Google vừa bị Dịch vụ Chống độc quyền liên bang Nga Federation Anti-monopoly Service (FAS) phạt số tiền lên tới 6,8 triệu USD, sau khi các cơ quan này nhận định gã khổng lồ tìm kiếm đã vi phạm các quy tắc về cạnh tranh với hệ điều hành Android. Google cũng bị yêu cầu phải giảm bớt sự "bá chủ" của mình trên thiết bị Android. Sự "bá chủ" ở đây chính là nói tới việc, rất nhiều ứng dụng của hãng được cài sẵn trên smartphone, tablet chạy hệ điều hành này.

FAS cho rằng Google đã dùng "quyền lực" để yêu cầu các hãng sản xuất điện thoại tích hợp Google search trên màn hình home của tất cả thiết bị Android, đồng thời bắt họ tích hợp luôn các dịch vụ khác với Google Play. Hãng tìm kiếm bị tố ngăn nhà sản xuất cài sẵn các ứng dụng, dịch vụ cạnh tranh với mình.  

Sự vụ bắt đầu từ tháng 2/2014 khi một trong những đối thủ của Google là Yandex gửi đơn kiện Google. Hồi năm ngoái, các cơ quan quản lý của Nga kết luận Google vi phạm các quy định về cạnh tranh của nước này. Vụ kiện được khuấy động lại hồi tháng 3/2016 khi Google mất quyền kháng cáo.

FAS trong một công bố nói rằng, luật pháp của Nga được áp dụng cho tất cả các công ty hoạt động kinh doanh ở quốc gia này.  

Google có doanh thu toàn cầu hàng năm đạt 74,5 tỷ USD, bởi vậy, khoản tiền phạt của FAS chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nó tương đương khoảng 15% doanh thu của Google tại Nga. "Chúng tôi đã nhận được thông báo về án phạt của FAS và sẽ phân tích nó cẩn thận trước khi thực hiện bước đi tiếp theo. Trong thời gian đó, chúng tôi tiếp tục đàm phán với các tổ chức đã đầu tư để giúp người dùng, nhà sản xuất thiết bị và lập trình viên tiếp tục cộng tác phát triển Android tại Nga" - hãng tìm kiếm cho biết trong một công bố.  

Hãng tìm kiếm cũng đang đối mặt với các án phạt tương tự tại Liên minh châu EU, song mức phạt mà EU đưa ra (nếu có) sẽ nặng hơn rất nhiều.  

Hồi tháng 4, Ủy viên hội đồng cạnh tranh Margrethe Vestager đã gửi một "Tuyên bố phản đối" cho Google nói rằng hãng đã lạm dụng vị trí thống trị của mình (đối với Android) với việc áp đặt các hạn chế lên nhà sản xuất thiết bị Android. Google bị yêu cầu dừng việc lạm dụng này hoặc phải đối mặt với khoản phạt tương đương 10% doanh thu hàng năm. Số tiền phạt là rất nhỏ, nhưng yêu cầu của FAS bắt Google không cài sẵn ứng dụng, dịch vụ trên thiết bị có thể gây ra thiệt hại lớn. Google sẽ gửi đơn chống lại án phạt này, và một phiên điều trần về vụ việc dự kiến được tổ chức vào ngày 16/8 tới đây.