Mượn tiền mẹ làm nhạc

Trong tập 193 chương trình Gõ cửa thăm nhà, vợ chồng ca sĩ Phong Đạt – Nhã Trúc không ít lần nghẹn ngào kể về những thăng trầm sau ánh hào quang.

Ca sĩ Phong Đạt từng hoạt động trong nhóm nhạc D&D, được người hâm mộ âm nhạc thế hệ 8X, 9X yêu thích.

anh 5 go cua tham nha ca si phong dat.png
Ca sĩ Phong Đạt là thần tượng một thời của thế hệ 8X, 9X

Tuy nhiên, nhóm nhạc chỉ hoạt động được khoảng 2-3 năm thì người quản lý D&D đề nghị rã nhóm. Không còn người quản lý, anh Đạt chọn tách ra hát solo nhưng gặp nhiều khó khăn.

Thời điểm đó, anh Đạt và chị Nhã Trúc đang hẹn hò. Chị Trúc xuất thân từ CLB Ca sĩ trẻ Nhà văn hóa Thanh Niên. Chị từng là thành viên của nhóm nhạc Oxy.

Dù sự nghiệp ca hát của chị Trúc cũng tạm ổn định, có sô diễn thường xuyên. Khi thấy anh Đạt loay hoay, không biết phải làm sao khi không có trợ lý, chị chấp nhận nghỉ hát, về hỗ trợ bạn trai. Chị trực tiếp nhận sô, thương lượng cát sê, chuẩn bị trang phục… cho anh.

Có người yêu lo chuyện hậu trường, anh Đạt tự tin phát triển sự nghiệp. Anh tận dụng lợi thế biết nhảy hip hop kết hợp đọc rap, tạo sự khác biệt với các ca sĩ đương thời.

Dù mẹ ruột có điều kiện kinh tế nhưng anh Đạt không nhận được sự hậu thuẫn về vật chất. Anh cùng chị Trúc chấp nhận góp nhặt từng đồng để duy trì đam mê.

anh 4 go cua tham nha ca si phong dat.png
Vợ chồng chị Nhã Trúc bên nhau từ lúc trắng tay

Tuy nhiên, khi quyết định làm sản phẩm âm nhạc riêng, cả hai tính toán thì phát hiện chi phí thực hiện lên đến hàng chục triệu đồng. Vì số tiền quá lớn, anh Đạt nhờ mẹ giúp đỡ, mượn tiền làm album đầu tay.

May mắn, album ra mắt của ca sĩ Phong Đạt được mọi người đón nhận nồng nhiệt. Từ đó, tên tuổi của anh vươn lên tầm ngôi sao.

Chọn gia đình, từ bỏ hào quang

Năm 2006 là thời điểm hoàng kim trong sự nghiệp ca hát của ca sĩ Phong Đạt. Khán giả khắp nơi, đặc biệt là giới trẻ rất yêu thích phong cách trình diễn và giọng đọc rap của anh.

Tuy nhiên, lúc anh thăng hoa trong nghề, mẹ anh phát hiện mắc bệnh ung thư. Do bệnh tình của bà chuyển biến nhanh nên anh Đạt và chị Trúc quyết định tổ chức lễ cưới sớm hơn kế hoạch.

“Chúng tôi muốn làm đám cưới lúc mẹ còn khỏe mạnh, tỉnh táo. Thấy tôi yên bề gia thất, có lẽ mẹ ra đi thanh thản hơn”, anh Đạt chia sẻ.

Một tháng sau cưới, mẹ anh qua đời. Đó là sự tổn thất nặng nề về mặt tinh thần đối với nam ca sĩ.

Nửa năm chìm trong đau khổ, anh Đạt chỉ có người vợ đang mang thai cận kề động viên. Hình ảnh vợ khệ nệ bụng bầu, tất tả quán xuyến trong ngoài khiến anh thức tỉnh.

Anh Đạt tự nhủ bản thân phải vực dậy tinh thần, làm chỗ dựa cho vợ. Mẹ mất thì xem bố mẹ vợ như bố mẹ ruột. 

Thế nhưng, khi sự nghiệp anh Đạt vừa khởi sắc, biến cố khủng khiếp lại một lần nữa ập đến. Bố mẹ chị Trúc gặp tai nạn qua đời cùng lúc. 

Anh Đạt kể: “Lúc đó, tôi đang kẹt lịch lưu diễn đã ký hợp đồng ở các tỉnh miền Tây. Vì vậy, Trúc phải một mình đối diện nỗi đau khôn cùng và chăm sóc hai con gái nhỏ.

Sau tang thương, vợ tôi bị trầm cảm, không dám ra đường, không dám chạy xe máy nữa. Mỗi khi nhìn thấy xe tải, ký ức đau đớn ập đến khiến vợ tôi run rẩy, sợ hãi”.

anh 6 go cua tham nha ca si phong dat.png
Anh Đạt hy sinh sự nghiệp, chọn làm chỗ dựa cho vợ con

Cảm nhận rõ mất mát quá lớn của vợ, ca sĩ Phong Đạt chọn từ bỏ sự nghiệp đang phát triển. Anh tuyên bố nghỉ hát sau khi hoàn thành hợp đồng biểu diễn vào dịp Tết năm đó.

Anh dành trọn 2 năm làm hậu phương, lo lắng cho con cái, giúp vợ có thời gian chữa bệnh và đòi lại công bằng cho bố mẹ đã mất.

Anh Đạt nghỉ hát, nguồn thu nhập chính không còn. Thế nên, chị Trúc dùng số tiền tích góp bao năm để đầu tư, kinh doanh. 

Công việc thuận lợi, chị Trúc trở thành trụ cột kinh tế gia đình. Anh Đạt kiếm tiền từ việc làm nhạc, thu âm, tiền tác quyền…

Đàn ông làm ra ít tiền khiến anh Đạt cảm thấy khó chịu, bứt rứt. Tuy nhiên, đó là anh không hài lòng về bản thân, chứ vợ không hề trách cứ, so sánh. Bởi, hơn ai hết, chị Trúc hiểu anh đã hy sinh cho vợ và các con quá nhiều.

Bên nhau từ lúc trắng tay, qua vài lần được mất, vợ chồng anh Đạt đủ hiểu: “Đôi khi trong cuộc sống, đâu phải cái gì muốn cũng được, mình mất cái này thì được cái khác”.

Anh Đạt tạm gác sự nghiệp ca hát nhưng đổi lại anh có một gia đình hạnh phúc. 

Hiện tại, chị Trúc động viên chồng quay lại với đam mê âm nhạc. Thời thế đổi thay, anh Đạt không có nhiều sô diễn như trước. Thế nhưng, anh tự nhủ còn được đứng trên sân khấu sau bao năm đã là điều vượt mong đợi