Hôm nay, Doodle Doodle kỷ niệm 97 năm ngày sinh của nhà làm vườn và nhà thực vật học Sagarik tại Bangkok, thủ đô của Thái Lan, một đất nước là nơi sinh sống của gần 1.300 loài phong lan bản địa.

Được biết đến rộng rãi với tư cách là cha đẻ của hoa lan Thái Lan, Giáo sư Sagarik sau này là chủ tịch của Đại học Bangkok, Kasetsart và cũng phục vụ tại Khoa Nông nghiệp tại Đại học Maejo ở thành phố phía bắc Chiang Mai. Ông được coi là chuyên gia hàng đầu của Thái Lan trong việc nhân giống và bảo tồn những loài thực vật đẹp, tinh tế này.

Kỷ niệm 97 năm ngày sinh giáo sư Rapee Sagarik

Từng được coi là món quà xa xỉ dành riêng cho những người giàu có, việc trồng lan trở nên dễ tiếp cận hơn một phần nhờ vào nỗ lực nghiên cứu và giáo dục của giáo sư Sagarik. Ông thành lập Hiệp hội Hoa lan Thái Lan vào năm 1957 và sau đó trở thành diễn giả thường xuyên tại Hội nghị Hoa lan Thế giới. Năm 1984, ông tổ chức Hội nghị Hoa lan Châu Á Thái Bình Dương đầu tiên. Nhờ những nỗ lực của giáo sư Sagarik, thư viện hoa lan đầu tiên của Thái Lan đã khai trương vào tháng 12 năm 1993.

Thái Lan hiện là nước xuất khẩu hoa lan hàng đầu thế giới và nhiều giống phổ biến nhất được lai tạo từ hoa lan Thái Lan hoang dã.

Những bông hoa này không giống như những bông hoa bạn nhìn thấy hàng ngày, nở rộ rồi tàn lụi dần. Với ông, vẻ đẹp của hoa lan được truyền lại cho các thế hệ tương lai và ông đã gọi hoa lan là tình yêu của loài người.

Sau nhiều năm cống hiến tình yêu vì loài hoa phong lan, Giáo sư Rapee Sagarik qua đời vì tuổi già tại bệnh viện Vibhavadi lúc 7 giờ sáng ngày 17/2/2018 ở tuổi 96. Dầu vậy, công lao to lớn mà cả đời ông dành cho loài hoa đẹp này được người dân Thái Lan nhớ mãi.