- Từ cái chết bất thường của một nam thanh niên trong bệnh viện, Công an tỉnh Thanh Hóa đã điều tra, triệt phá đường dây tín dụng đen núp bóng công ty tài chính Nam Long có địa chỉ tại TP.HCM.

Thiếu tướng Phan Anh Minh: 'Khó kiểm soát tín dụng đen vì kẽ hở của luật'

Ông trùm tín dụng đen Ah Long: Không trả nợ bị bắt vợ

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Văn Minh (SN 1999, trú thôn Liên Tân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) là nhân viên công ty tài chính Nam Long có trụ sở tại TP.HCM (công ty ma, không đăng ký).

Từ tháng 4/2018, Minh làm việc cho công ty trên tại chi nhánh Bắc Kạn với nhiệm vụ đi thu tiền nợ.

Tháng 7/2018, Minh thu tiền của khách hàng nhưng không nộp và còn cầm cố 1 chiếc xe máy của công ty (tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng) để tiêu xài cá nhân, sau đó bỏ trốn.

Ngày 8/7, Nguyễn Đức Thành, GĐ công ty Nam Long, chỉ đạo các chi nhánh khu vực phía Bắc đến nhà Minh đòi tiền.

Hôm sau, các đối tượng tìm thấy Minh tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), tổ chức đánh hội đồng và đưa Minh về chi nhánh ở xã Tiên Dược.

{keywords}
Anh Minh, nhân viên của công ty Nam Long bị tra tấn đến chết

Các đối tượng đưa ra hình thức “kỷ luật” đối với Minh là yêu cầu xin lỗi, xin chữ ký từng người cho ở lại công ty hoặc đưa ra pháp luật.

Đồng thời, những người này đưa 1 bát cơm và 1 bát phân bắt Minh chọn 10 lần. Nếu Minh bò đến bát cơm sẽ bị đá vào lưng, ngực, bụng để “dạy dỗ cách làm người”. Cả 10 lần, nạn nhân bò đến bát cơm đều bị đánh.

Đến khoảng 4h, ngày 10/7, Nguyễn Đức Thành chỉ đạo Ngô Văn Chương đưa Minh về chi nhánh Thanh Hóa ở lô 7, đường Bà Triệu, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa để tiếp tục “quản lý, cải tạo, dạy dỗ lại cách làm người”.

Tại đây, Chương giao nạn nhân cho 2 nhân viên mới trông coi. Đến 10h ngày 19/7, do thấy sức khỏe của Minh yếu nên Chương đưa nạn nhân đến BV Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cấp cứu. Khi nghe bác sĩ nói bệnh nhân ngừng tim, chết lâm sàng thì Chương bỏ đi.

Kết quả khám nghiệm tử thi ghi nhận trên người nạn nhân có nhiều vết bầm tụ máu, dập lách, tổn thương một số cơ quan nội tạng.

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến hoạt động tín dụng đen núp bóng doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi rộng và chuyên nghiệp, Công an Thanh Hóa đã báo cáo Bộ Công an và lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa.

Tháng 11 vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; khởi tố 9 bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với các đối tượng, trong đó có Nguyễn Đức Thành là chủ mưu, cầm đầu.

Lãi ‘cắt cổ’

Công ty dịch vụ tài chính Nam Long do Nguyễn Đức Thành (SN 1988), trú phường Cầu Kho (quận 1, TP.HCM) cầm đầu, hoạt động từ năm 2017 đến nay.

Công ty có 26 chi nhánh (khu vực) ở 63 tỉnh, TP trên toàn quốc, mỗi chi nhánh phụ trách từ 2 đến 5 tỉnh.

{keywords}
Nguyễn Đức Thành cầm đầu đường dây tín dụng đen Nam Long

Nhân viên phải chịu các quy định rất khắt khe, mang tính ràng buộc, khống chế, đe dọa bằng các hình phạt tiêu cực như: “Nếu phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường 100 triệu đồng; chặt ngón tay; hủy hoạt bản thân và gia đình; “đánh đòn sa thải”; “phạt cải tạo trong công ty…”.

Công ty kinh doanh cho vay tài chính dưới các hình thức hợp đồng trả góp trong thời hạn 41 ngày, mỗi ngày người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3%; thời hạn 51 ngày phải trả 2,5%, ngoài ra còn hợp đồng “lãi đứng” với mức lãi từ 15-30%/ngày.

Quy chế của công ty xây dựng theo hướng không dùng bạo lực để đòi nợ, tuy nhiên thực tế lại khác.

Ví dụ, trường hợp ông K. ở TP Cà Mau vay 3 gói (2 gói 500 triệu và 1 gói 300 triệu) thời hạn 41 ngày với lãi suất 18,7 triệu đồng/ngày; phí ngoài hợp đồng phải trả 20 triệu đồng; bị phạt do chậm nộp 18,7 triệu đồng… công ty đã cho 2 đối tượng đến nhà ông K. đe dọa, gây gổ do chậm nộp lãi vài ngày.

Trường hợp khác, chị D. ở Lạng Sơn vay 100 triệu đồng trong 50 ngày, thỏa thuận 10 ngày trả 25 triệu, phí ngoài hợp đồng 7 triệu và trừ lãi và gốc 10 ngày đầu, khi giải ngân thực tế chị D. chỉ nhận được 68 triệu.

Sau lần chị trả lãi và gốc lần thứ 3 nhưng thiếu 10 triệu đồng chưa kịp xoay xở, ngay lập tức công ty Nam Long đã cử 11 người đến trang trại nhà chị bắt đi 21 con lợn thịt 50kg/con; 5 con lợn rừng 70kg/con; 1 lợn mẹ 200kg; hơn 20 con dê từ 20-30kg/con… để tất toán.

{keywords}
Các đối tượng của công ty tín dụng đen Nam Long bị bắt

Đại tá Khương Duy Oanh, PGĐ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết bước đầu triệt phá thành công băng nhóm tín dụng đen có vòi bạch tuộc khắp cả nước.

Theo ông, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động tín dụng đen và có tính chất chuyên nghiệp với các hình thức tra tấn nhân viên như thời trung cổ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, công ty Nam Long sử dụng 70 tài khoản ở 7 ngân hàng có số tiền giao dịch hơn 510 tỷ đồng với hơn 200 khách hàng vay lãi nặng ở 26 khu vực. Hiện cơ quan công an đã xác minh được 100 khách hàng vay trên.

Công an Thanh Hóa đã xác định được 12/26 khu vực có số tiền mà các đối tượng chiếm đoạt của các bị hại vay vốn có đủ số tiền từ 30 triệu đến 1,5 tỷ đồng.

“Công an Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các Cục Cảnh sát hình sự, các cục nghiệp vụ Bộ Công an, công an các tỉnh, TP trong cả nước tiếp tục điều tra mở rộng vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Oanh thông tin.

Tận cùng nỗi đau mẹ của con nợ tín dụng đen bị tra tấn đến chết như thời trung cổ

Tận cùng nỗi đau mẹ của con nợ tín dụng đen bị tra tấn đến chết như thời trung cổ

Một nam thanh niên thiệt mạng do bị công ty Nam Long tra tấn dã man như thời trung cổ.

 

Tín dụng đen 'vươn vòi', dân miền Tây khiếp đảm khi vay tiền giang hồ

Tín dụng đen 'vươn vòi', dân miền Tây khiếp đảm khi vay tiền giang hồ

Tin vào những “ưu đãi” hấp dẫn, nhiều người lao vào vay để rồi phải trả mức lãi từ 20 - 60% mỗi tháng.

Từ chối ăn phân, nhân viên tín dụng đen bị hành chết tức tưởi

Từ chối ăn phân, nhân viên tín dụng đen bị hành chết tức tưởi

Công an Thanh Hóa thông tin vụ triệt phá tổ chức tín dụng đen của một công ty “ma” hoạt động tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Vụ giết người chấn động liên quan đến nhóm giang hồ tín dụng đen

Vụ giết người chấn động liên quan đến nhóm giang hồ tín dụng đen

Nhóm giang hồ tín dụng đen đến nhà con nợ để đòi tiền. Cuộc hỗn chiến làm một người chết.

Lê Dương