-  Kể từ ngày 11/11 tới, các ông chủ bất động sản nhỏ lẻ sống ở Hà Nội, cho thuê nhà ở Tp HCM sẽ được chấm dứt cảnh phải bay cả chặng dài vào thành phố này để nộp thuế. Việc khai và nộp thuế này có thể thực hiện qua mạng.


Sau thành công của việc cải cách thủ tục thuế đối với doanh nghiệp, với tỷ lệ 99% doanh nghiệp đã khai, nộp thuế điện tử, chia sẻ tại cuộc họp báo chiều 21/10, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho hay, công tác cải cách thủ tục thuế năm nay hướng tới trọng tâm là thuế thu nhập cá nhân. 

{keywords}
Hoạt động cho thuê nhà mang lại nguồn thu 1.455 tỷ đồng năm 2015

Bà Lý Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Thuế thu nhập cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Quyết định 2128 của Bộ Tài chính ban hành ngày 4/10 vừa qua, tự kiến từ ngày 11/11 tới, những người có nhà cho thuê sẽ được thí điểm khai thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng qua mạng. Thời gian áp dụng thí điểm kéo dài đến tháng 12/2017.

Từ ngày 11/11/2017, việc thí điểm trên sẽ mở rộng ra đối với việc khai nộp thuế thu nhập cá nhân điện tử cho hoạt động chuyển nhượng bất động sản, nộp lệ phí trước bạ nhà đất.

Bà Hương cho biết, trước đây, những người cho thuê nhà phải trực tiếp đến cơ quan thuế để khai và nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng hàng quý đối với tiền cho thuê nhà, hoặc họ sẽ phải hồ sơ khai qua đường bưu điện rồi sau đó, phải đến trực tiếp ngân hàng, kho bạc Nhà nước để nộp thuế.

Tuy nhiên, việc nộp thuế như vậy đã phát sinh rất nhiều bất tiện, vì một người sống ở địa phương này có nhiều nhà cho thuê ở các địa phương khác sẽ phải giao dịch khai, nộp thuế ở địa phương khác- nơi có nhà cho thuê. Người sống ở Hà Nội, nhưng có nhà cho thuê ở Tp HCM thì phải đến cơ quan thuế ở Tp HCM để khai, nộp thuế. Việc này tốn kém về thời gian, tiền bạc cho người nộp thuế.

Chưa kể, tâm lý của người dân nộp thuế là thường đi làm thủ tục vào ngày hết hạn nên sẽ phải mất thêm thời gian chờ đợi, xếp hàng. Những người làm công ăn lương tại các cơ quan, doanh nghiệp... cũng sẽ khó khăn khi phải đi làm thủ tục thuế vào giờ hành chính.

Do vậy, theo bà Hương, khi chuyển sang khai và nộp thuế điện tử, mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Các cá nhân chỉ cần đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và làm theo các bước hướng dẫn hỗ trợ. Sau khi đăng ký xong và lập tờ khai ban đầu cho cả hợp đồng cho thuê nhà, những người có kinh doanh cho thuê nhà có thể khai nộp thuế điện tử ở bất cứ đầu với thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng... Người nào không có chứng thư số thì sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử.

Tuy nhiên, đối với riêng việc nộp thuế qua mạng, cơ quan thuế  mới chỉ áp dụng đối với các cá nhân có tài khoản ở 4 ngân hàng thương mại cổ phần là Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank. Việc nộp thuế thực hiện qua hệ thống internet banking, sử dụng mã OTP tương tự như việc chuyển tiền qua mạng thông thường.

Bà Hương cũng cho biết, việc thí điểm khai thuế điện tử cho người kinh doanh nhà thuê trước mắt áp dụng ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, sau đó, sẽ được mở rộng ra các địa phương khác.

Được biết, năm 2015, ngân sách đã thu được 1.455 tỷ đồng tiền thuế từ hoạt động cho thuê nhà, trong đó, Hà Nội thu 428 tỷ đồng và Tp Hồ Chí Minh thu 938 tỷ đồng.

Phạm Huyền