![]() |
Ảnh minh họa |
Việc ra mắt Google+ đã phần nào xóa bỏ nghi ngờ về khả năng thành công của một mạng xã hội do chính Google phát triển. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều lý do để ông lớn này nên cân nhắc lại việc sử dụng tiền để mua một mạng xã hội đã thành công như Twitter.
Thứ nhất đó chính là số lượng người dùng. Tính đến cuối tháng 8, Google+ mới thu hút được 25 triệu người dùng trong khi Twitter đã có tới hơn 300 triệu người đăng kí (theo số liệu tính đến tháng 5). Cho dù có sự khác biệt giữa số lượng đăng ký và số lượng người dùng thực, nhưng chắc chắn khoảng cách về số lượng người dùng giữa Twitter và Google+ là rất lớn. Và cùng với số lượng người dùng khổng lồ này, Twitter sẽ cũng sẽ thu được một khoản tiền không nhỏ từ quảng cáo.
Lý do thứ hai, và cũng rất quan trọng, đó là sự phù hợp. Thực tế cho thấy người dùng ngày càng có xu hướng chuyển sang các mạng xã hội để tìm kiếm các thông tin về các sản phẩm, những tư vấn mua sắm, ... thay bằng việc tìm kiếm thông thường với cả một núi thông tin không chọn lọc được trả về. Chính vì vậy Twitter sẽ rất phù hợp để bổ sung kết quả tìm kiếm cho Google.
Sẽ tốt cho Twitter?
Một điều chắc chắn là Twitter sẽ tiết kiệm được chi phí, bởi họ có thể tận dụng được hạ tầng sẵn có của Google. Bên cạnh đó khoản tiền 8 đến 10 tỷ đô la, cái giá mà các chuyên gia ước tính Google sẽ trả, là một khoản khá lớn giúp họ có thể làm được nhiều việc.
Ngoài ra việc tích hợp với các dịch vụ của Google như Gmail, Gtalk cũng sẽ giúp Twitter trở nên phổ biến hơn và thu hút lượng người dùng đông đảo hơn.
Việc tích hợp như vậy cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề trong mô hình kinh doanh của Twitter vốn đang gặp nhiều chỉ trích vì lý do không trực tiếp thu được tiền từ dịch vụ. Và khi trở thành một đơn vị kinh doanh độc lập của Google, có thể Twitter sẽ chịu áp lực về tài chính ít hơn, nhờ đó sẽ tránh được những sai lầm đã gặp phải, như việc cho ra mắt thanh QuickBar quảng cáo cách đây không lâu.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, vụ sát nhập này (nếu xảy ra) cũng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Trước tiên đó là luật chống độc quyền. Google đã thống trị trong lĩnh vực tìm kiếm, giờ không dễ dàng gì các đối thủ lại đứng nhìn để ông lớn này tiếp tục thống trị trong lĩnh vực mạng xã hội.
Cùng với đó các thống kê cho thấy Google không mấy thành công với việc mua lại các mạng xã hội. Những dịch vụ mạng xã hội như dịch vụ Q&A của Aardvark, dịch vụ định vị Dodgeball, tiểu blog Jaiku, đều là những dịch vụ đang khá thành công, tuy nhiên sau khi được Google mua lại thì đều lụi tàn. Ai có thể khẳng định Twitter sẽ không như vậy.
Google sẽ làm gì?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến việc sát nhập có thể thất bại. Thứ nhất phải kể khó khăn trong việc sát nhập 2 công ty hoàn toàn khác biệt. Hơn nữa nếu không tích hợp khéo Twitter với các dịch vụ khác của Google, rất có thể sẽ làm mất đặc trưng riêng của dịch vụ này. Bên cạnh đó hiện nay Google đã có Google+, chính vì vậy sẽ có sự thiên vị nhất định khi Twitter là dịch vụ mua lại còn Google+ là dịch vụ “nhà”.
Google cũng không phải là công ty duy nhất có thể mua Twitter. Rất nhiều đối thủ khác cũng đã có thể mua Twitter tuy nhiên họ đã không mua mà chỉ trả tiền để được quyền truy cập những dữ liệu họ cần. Microsoft vừa mới gia hạn thỏa thuận tìm kiếm trên Bing với Twitter, Apple cũng tích hợp Twitter trong phiên bản iOS 5, Amazon cũng sử dụng dịch vụ này để người dùng Kindle có thể gửi các tweet đánh giá về các cuốn sách.
Vấn đề lớn ở đây là mức giá: hơn 10 tỷ đô, một khoản tiền khổng lồ dành cho một công ty có doanh thu chưa đến 1 tỷ.
Có lẽ lựa chọn tốt nhất với Google lúc này là mở lại tính năng tìm kiếm theo thời gian thực với nội dung được lấy từ Twitter. Google đã đóng dịch vụ này từ tháng 7 sau khi thỏa thuận giữa hãng và Twitter hết hạn. Chính vì vậy thay bằng việc mua lại Twitter, Google chỉ nên mua quyền truy cập nội dung mà thôi.
Theo Techradar