Hành trình thăng hoa và dấu ấn khó phai

Nghệ sĩ Phượng Liên tên thật là Lữ Phụng Liên, sinh ngày 14/7/1947 tại Cần Thơ. Từ thuở nhỏ, bà đã bộc lộ niềm đam mê với cải lương, thường xuyên lắng nghe và tập hát theo những nghệ sĩ gạo cội như Thanh Hương, Út Bạch Lan, Thanh Nga...

Dưới sự dìu dắt của nghệ sĩ Phước Hậu - người thầy đầu tiên, Phượng Liên từng bước tiến vào thế giới nghệ thuật đầy màu sắc. Bà gắn bó với đoàn Tuấn Kiệt cùng nghệ sĩ Phương Quang, Kim Ngọc và ghi dấu ấn qua những vở tuồng nổi tiếng như: Quỷ Bảo, Mùa trăng nhiều nước mắt, Người nhạn trắng...

Với giọng hát ngọt ngào, truyền cảm, nhan sắc xinh đẹp cùng tài năng diễn xuất, Phượng Liên nhanh chóng chinh phục trái tim khán giả và trở thành một trong những "nữ hoàng sân khấu cải lương" vang danh một thời. Cánh mày râu cũng say mê trước nhan sắc và tài năng của bà.

Năm 1966, sự nghiệp của Phượng Liên bước lên đỉnh cao khi bà vinh dự nhận được Huy chương Vàng giải Thanh Tâm triển vọng - giải thưởng danh giá do chính tay "nữ hoàng cải lương" Thanh Nga trao tặng. Đây là minh chứng cho tài năng và sự công nhận của giới chuyên môn dành cho Phượng Liên.

Sau thành công tại giải Thanh Tâm, Phượng Liên tiếp tục gặt hái nhiều thành tựu rực rỡ. Bà liên tục xuất hiện trên các sân khấu lớn, góp mặt trong nhiều vở cải lương ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Nổi bật trong số đó là những vai diễn như: Bạch Tuyết trong vở Bạch Tuyết và bảy chú lùn, Thị Mơ trong Mộng đẹp uyên ương, Kiều Nguyệt Nga trong vở Kiều Nguyệt Nga...

Bên cạnh sân khấu, Phượng Liên còn ghi điểm ở lĩnh vực thu âm băng đĩa. Cùng với nghệ sĩ Mỹ Châu, Phượng Liên được mệnh danh là "hai bà hoàng của các hãng đĩa nhựa" trước năm 1975. Tiếng hát ngọt ngào, truyền cảm của nữ nghệ sĩ 4X đã vang vọng khắp các nẻo đường, len lỏi vào trái tim của biết bao người yêu cải lương.

PHUONG LIEN 06.jpg
Nghệ sĩ Phượng Liên và cố NSƯT Thanh Sang.

Sau năm 1978, Phượng Liên được mời về đoàn Thanh Minh - Thanh Nga để diễn những vai của Thanh Nga (sau khi Thanh Nga qua đời). Đây là trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là vinh dự lớn dành cho Phượng Liên. Với tài năng và kinh nghiệm dày dặn, Phượng Liên xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, tiếp nối nghệ thuật của đàn chị tài hoa.

Sau này, Phượng Liên sang Mỹ định cư và tiếp tục được khán giả yêu mến qua nhiều màn trình diễn trên sân khấu hải ngoại. Trong đó, có tiết mục song ca cải lương cùng Phi Nhung đạt hàng triệu view trên YouTube.

Tình yêu ngang trái và cuộc hôn nhân muộn màng

Dù vang danh trên sân khấu cải lương, nhưng cuộc sống hôn nhân của nghệ sĩ Phượng Liên lại trải qua nhiều truân chuyên.

Năm 1964, Phượng Liên kết hôn với NSND Diệp Lang, khi cả hai đều đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Họ có với nhau hai người con, một trai và một gái. Tuy nhiên, chỉ hai năm sau khi con gái thứ hai chào đời, cuộc hôn nhân bất ngờ rạn nứt và tan vỡ. Phượng Liên từng chia sẻ, nguyên nhân ly thân là do "sống chung không hòa hợp".

Sau khi chia tay, Phượng Liên từng có ý muốn quay lại với chồng cũ Diệp Lang. Nhưng mong muốn hàn gắn của nữ nghệ sĩ không thành. NSND Diệp Lang không đồng ý quay lại. Hai người ly thân từ năm 1968 và sau đó vài năm mới chính thức ly hôn.

Cuộc chia tay với NSND Diệp Lang khiến nghệ sĩ Phượng Liên đau khổ, dằn vặt không muốn mở lòng cho ai khác. Song bà không hận, không ấm ức khi nhìn lại cuộc hôn nhân với chồng cũ. Sau một thời gian chữa lành những tổn thương, nữ nghệ sĩ mạnh mẽ bước tiếp và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Năm 1973, Phượng Liên gặp gỡ người chồng sau, ông Nguyễn Đình Vinh. Khi ấy, ông Vinh đã có vợ và 6 con riêng, hơn nữ nghệ sĩ nhiều tuổi. Tuy nhiên, người đàn ông này vẫn say mê nhan sắc và tiếng hát của bà.

Trước sự theo đuổi của người đàn ông đã có gia đình, nghệ sĩ Phượng Liên từng bối rối và buồn phiền. Tuy nhiên, không thể chối bỏ tiếng gọi của tình yêu, bà đành bất chấp việc ông chưa ly hôn vợ đầu.

Mãi đến năm 1988, sau khi vợ đầu của ông Vinh qua đời, cả hai mới chính thức tiến đến hôn nhân. Mặc dù là vợ hai, nhưng Phượng Liên luôn được chồng đối xử rất tử tế.

PHUONG LIEN 10.jpg
Nghệ sĩ Phượng Liên.

Cuộc sống an vui nơi xứ người

Năm 1993, nghệ sĩ Phượng Liên cùng người chồng thứ hai sang Mỹ định cư. Quyết định này khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối.

Thời gian đầu sang Mỹ, cuộc sống của vợ chồng nghệ sĩ Phượng Liên gặp nhiều khó khăn. Nữ nghệ sĩ 4X phải làm những công việc tay chân như phụ quán cà phê, may gia công, còn chồng bà làm bồi bàn. Tuy vất vả, nghệ sĩ Phượng Liên vẫn luôn đau đáu với nghề. Bà sẵn sàng hát miễn phí phục vụ kiều bào khi có cơ hội.

Nghệ sĩ Phượng Liên tận hưởng cuộc sống hôn nhân viên mãn. Nghệ sĩ Phượng Liên chia sẻ rằng chồng mình là một người đàn ông đúng nghĩa, luôn che chở, bảo vệ bà trước mọi sóng gió cuộc đời. Bà trân trọng những hành động tinh tế, yêu thường mà ông dành cho mình.

Sự chu đáo và tình cảm chân thành của ông xã Phượng Liên khiến bạn bè của bà, từ NSƯT Bảo Quốc đến NSND Lệ Thủy, đều rất quý mến và gọi ông là "anh hai".

PHUONG LIEN 12.jpg

Sự ra đi của chồng và nỗi buồn vô hạn

Năm 2022, ông xã qua đời, để lại cho nghệ sĩ Phượng Liên nỗi buồn vô hạn. Bà suy sụp hoàn toàn, thu mình lại, không đi hát cũng chẳng còn nụ cười tươi như trước.

Biết bà buồn, bạn bè thường xuyên đến thăm, trò chuyện, rủ đi chơi cho khuây khỏa nhưng nghệ sĩ Phượng Liên đều từ chối. Nỗi đau mất mát người chồng yêu thương khiến bà không thể nguôi ngoai.

PHUONG LIEN 13.jpg
Nghệ sĩ Phượng Liên (thứ 2 từ trái sang) và Phi Phụng (thứ 3 từ trái sang) ở Mỹ.

Theo chia sẻ của nghệ sĩ Phi Phụng khi cùng nhóm Ngũ long du ký ghé thăm nhà nghệ sĩ Phượng Liên tại Mỹ giữa năm 2023, sự ra đi của chồng đã ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của bà. Nữ nghệ sĩ thường xuyên bị tăng huyết áp và có dấu hiệu trầm cảm.

Hiện tại, nghệ sĩ Phượng Liên sống một mình trong căn nhà nhỏ nhưng ấm cúng, đầy đủ tiện nghi ở khu yên tĩnh dành cho người già thuộc miền Nam California, Mỹ. Trong nhà được bài trí theo phong cách thuần Việt Nam, với ban thờ gia tiên, Tổ nghiệp, câu đối, lịch, nhiều băng đĩa, sách báo và ảnh của nữ nghệ sĩ khi còn trẻ.

PHUONG LIEN 14.jpg
Một góc căn nhà ở Mỹ của nghệ sĩ Phượng Liên.

Tại đây, bà dành phần lớn thời gian để hồi tưởng về những kỷ niệm đẹp đẽ với chồng và hy vọng một ngày nào đó sẽ lấy lại tinh thần, tiếp tục hát cho đời, cho người. Trên trang cá nhân, nghệ sĩ Phượng Liên thi thoảng chia sẻ clip ca nhạc do mình thể hiện.

Phi Phụng, Phương Dung thăm nhà nghệ sĩ Phượng Liên:

Video: Ngũ long du ký

Diệu Anh
Ảnh: FBNV