một cộng đồng rất lớn
 
 
Và dù là ai đi nữa thì nhu cầu “tìm bạn, kết bạn” của các chàng trai vẫn luôn luôn là rất lớn, nhà phát hành Teamobi đã khéo léo biến Avatar trở thành chiếc “cầu nối” dẫn đến trái tim của các cô gái thông qua một kịch bản rất... Hàn Quốc bao gồm viêc kết bạn, chat trò chuyện, chăm sóc cây trồng, vật nuôi trong trang trại của mình sau đó là cùng nhau xây dựng lên thành phố… trong mơ.

Nghệ thuật đánh vào nhóm đối tượng khách hàng phổ thông và phủ trên diện rộng như vậy đã giúp câu kéo được một lượng game thủ không hề nhỏ chút nào.

4. Hết “ăn theo” Gunny, iGà lại khéo dùng… “gái”

Câu chuyện về cách truyền thông của Soha Game đối với sản phẩm chủ lực iGà của mình thật gây nhiêu tranh cãi nhưng không ai có thể phủ nhận được những thành công mà họ thu được.

Không có nhiều đối thủ cạnh tranh ở thể loại game bắn súng tọa độ, có lẽ vì đó mà iGà đã nhanh chóng “đánh chiếm” và lôi kéo được không ít game thủ nữ thử sức.
 
Bikini cũng có thể coi là vũ khí "câu trai" của iGà
 

Với lượng nữ game thủ đông đảo, thỉnh thoảng iGà lại "lùa" vài em xuống nước chụp một bộ ảnh bikini

Sở hữu lợi thế lớn về lượng “gái” tham gia chơi, NPH Soha Game đã tổ chức rất nhiều các cuộc thi sắc đẹp kiểu như Miss iGà hay các event khoe ảnh được tổ chức dày đặc từ khi ra mắt đến nay.
 
Cộng đồng iGà vẫn rất nhiều nữ
 

Thỉnh thoảng, tựa game này cũng lôi kéo thêm người chơi mới bằng cách “lùa” một loạt mĩ nữ thuộc hàng “cây nhà lá vườn” (game thủ) ra bể bơi, chụp mấy bộ ảnh bikini và sức hút cũng rất hiệu quả.

Ngoài ra, một vũ khí có sát thương lớn khác của Soha Game là việc họ có thể sử dụng Kenh14 – trang tin dành cho giới trẻ số một tại Việt Nam và với việc có thể thỏa sức đăng banner, bài viết trên “sân nhà” của mình, sức mạnh truyền thông của iGà đã được vận dụng một cách khá hiệu quả.

5. Khu vườn trên mây và sự khôn ngoan trong việc sử dụng mạng xã hội

Khu vườn trên mây luôn được coi là một trong những tựa game tiêu biểu cho thương hiệu VNG – một trong những NPH Game lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là một trong những tựa game hiếm hoi thành công ở rất nhiều mặt, từ doanh thu cho đến thương hiệu khi đã xuất khẩu ngược sang được cả những thị trường khó tính như Nhật Bản hay Indonesia.
 
 
 
Kế thừa sự thành công của KVTM phiên bản web, phiên bản mobile tiếp nối thành công với sự hỗ trợ đắc lực của Zing Me và đặc biệt là Zalo. Nơi tập trung rất nhiều game thủ tuổi teen muốn thỏa mãn thú vui giao lưu, kết bạn.
 
Việc sử dụng mạng xã hội để câu kéo game thủ là một chiêu khá cao tay của VNG
 


Về chiến lược hoạt động, VNG đã rất khéo léo khi biết sử dụng triệt để lợi thế của các mạng xã hội như Facebook, Zing và nhất là Zalo để có thể biến Khu vườn trên mây trở thành một “khu vườn” với rất nhiều đóa hoa (các game thủ nữ) để cho các chàng trai tìm mọi cách để khai thác.
 

 

Theo Game8