Theo nguồn tin của Thời báo Phố Wall, điện thoại tên mã Shamu (tên của một loại cá voi) sẽ dùng màn hình 5.9 inch siêu nét, bán dưới thương hiệu Nexus. Motorola Mobility, hãng điện thoại được Google bán cho Lenovo, chịu trách nhiệm sản xuất thiết bị.

Shamu lớn hơn iPhone 6 Plus 5.5 inch và Samsung Galaxy Note 5.7 inch. Google còn dự định công bố phiên bản Android mới vào cùng thời điểm ra mắt Shamu. Blog công nghệ The Information từng đưa tin hồi tháng 7 về việc Motorola đang phát triển phablet Nexus cùng Google

Phablet, hay smartphone màn hình từ 5 inch trở lên, từng bị xem là món đồ kỳ cục khi lần đầu xuất hiện. Tuy nhiên, khi điện thoại dần phát triển trở thành các cỗ máy tính thực sự để xem video và làm việc, thiết bị cỡ lớn lại dần được ưa chuộng.

Nếu như năm 2011, phablet chỉ chiếm 1% lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu thì năm 2014, chúng có thể chiếm 24% theo tính toán của hãng nghiên cứu Strategy Analytics. Đây là động lực để Apple cho ra iPhone 6 Plus hồi tháng 9.

Google đặt ra nhiều mục tiêu với điện thoại và máy tính bảng Nexus. Công ty muốn bán thiết bị song cũng muốn dùng chúng để giúp các lập trình viên thử nghiệm phiên bản Android mới trên phần cứng hiện đại nhất. Google còn hi vọng các nhà sản xuất điện thoại Android đưa vào các tính năng của Nexus.

Cho tới thời điểm hiện tại, điện thoại Nexus lớn nhất là Nexus 5 màn hình 5 inch. Tablet Nexus lớn hơn song không có kết nối mạng. Theo Ankit Jain, cựu Giám đốc của Google Play, Google không muốn lặp lại sai lầm mà Apple mắc phải trong vài năm qua khi không chịu ra sản phẩm cỡ lớn theo yêu cầu thị trường.

Một “át chủ bài” thực sự có thể giúp Android tiếp cận khách hàng mới tại thị trường mới nổi, những người chưa có cơ hội nối mạng và sở hữu máy tính. Họ sẽ xem phablet là chiếc máy tính bỏ túi mà bỏ qua desktop, laptop. Đây cũng là mục tiêu chiến lược của Sundar Pichai, người điều hành mảng Android tại Google.

Theo Thời báo Phố Wall, một bộ phận người dùng châu Á xem phablet như một biểu tượng tương tự nhà lầu, xe hơi. Sở hữu điện thoại Nexus cỡ lớn, màn hình đẹp sẽ giúp Google cạnh tranh tốt hơn với Apple trong việc giành giật khách hàng giàu có.

Nguồn tin của tờ báo cho hay dù là đối thủ của iPhone 6 Plus, Shamu có giá thấp hơn nhiều. Apple đang bán iPhone 6 Plus từ 749 USD.