Những công ty lớn và nổi tiếng như Google và Apple thường nổi tiếng về nhiều thứ - lương bổng, phúc lợi, văn hóa.

Nhưng họ cũng nổi tiếng về những câu phỏng vấn quái dị để kiểm tra kỹ năng tư duy phân tích của bạn, để xem bạn phản ứng thế nào trước những tình huống bất ngờ. “Câu trả lời của bạn không cần phải cực kỳ thông minh, nhưng nên sáng tạo” – blogger Tomas Ondrejka giải thích. 

“Hãy suy nghĩ một chút trước khi trả lời, nhưng đừng nhìn chằm chằm lên trần nhà. Cố gắng thể hiện điểm mạnh của mình trong câu trả lời và khiến nhà tuyển dụng nhớ về bạn. Nếu bạn không thể nào nghĩ ra được câu trả lời nào thú vị thì hãy trả lời thật thà. Còn hơn là chẳng nói gì cả”.

Dưới đây là một số câu hỏi của các doanh nghiệp lớn như Tesla, Virgin, Amazon… và gợi ý trả lời:

Elon Musk – CEO của Tesla, đồng sáng lập SpaceX

{keywords}

“Bạn đang đứng trên bề mặt Trái Đất. Bạn bước 1 dặm về phía Nam, một dặm về phía Tây, một dặm về phía Bắc. Bạn đứng ở đúng chỗ đầu tiên. Vậy bạn đang đứng ở đâu?"

Câu trả lời: Hoặc là ở cực Bắc, hoặc là đâu đó gần cực Nam.

Laszlo Bock – giám đốc nhân sự của Google

{keywords}

“Hãy cho tôi một ví dụ cho thấy bạn từng giải quyết một vấn đề khó khăn bằng cách phân tích”

Ông nói: “Tôi sẽ xem cách bạn phản ứng trước một tình huống thực tế, và thông tin quý giá mà tôi nhận được về bạn là cách bạn đánh giá tình huống như thế nào được gọi là khó khăn”.

“Có bao nhiêu con bò ở Canada?”

Một ứng viên đã trả lời câu hỏi như thế này: “Đủ để chắc chắn rằng chúng ta có đủ sữa và pho-mát!” Hãy nhớ rằng, nếu bạn gặp phải một câu hỏi khó, “tôi không biết” là câu trả lời cuối cùng mà bạn muốn nói.

Tony Hsieh – CEO của Zappos

{keywords}

“Theo mức thang từ 1 đến 10, độ kỳ quái của bạn ở mức độ nào?”

Anh nói rằng, con số không quá quan trọng, mà cách trả lời câu hỏi mới quan trọng. Tuy nhiên, nếu “bạn ở mức 1, bạn có thể quá khuôn mẫu so với văn hóa của Zappos, còn nếu bạn ở mức 10, bạn có thể quá kỳ lạ so với chúng tôi”.

Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin

{keywords}

“Bạn đã không đưa điều gì vào CV của mình?”

Ông nói, “Rõ ràng một bản CV tốt là rất quan trọng, nhưng nếu bạn thuê một người vì những gì mà họ nói về mình trong một tờ giấy thì bạn cần gì phải lãng phí thời gian cho một cuộc phỏng vấn”.

Tim Cook – CEO của Apple

{keywords}

“Bạn đặt một ly nước trên một đĩa hát đang quay và bắt đầu dần dần tăng tốc độ của đĩa hát. Điều gì sẽ xảy ra đầu tiên – ly nước trượt ra khỏi đĩa hát hay nước đổ ra ngoài?”

Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể trả lời: “Đĩa hát đang quay là thế nào?”, hoặc “Kẻ ngốc nào lại để ly nước trên một cái đĩa hát đang quay chứ? Sa thải anh ta và thuê tôi đi!”

Jeff Bezos – CEO của Amazon

{keywords}

“Bạn có sẵn sàng đứng để làm việc trong vòng 10 giờ, 4 ngày mỗi tuần không?”

Bạn có thể trả lời: “Chắc chắn rồi. Tôi chỉ cần một bộ máy vi tính và cho phép tôi đi bất cứ đôi giày nào mà tôi muốn”.

“Bạn có biết CEO của chúng tôi không? Bạn phát âm tên ông ấy như thế nào?”

Bạn có thẻ tìm thấy vài nguồn video để kiểm tra.

“Bạn có 1 triệu đô la để khởi nghiệp. Bạn chọn ý tưởng nào?”

Hãy nghĩ về thứ mà bạn đam mê, thứ mà bạn biết và thứ mà bạn giỏi. Sau đó thuyết phục về yếu tố khả thi của kế hoạch. Làm nổi bật những đặc điểm tích cực của bạn như đặt mục tiêu, lên kế hoạch, đam mê, trách nhiệm.

  • Nguyễn Thảo (Theo Business Insider)