Google đang thử nghiệm những vật liệu vải đặc biệt, cho phép người dùng "điều khiển" trang phục đang mặc chỉ bằng những cú chạm tay đơn giản.

{keywords}

Rõ ràng, với gã khổng lồ tìm kiếm, wearable không chỉ bó hẹp trong đồng hồ thông minh hay kính Google Glass. Ngay cả áo phông, quần dài, thậm chí đôi tất bạn đi ... cũng cần phải thông minh. Để đạt được mục tiêu nghe như trong phim viễn tưởng này, tại Google I/O 2015, hãng đã công bố hai sáng kiến mới có tên Project Soli và Project Jacquard.

Cụ thể, ý tưởng đằng sau Soli là các phương thức mà chúng ta đang điều khiển smartphone hiện nay như cảm ứng, chạm và quệt (swipe) đều có thể ứng dụng cho cả các đồ đạc khác, và trang phục cũng không phải là ngoại lệ. Muốn vậy, trang phục cần được trang bị những vi cảm biến siêu nhỏ, hoạt động dựa trên sóng radar và có khả năng đáp ứng với các chuyển động của bàn tay.

"Bàn tay của bạn sẽ trở thành một giao diện điều khiển hoàn chỉnh", ông Ivan Poupyrev, trưởng nhóm Dự án và Công nghệ Tối tân của Google (ATAP) chia sẻ. "Một giao diện luôn bên bạn". Công nghệ này có thể áp dụng cho cả những màn hình cỡ nhỏ như smartwatch. Trình diễn trên sân khấu I/O 2015, Poupyrev để tay cách chiếc đồng hồ thông minh mình đang đeo khoảng vài inch, sau đó xoa ngón trỏ và ngón cái với nhau để thay đổi thời gian trên đồng hồ.

Trong khi đó, với dự án Jacquarad, Google hướng đến việc sản xuất các chất liệu vải thông minh, có khả năng đáp ứng với điều khiển bằng chuyển động và cảm ứng. Các lưới cảm ứng sẽ được dệt đan xen với sợi vải để tạo ra những bề mặt tương tác diện tích lớn. Hiện tại, Google đang bắt tay cùng thương hiệu thời trang nổi tiếng Levi's của Mỹ để phát triển dự án này. Kế hoạch của họ là đưa công nghệ thông minh vào quần áo trước, nhưng sau này có thể sẽ mở rộng sang cả các lĩnh vực khác nữa.

Với dự án Quần áo thông minh, Google tiếp tục cho thấy hãng đang cố gắng vươn ra khỏi lĩnh vực kinh doanh lõi của mình là tìm kiếm và quảng cáo như thế nào. Dù hai mảng này vẫn đóng góp hơn 50 tỷ USD cho hãng mỗi năm, nhưng cùng với sự tiến hóa của Internet, Tổng giám đốc Larry Page hiểu rằng cần phải tìm kiếm những mảnh đất mới có thể mang đến doanh thu trong tương lai.

Phần mềm đang là một trong những hướng chủ lực của Google. Hiện tại, phần mềm của hãng đã góp mặt trong smartphone cho đến TV, từ ô tô cho đến đồng hồ. Cũng tại Google I/O năm nay, gã khổng lồ tìm kiếm đã công bố một dự án có tên Brillo dành riêng cho các thiết bị "Internet của vạn vật", một thuật ngữ nhằm gọi tên tất cả các thiết bị có trang bị cảm biến thông minh và "trò chuyện" được với nhau, bất kể đó là nhiệt kế hay máy xay sinh tố. Quần áo thông minh cũng là một hạng mục trong thế giới IoT đó.

Tuy vậy, ý tưởng trang phục thông minh không hề mới. Nhiều hãng khác đã từng thử nghiệm các loại vải kết nối Internet tương tự như vậy, chẳng hạn như hồi tháng 5 năm ngoái, Intel đã công bố một mẫu áo sơ mi thông minh được dệt từ sợi từ, có khả năng đo nhịp tim của người mặc rồi gửi thông tin về smartphone của họ. Một hãng khác có trụ sở tại Montreal là OMsignal cũng chế tạo trang phục nhúng vi cảm biến, có thể theo dõi các chỉ số sức khỏe trọng yếu.

Trọng Cầm