Tại Hội thảo "Bộ công cụ của Google trong tác nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam" diễn ra mới đây ở trụ sở Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Trịnh Quang Chung, đại diện Google Châu Á - Thái Bình Dương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên chú trọng nhiều hơn tới việc khai thác lợi thế của các thiết bị di động. Thống kê đầu năm 2010 cho thấy mỗi ngày trên thế giới có khoảng 300.000 thiết bị Android được kích hoạt. Đến năm 2011 đã có khoảng 700.000 thiết bị Android được kích hoạt mỗi ngày. Và đến tháng 1/2014, mỗi ngày có 1,5 triệu thiết bị Android được kết nối.

"Google dự tính đến tháng 1/2015, lượng tìm kiếm trên điện thoại di động sẽ lớn hơn tìm kiếm trên máy tính. Giờ đây, muốn phát triển kinh doanh, doanh nghiệp cần có website thân thiện với di động. Với những doanh nghiệp lớn thì nên xây dựng thêm các ứng dụng chuyên ngành để tăng tính tiện dụng cho khách hàng. Chẳng hạn như hãng hàng không nên có ứng dụng đặt vé máy bay", ông Trịnh Quang Chung tư vấn.

 
Google

Cũng theo đại diện của Google, các doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đến xu hướng gia tăng chia sẻ, kết nối cộng tác này khi lập kế hoạch kinh doanh, marketing. Đặc biệt là khi Việt Nam đang đứng thứ 2 khu vực về tỷ lệ người sử dụng Internet (26,2%), chỉ kém Thái Lan (27,2%), cao hơn cả Singapore (16,6%), Philippines (16,4%), Malaysia (16%), Indonesia (13,5%). Ước tính hiện có 4 tỷ người kết nối với nhau qua Internet, các mạng xã hội.

Đại diện của Google đã giới thiệu một số công cụ hữu ích cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chẳng hạn, Google Trends giúp nắm được thời điểm kinh doanh hiệu quả nhất. Công cụ trực tuyến miễn phí Google Global Market Finder giúp doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu sản phẩm ở thị trường nước ngoài, đánh giá cơ hội xuất khẩu dựa vào thông tin lượng tìm kiếm hàng tháng, mức độ cạnh tranh, giá thầu trung bình ở mỗi thị trường. Hoặc công cụ quảng cáo tìm kiếm Google Adworks Search với 2,3 triệu lượt tìm kiếm mỗi giây. 

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM): "Google có nhiều dịch vụ miễn phí và dịch vụ thu phí. Có quan điểm cho rằng trong kinh doanh hiện đại, doanh nghiệp nên cố gắng dùng càng nhiều dịch vụ "chùa" càng tốt. Tuy nhiên, đã đến lúc phải nghĩ lại. Khi dùng "chùa", chi phí bỏ ra là 0 đồng nhưng chỉ thu được 10 đồng lợi ích, còn nếu trả phí 10 đồng thì có thể thu được lợi ích 100 đồng".