Góc khuất sau hào quang kiếm tiền tỷ từ buôn bán thực phẩm chức năng

Những nhân vật sáng lập ra sản phẩm được gây dựng hình ảnh như một "thủ lĩnh quốc dân", toàn tài toàn đức, gia đình vô cùng hạnh phúc... khiến bao người khác nhất nhất muốn noi theo.

Không khó để nhận thấy, thực phẩm chức năng (TPCN) đang là thị trường tiềm năng tại Việt Nam cùng với đó là sự bùng nổ của các doanh nghiệp sản xuất cũng như kinh doanh mặt hàng này.

Việc kinh doanh tràn lan khiến tình trạng hàng giả, hàng nhái trở nên phổ biến kèm theo đó là những lời quảng cáo đánh bóng quá mức về công dụng của sản phẩm mặc dù quy định của nhà nước buộc phải ghi rõ "Sản phẩm không phải là thuốc".

Theo một khảo sát, nguồn tham khảo phổ biến của người tiêu dùng chủ yếu thông qua giới thiệu của bạn bè, người thân trong gia đình do đó kênh bán hàng TPCN theo hình thức đa cấp được áp dụng rộng rãi.

Tại một số buổi diễn giả giới thiệu về hệ thống bán TPCN, những người đến tham dự "hoa mắt" bởi số tiền họ có thể kiếm được nếu tham gia vào mạng lưới đa cấp kinh doanh sản phẩm.

{keywords}
Các nhân vật Boss được gây dựng hình ảnh như một "thủ lĩnh quốc dân" để thu hút người tham gia vào mạng lưới bán thực phẩm chức năng. Ảnh: FBNV

"Vậy muốn trở thành triệu phú USD, các bạn đừng ngần ngại, hãy tham gia vào hệ thống, chia sẻ sản phẩm tiên tiến này với cha mẹ, anh em, bà con, bạn bè xung quanh mình. Bằng cách đó, cứ 5 người phát triển đầu tiên trong hệ thống, rồi mỗi người trong 5 người này cũng có nhiệm vụ phát triển thêm 5 người nữa vào hệ thống của mình… Thế là chỉ trong khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng, mạng lưới của bạn đã có đến 625 người. Lúc này, thu nhập cứ tự động chảy vào tài khoản cá nhân 2.000 USD/tháng. Cứ vậy phát triển đến năm thứ 3, bạn có thu nhập 23.000 USD/tháng... Và khi mạng lưới lên đến 20.000 người, bạn chắc chắn có 3 triệu USD mỗi tháng…", một diễn giả tự xưng là "tỷ phú doanh nhân" giới thiệu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, để tiếp cận sâu hơn, rộng hơn đến người tiêu dùng, các công ty kinh doanh TPCN chủ yếu tập trung vào việc xây dựng hệ thống mạng lưới bán hàng xoay quanh một nhân vật được gọi là Boss sau đó chạy các chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, kết hợp với livestream bán hàng trên Facebook. Các nhân vật Boss thường là người sáng lập ra sản phẩm, được gây dựng hình ảnh như một "thủ lĩnh quốc dân", toàn tài toàn đức, gia đình vô cùng hạnh phúc... khiến tất thảy những người bên dưới đều nhất nhất muốn noi theo.

Gần đây nhất là lễ tiệc của Công ty TNHH Dược mỹ phẩm MY-ICHY được quảng cáo có doanh thu hàng chục tỉ đồng/tháng, với các sản phẩm chiến lược "số 1 Việt Nam" dành cho trẻ em. Tại buổi lễ, bà chủ MyMy Quốc Dân bước ra sân khấu rực rỡ như một... nữ hoàng, cùng với đó là những tiếng tung hô khắp phòng, gào thét như được gặp thần tượng, rồi quay phim, chụp ảnh…

Người dẫn chúng tôi đến buổi lễ say sưa giới thiệu: "Nhờ các sản phẩm của mình, Boss MyMy giờ có tất cả mọi thứ một người bình thường có thể mơ ước: Gia đình hạnh phúc, con gái khỏe mạnh, nhà lầu, xe hơi, những chuyến du lịch, cuộc sống vô cùng viên mãn..."

"Gia đình của Boss MyMy giờ được mệnh danh là gia đình quốc dân, các con của MyMy được gọi là các em bé quốc dân...", người này nói.

Trên trang Facebook có tên "MyMy Quốc Dân", bà này thường xuyên tổ chức các buổi hội nghị hoành tráng, đào tạo kỹ năng lôi kéo khách hàng, dạy làm video quảng cáo. Bà này luôn phô trương sự giàu có với ảnh chụp nhà lầu, xe hơi, cuộc sống giàu sang, thu nhập tiền tỉ chỉ nhờ chịu khó bán các sản phẩm do công ty mình sản xuất, phân phối.

Để kích thích những người muốn tham gia, Tổng Giám đốc "MyMy Quốc Dân" thường xuyên đưa hình ảnh các chuyến hàng tấp nập chuyển đi khắp nơi, có khi còn cháy hàng. Ngoài ra, không thể thiếu hình ảnh các loại TPCN bên cạnh những cọc tiền trăm triệu đồng, bìa đỏ đất đai, cùng siêu xe tiền tỉ.

{keywords}
Những "trùm" kinh doanh TPCN luôn tìm mọi cách xây dựng đại lý và tuyển sỉ nhằm tăng doanh số trong khi thực tế sản phảm được bán ra thị trường rất ít.

Còn theo tiết lộ của một Boss nổi tiếng về bán TPCN, chiến lược đơn giản nhất để bán được nhiều hàng là tuyển sỉ để họ bán lẻ ra thị trường.

Đối tượng mạng lưới này nhắm đến là phụ nữ nhàn rỗi, chưa có việc làm ổn định hoặc người đang trong thời gian nuôi con nhỏ muốn kiếm thêm thu nhập. Gần đây, mạng lưới phân phối còn tiến về các thành phố nhỏ, khu vực nông thôn và khu vực miền núi.

Thời gian đầu thấy sản phẩm tạo hiệu ứng, dễ bán nên nhiều người sinh lòng tham vay tiền, cầm cố tài sản "ôm" hàng về ngập nhà. Về sau không bán được chỉ biết chèo kéo người nhà, thân quen mua giúp…

"Như bên em mỗi lần đào tạo lại hốt được cả nghìn đại lý, mỗi lần tổ chức sự kiện, thay đổi diễn giả, tổ chức du lịch, mời người nổi tiếng hay mỗi lần treo giải điện thoại, ô tô, xe máy, tivi thì lại tuyển đại lý ầm ầm. Thực chất số hàng được bán ra chỉ khoảng 1/10. Số còn lại do những người ham giàu nhanh chóng vánh nên thi nhau học cách đẩy sỉ rồi cứ truyền từ đại lý này sang đại lý khác", người này chia sẻ.

Cơ quan quản lý phải tăng cường thanh kiểm tra, giám sát

Trao đổi với PV, luật sư La Văn Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Tầm nhìn và Thịnh vượng chia sẻ: Thực phẩm chức năng không phải là thuốc chữa bệnh và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Do đó, khi các tổ chức, cá nhân quảng cáo thì phải trình bày đúng tác dụng của sản phẩm công bố và phải ghi rõ: "Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Mặt khác, điều 48 Luật Cạnh tranh nghiêm cấm doanh nghiệp bán hàng đa cấp thông tin gian dối về lợi ích việc tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp; thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.

 Luật sư Thái cho rằng hiện đã có chế tài xử lý vi phạm về kinh doanh đa cấp. Vấn đề còn lại là thực thi pháp luật. Sở Công Thương với tư cách là cơ quan quản lý thương mại tại địa phương phải tăng cường thanh kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm này.

(Theo Báo Gia đình & Xã hội)

tin nổi bật

Gam màu tối trên bầu trời và nguy cơ bị "vẽ lại" bản đồ của hàng không Việt

Doanh nghiệp hàng không trong nước gặp khó trong việc duy trì dòng tiền. Nếu tình hình không được cải thiện, nguy cơ bị các hãng nước ngoài vào "vẽ lại" bản đồ hàng không đang hiển hiện.

Đà tăng kỷ lục của giá xăng

Chỉ trong 2 năm, giá xăng trong nước đã đắt thêm gần 20.000 đồng/lít. Người dân, doanh nghiệp bày tỏ lo ngại khi giá hàng hóa, nguyên liệu liên tục thiết lập mặt bằng giá mới.

Thực hư thiết bị "tiết kiệm điện"

Mùa hè - thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Lợi dung tâm lý muốn tiết kiệm chi phí tiền điện của người tiêu dùng, hàng loạt “thiết bị tiết kiệm điện” được quảng cáo có khả năng giảm từ 20-50% hóa đơn tiền điện hàng tháng...

Giá quặng sắt tăng vọt do lạc quan về Trung Quốc

Mặt hàng quặng sắt trở thành "hiện tượng" trên thị trường hàng hóa khi giá tăng mạnh 2 phiên liên tiếp thêm tổng cộng khoảng 13%.

Chanh leo ngọt cả trăm nghìn đồng/kg vẫn 'cháy hàng'

Chanh leo ngọt của lão nông Sáu Công (Sóc Trăng) có giá hơn 110.000 đồng/kg tại hội chợ nông nghiệp nhưng không có hàng để bán vì ngon lạ…

Cá hồi tăng giá kỷ lục, người dân ngại chi tiền mua

Theo giới kinh doanh hải sản, trong phân khúc sản phẩm thuộc nhóm trung và cao cấp, cá hồi là sản phẩm đang có mức tăng giá mạnh nhất trong 5 tháng đầu năm nay.

Dầu ăn, mì tôm, trứng... "rủ nhau" tăng giá, người tiêu dùng kêu trời

Giá xăng liên tục tăng từ đầu năm nay khiến nhiều mặt hàng tiêu dùng như dầu ăn, trứng gà, mì chính, mì tôm, đường… đồng loạt "rủ nhau" tăng giá.

Nhà vườn lỗ nặng vì trái cây mất giá, không tiêu thụ được

Năng suất trái cây giảm mạnh và giá bán cũng không được như mong muốn khiến nhiều nhà vườn đang đứng ngồi không yên.

Nuôi chó Bull Pháp, thanh niên 9x Hà Nội sở hữu gia tài tiền tỷ

Sở hữu 2 con chó mang tên CR7 và M10, Nguyễn Hoàng Trung nổi tiếng trong giới chơi Bull Pháp tại Hà Nội.

Sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm, bằng lăng 'khổng lồ' độc nhất Bình Thuận

Hai búp sen Tịnh Đế trắng siêu hiếm vừa được phát hiện ở Nghệ An. Cây bằng lăng 'khổng lồ' như quả cầu tím ở Bình Thuận khiến nhiều người ngỡ ngàng, thích thú.

Cá sủ vàng ở Việt Nam được cả thế giới săn lùng

Cá sủ vàng còn gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá đường… Đây là cá biển vô cùng quý hiếm ở Việt Nam, xếp vào hàng những loại đắt đỏ nhất thế giới.

Dubai tiến mạnh vào metaverse

Mới đây, Dubai đã trở thành mảnh đất đầu tiên trên thế giới thiết lập một cơ quan chính quyền trên metaverse.

Những bộ bàn ghế gỗ nghìn năm tuổi giá tiền tỷ, đại gia mới dám tậu

Những bộ bàn ghế "khủng" có giá tiền tỷ, được chế tác từ các loại gỗ hiếm độ tuổi nghìn năm, đang trưng bày tại triển lãm ở Đà Nẵng thu hút sự chú ý của nhiều người.

Làng biển giàu nhất miền Trung nhờ nghề săn "thủy quái" đại dương

Qua thời "nhà tranh vách đất", giờ đây, làng Thiện Chánh (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) nhà cao tầng mọc lên như nấm, hàng quán sầm uất… Tất cả nhờ nghề câu cá ngừ đại dương.

Giá dầu trên đỉnh, nguy cơ tăng tiếp

Giá dầu giằng co quanh ngưỡng 110 USD/thùng. Nhu cầu tăng và nguồn cung vẫn eo hẹp nhưng giá dầu không tăng mạnh do triển vọng phục hồi không mấy khả quan của kinh tế Trung Quốc và nguy cơ rơi vào suy thoái của kinh tế Mỹ.