Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), các nhà sản xuất xe máy xăng lớn nhất thị trường đã bán ra tổng số 762.154 xe trong quý III/2022, tăng 207.65% so với cùng kỳ năm 2021. Lượng xe bán ra cũng tăng thêm hơn 106.000 xe so với quý trước đó.
Số liệu bán hàng từ VAMA tổng hợp từ 5 thành viên của hiệp hội này gồm Honda, Piaggio, Yamaha, Suzuki và SYM, không bao gồm lượng xe được xuất khẩu và các xe máy được các nhà nhập khẩu tư nhân đưa về thị trường trong nước.
Thị trường xe hai bánh đã tìm được đà tăng trưởng mạnh mẽ hơn sau thời gian bị đình trệ vì dịch Covid-19 và ảnh hưởng của việc thiếu nguồn cung linh kiện để sản xuất. Tính đến hết quý III, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 2,171 triệu chiếc, tiệm cận với con số 2,5 triệu xe của cả năm 2021 – thời điểm đình trệ nhất của thị trường.
Honda vẫn nắm giữ phần lớn thị phần xe xăng ở Việt Nam với trên dưới 80% thị phần. Quý III/2022, hãng xe bán ra tổng số 612.810 chiếc xe máy các loại, tương đương khoảng 80,4%. Các thương hiệu lớn còn lại trong Hiệp hội gồm Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM chia nhau chưa tới 20% thị phần.
Trước đó, hồi tháng 7, Honda cho biết hãng đã tháo gỡ được khó khăn trong sản xuất nhờ nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu đã được phục hồi. Các mẫu xe ga được cung ứng trở lại sau nhiều tháng doanh số giảm sâu và khan hiếm hàng khiến giá xe bị đẩy lên cao. Sang đến tháng 8, Honda cho hay bán ra tổng số 198.405 xe máy các loại, tăng 20,8% so với tháng trước và tăng 100,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe bán trong tháng 9 đã tăng trưởng mạnh trở lại với 250.132 xe, khi vấn đề thiếu nguồn cung linh kiện đã được tháo gỡ.
Phúc Vinh