- Dù thoát nạn nhưng hàng chục người sống sót sau tai nạn xe lao xuống vực ở đèo Lò Xo trưa hôm qua vẫn bị ám ảnh bởi cái chết cận kề trong gang tấc…

Hai gốc cây cổ thụ cứu hàng chục mạng người

Xe khách BKS 48B-000.16 chạy tuyến Đắc Nông-Nam Định do Lê Quang Huấn (39 tuổi) lái chở 42 hành khách, chạy đường HCM đi Quảng Nam.

Khi đến km 1409+100 tại khu vực giữa đèo Lò Xo thuộc xã Phước Mỹ, huyện Phước Sơn, Quảng Nam thì chiếc xe gặp nạn.

{keywords}
Nếu không có gốc cây cổ thụ chắn lại, xe đã lật nhiều vòng dưới vực sâu, chắc chắn có nhiều người thương vong
{keywords}

Trong đêm tối, lực lượng cứu nạn vẫn thả dây tời, đưa người từ vực sâu lên.

Khi xe đang đổ đèo, tránh xe đi ngược chiều lấn đường thì mất thắng lao xuống vực sâu 150m vào khoảng 12 giờ 30 phút hôm qua.

Vụ tai nạn làm 1 người chết, 38 người bị thương. Trong đó có 5 người bị thương nặng được cấp cứu tại bệnh viện huyện Phước Sơn và Đắkglei. Nạn nhân tử vong tại chỗ được xác định là Vũ Văn Nam (quê Đắc Nông).

Nhiều hành khách cho biết, khi xe mất thắng lao xuống vực thì gặp phải hai cây gỗ cao, to chắn lại.

“Nếu không có hai cây to dưới vực chắn lại, chắc chắn sẽ có nhiều người tử vong do xe lật nhiều vòng. Bởi khu vực dưới chân đèo là hố sâu hàng trăm mét”- một hành khách kể lại.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn lúc 14 giờ ngày 23/6
Anh Tống Quảng Trị (SN 1983) quê Ninh Bình chưa hết bàng hoàng cho biết: “Trong lúc tôi đang ngủ bỗng nghe tiếng tài xế la to “Xe mất thắng”. Nhiều khách đang nằm ở giường tầng 2 hoảng loạn nhảy xuống tầng một. Chỉ trong tích tắc xe lao xuống vực lật nhào và nhờ 2 gốc cây cổ thụ chắn lại. Nếu không có hai gốc cây ấy chắc số người thương vong còn nhiều hơn”.

Buổi trưa kinh hoàng trên đèo Lò Xo

Vẫn chưa hết sợ hãi sau vụ tai nạn, ông Hoàng Văn Hải (quê Nam Định) kể: “Tôi đang nằm thiu thiu ngủ thì nghe tiếng la thất thanh, giật mình tỉnh giấc nhìn qua cửa kính thấy trước mắt là đoạn cua gấp.

{keywords}
Các phương tiện cấp cứu ứng trực tại hiện trường

Chỉ trong tích tắc, xe lao xuống vực lật ngửa. Nhờ ôm chặt thành giường nên tôi chỉ bị sang chấn nhẹ. Khi xe nằm dưới 2 gốc cây, tôi đạp cửa kính ra ngoài rồi cùng với những người không bị thương phá cửa đưa nhiều người ra khỏi xe”.

Thai phụ 8 tháng, chị Trịnh Thị Hồng quê Nam Định vẫn không hiểu tại sao mình thoát nạn một cách thần kỳ. Ngay đứa con chị mang trong bụng vẫn bình yên.

“Gần đến ngày sinh, tôi bắt xe Hoàng Sơn từ Kon Tum về quê Nam Định để sinh con. Khi xe chạy qua đèo Lò Xo tôi nằm ngủ mê man vì uống thuốc chống say. Khi tỉnh lại thấy xe nằm dưới vực, lúc đó mới tỉnh ngủ và thấy mình không bị hề hấn gì. Chắc do trời thương...”- chị Hồng kể.

Khi tai nạn xảy ra, tài xế xe bị nạn là Lê Quang Huấn (39 tuổi), trú tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thoát được ra ngoài, do hoảng loạn tinh thần nên đã bỏ trốn. Đến 19 giờ 30 phút tối 23/6, người này đã đến trình báo tại công an huyện Phước Sơn.

"Tuyến này tôi chạy thường xuyên nên rất thuộc đường. Khi xe bắt đầu đổ đèo Lò Xo qua đoạn cua gấp khúc, tôi phát hiện một ôtô đi ngược chiều lấn đường để vượt đèo nên tôi đánh tay lái sang trái để tránh. Tuy nhiên, hệ thống phanh bị hỏng. Tôi cố đánh tay lái vào ta luy dương nhưng bất thành, chiếc xe lao xuống vực.

{keywords}
Nhiều nạn nhân bị thương đang được điều trị tại bệnh viện Phước Sơn

{keywords}

Lúc đó nếu không đánh lái sang trái thì hai xe sẽ đấu đầu trực diện, tai nạn sẽ thảm khốc hơn. Mặt đường đoạn đèo này bề rộng chỉ 5,5m và có nhiều khúc cua gấp rất nguy hiểm, lái xe không quen đường nên họ lấn trái" - tài xế Huấn thuật lại tại cơ quan công an.

Được biết, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã huy động hơn 200 người và phương tiện tham gia cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người. Đến 20 giờ tối 23/6, xe được cẩu ra khỏi hiện trường….

Đèo Lò Xo trên tuyến đường HCM nối 2 tỉnh Quảng Nam và Kon Tum dài 27km. Nhiều đoạn đèo gấp khúc có độ dốc 10% dài trên 3km đã được đặt biển báo nguy hiểm và hạn chế tốc độ.

Đây là vụ tai nạn giao thông thứ 20 xảy ra tại đèo này kể từ năm 2011. 15 người đã chết, hơn 60 người bị thương.

Lê Minh - Vũ Trung