Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2016 (VOMF) với chủ đề chính “Tối ưu hiệu quả tiếp thị trực tuyến” được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức ngày 26/8 tới tại Hà Nội là sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Thông qua Diễn đàn tiếp thị trực tuyến 2016, có thể giúp các doanh nghiệp trong nước xây dựng chiến lược marketing online phù hợp, hiệu quả hơn; mặt khác cũng hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước dần dần chiếm được thị phần quảng cáo từ Facebook, Google… đồng thời thúc đẩy thị  trường tiếp thị trực tuyến, qua đó hỗ trợ sự phát triển nhanh của thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Đây cũng là những mục tiêu đã được đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2016 - 2020 vừa được Thủ tướng phê duyệt.

Theo nhận định của đại diện VECOM, đơn vị tổ chức VOMF 2016, trong lĩnh vực báo chí, thời huy hoàng của báo giấy đã qua. Trong lĩnh vực bán lẻ, với tuyên bố mới đây về việc đóng cửa 100 cửa hàng trên khắp nước Mỹ của gã khổng lồ bán lẻ Macy’s, thời đại thống trị của bán lẻ tại cửa hàng truyền thống bắt đầu xuống dốc. Người tiêu dùng trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam ngày càng ưa chuộng mua sắm online.

Còn với lĩnh vực tiếp thị, theo một khảo sát thì tiếp thị trực tuyến ở Việt Nam đang tăng trưởng chóng mặt. Doanh thu tiếp thị trực tuyến năm 2010 ở mức rất khiêm tốn là 26,1 triệu USD đã tăng lên gần 13 lần để đạt con số 329 triệu USD vào năm 2015. “Đây là mức tăng trưởng mơ ước của mọi doanh nghiệp. Điều này không đáng ngạc nhiên khi biết rằng tại thị trường Việt Nam Facebook từ một vị trí gần như “zero” đã kiếm được khoản tiền 140 triệu USD vào năm 2015. Và những con số này có thể trở lên lỗi thời khi một số chuyên gia tiếp thị trực tuyến dự báo năm 2016 tiếp thị trực tuyến nói chung sẽ tăng trưởng tới 100%, trong đó tiếp thị trên thiết bị di động có thể tăng trưởng tới 200%. Đây là một trong những lý do năm nay Hiệp hội quyết định tổ chức Diễn đàn tiếp thị trực tuyến (www.vomf.vn) - sự kiện quy mô toàn quốc lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam vào ngày 26/8 tới. Ngoài ra, dự kiến Diễn đàn này sẽ được tổ chức hàng năm, quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này”, đại diện VECOM cho biết.

Theo Ban tổ chức, bên cạnh phiên toàn thể giới thiệu về tổng quan thị trường tiếp thị trực tuyến, xu hướng đa nền tảng của người tiêu dùng Việt và chinh sách pháp luật liên quan tới tiếp thị  trực tuyến, Diễn đàn VOMF 2016 sẽ có 4 phiên chuyên đề tập trung vào 4 chủ đề lớn bao quát các kênh tiếp thị trực tuyến, bao gồm: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm (SEM); Tiếp thị hiển thị, nội dung và tự nhiên (Display & Content Marketing); Tiếp thị qua mạng xã hội (Social Media Marketing) và những hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua thiết bị di động, thư điện tử, tiếp thị liên kết…(Other Marketing).

Các diễn giả tại VOMF 2016  là những chuyên gia uy tín từ những tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến trên thế giới như Nielsen, Google, Facebook…; và trong nước như: Vinalink, Vietmoz,  Bizweb, Cốc Cốc, iNet…

Đặc biệt, thông tin từ Ban tổ chức cho hay, 2 “gã khổng lồ” Google và Facebook đều cử nhiều hơn một diễn giả tham gia Diễn đàn VOMF 2016. Cụ thể, Google có 2 đại diện: ông Shaun Hoang - Google Business Strategy Manager sẽ có tham luận chủ đề“Tư duy lại về hiệu quả trong quảng cáo hiển thị”, còn chuyên gia Google châu Á Joe Ruelle sẽ nói về “Xu xướng bỏ truyền hình và tương lai của online Video tại Việt Nam”.

Đến với VOMF 2016, 3 diễn giả đến từ Facebook gồm bà Cindy Nguyễn - Facebook Partner Manager, bà Phương Nguyễn - Facebook SMB Community Manager và ông William Nguyen - Facebook Business Manager sẽ tham luận về các nội dung: Tiềm năng thị trường tiếp thị trực tuyến trên mạng xã hội; Tối ưu hiệu quả với Facebook trong Display Marketing; Sự phát triển của tiếp thị qua di động của Facebook