1.jpg.jpg
Hầu hết thuê bao điện thoại vùng công ích rời mạng vì không có khả năng trả tiền cước.

Thuê bao VTCI rời mạng: Do công nghệ

Ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc VNPT Đắk Lắk-Đắk Nông cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện chương trình VTCI, đã có hiện tượng một số địa phương có số lượng thuê bao phát triển mới và số lượng rời mạng xấp xỉ bằng nhau, gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ. Nguyên nhân của hiện tượng rời mạng, theo ông Anh là do thiết bị đầu cuối Gphone của VNPT có nhiều tính năng để sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng như nhắn tin, nghe nhạc, kể chuyện, nhưng vì không biết nên con cái trong gia đình họ đã sử dụng thêm các dịch vụ này dẫn đến số tiền cước vượt quá khả năng chi trả của người dân. “Với những trường hợp này, đơn vị chúng tôi hầu như không thể thu được cước, đành đưa vào diện “nợ xấu, nợ khó đòi”. Khi nhân viên thu cước đến thu nhiều lần, người dân vẫn chây ì và cuối cùng họ bỏ dịch vụ”, ông Nguyễn Hữu Anh nói. Ông Anh cho biết thêm, theo số lượng thống kê, ở những vùng mà năng lực mạng lưới điện thoại cố định hữu tuyến (có dây) đáp ứng được thì số lượng thuê bao rời mạng ít, còn những vùng do địa hình khó khăn phải sử dụng công nghệ không dây (Gphone) thì số lượng rời mạng khá nhiều.

Đại diện Viettel Đắk Lắk cho rằng, do một trong những chính sách hỗ trợ người dân là hỗ trợ qua cước thuê bao, nên để hưởng chính sách công ích, người dân phải sử dụng dịch vụ trả sau. Nhưng thực tế, đến nay, những hộ dân chưa có điện thoại đều rơi vào đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo và thực tế những đối tượng này không dám sử dụng dịch vụ trả sau vì không thể quản lý cước gọi của mình. Do đó, sau khi lắp đặt một thời gian, người dân cũng rời mạng hoặc không dùng nữa vì nhu cầu thấp hoặc chuyển qua sử dụng dịch vụ thuê bao trả trước. Thống kê của Viettel cho thấy, tỷ lệ thuê bao trả trước rời mạng thấp, chỉ khoảng 5%, trong khi tỷ lệ này ở thuê bao trả sau là 30-40%. Do đó, Viettel Đắk Lắk đề nghị Bộ TT&TT nên xem xét điều chỉnh chính sách hỗ trợ người dân vùng công ích, bằng cước sử dụng thuê bao trả trước.

Một đại diện EVN Telecom Đắk Lắk cũng đề xuất Bộ TT&TT nên hỗ trợ giá cước cho bà con dân tộc thiểu số và những gia đình nghèo, gia đình chính sách vì đây là những đối tượng quá nghèo, thu nhập đầu người thấp, nhu cầu sử dụng điện thoại ít, nếu không có chính sách hỗ trợ cước gọi thì người dân sẽ không lắp đặt điện thoại, và mục tiêu 100% hộ gia đình có điện thoại đến năm 2015 sẽ khó đạt được.

Điểm truy nhập viễn thông công cộng: Khó phát triển

Theo Sở TT&TT Đắk Lắk, từ năm 2006-2010, Đắk Lắk chỉ phát triển được 3 điểm truy nhập điện thoại công cộng, trong khi vẫn còn 17 xã chưa có điểm truy nhập điện thoại công cộng. Theo ông Nguyễn Hữu Anh, Phó Giám đốc VNPT Đắk Lắk-Đắk Nông, lý do vì hiện nay người dân ở hầu hết các xã đều đã có điện thoại. Do thay đổi xu thế công nghệ dẫn đến xu thế tiêu dùng của người dân cũng thay đổi theo. Ở những vùng công ích, thuê bao di động cũng phát triển mạnh, thêm vào đó số hộ gia đình có điện thoại cố định cũng chiếm tỷ lệ cao. Một câu hỏi đặt ra là vậy ai sẽ đến các điểm truy nhập điện thoại công cộng? Trước đây, người dân thường đến các điểm BĐVHX để sử dụng điện thoại, nhưng nay thì hầu như rất hiếm khi thấy người dân sử dụng dịch vụ điện thoại tại đây. Thêm vào đó, kinh phí hỗ trợ để duy trì điểm truy nhập điện thoại công cộng thấp hơn so với chi phí thực tế. Vì thế, ông Anh cho rằng, Bộ TT&TT cũng cần xem xét lại chỉ tiêu phát triển các điểm truy nhập điện thoại công cộng tại các vùng viễn thông công ích có còn phù hợp trong giai đoạn hiện nay nữa không?

Tương tự, chỉ tiêu phát triển điểm truy nhập Internet công cộng cũng là chỉ tiêu “nan giải” của các doanh nghiệp. Do đặc thù công nghệ, để duy trì một điểm truy nhập Internet công cộng, chi phí khá cao so với chi phí hỗ trợ của Nhà nước, trong khi đó hiệu quả thu lại từ những điểm này không đáng kể. Thế nên, các doanh nghiệp cũng không mấy mặn mà trong việc thực hiện chỉ tiêu này. Thực tế cho thấy, Đắk Lắk hiện vẫn còn 125/154 xã chưa có điểm truy nhập Internet công cộng (chiếm 82%).

Qua thực tế trên, các doanh nghiệp viễn thông đều kiến nghị Bộ TT&TT trong thời gian tới điều chỉnh một số chính sách VTCI sao cho phù hợp tình hình thực tế. Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, doanh nghiệp cũng cần phải chú trọng cân đối nguồn lực, phát triển hạ tầng viễn thông tại những vùng còn khó khăn để phục vụ cho người dân. Các doanh nghiệp cũng cần phải phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc tuyên truyền cho người dân rõ chính sách hỗ trợ của nhà nước về đưa thông tin liên lạc đến với người dân vùng sâu, vùng xa.

Bài viết đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 129 ra ngày 27/10/2010.