Ngày 16/10, Google giới thiệu smartphone Nexus 6 bên cạnh máy tính bảng Nexus 9 cùng hệ điều hành Lollipop. Dù mang cấu hình khủng, phần lớn giới công nghệ đều hụt hẫng khi nhìn đến giá bán quá cao của Nexus 6. Sản phẩm có giá từ 649 USD, ngang với iPhone 6 và đắt hơn nhiều so với hai đời Nexus trước.

Google có tổng cộng 6 mẫu Nexus song chỉ có Nexus 4 và 5 có giá hợp lý. Nexus One và Nexus S được bán với giá 529 USD, Nexus 4 giá từ 299 USD cho bản 8GB và 349 USD cho bản 16GB, Nexus 5 giá từ 349 USD. Với Nexus 6, Google quay về ngày đầu với giá ngất ngưởng 649 USD. Lý do nào khiến Google đưa ra quyết định này? PhoneArena phân tích vài khả năng như dưới đây:

Áp lực nhà sản xuất

Nexus không phải thiết bị duy nhất được bán qua Google mà có cả phiên bản Google Play của smartphone các hãng Samsung, Sony, LG, HTC. Tuy nhiên, chúng đều “mất tăm” sau khi được giới thiệu. Không ai biết lý do vì sao các thiết bị này lại ra đời chỉ để tồn tại vài tháng trước khi biến mất. Có tin đồn chúng bị xóa sổ để nhường đường cho Android Silver song chương trình vẫn chưa diễn ra. Có thể đơn giản các nhà sản xuất không nhìn thấy giá trị trong việc cung cấp sản phẩm đặc thù như vậy.

Về góc nhìn của các hãng phần cứng: khi đưa ra thiết bị phiên bản Google, họ phải bỏ công phát triển phần mềm vì dù Google chịu trách nhiệm cho các bản cập nhật, nó vẫn cần driver phần cứng. Họ còn phải gỡ bỏ mọi phần mềm ra khỏi máy và gửi đến các cửa hàng trong khi giữ lại một ít nếu có người đặt hàng qua Google Play. Khi được niêm yết trên website, xếp cạnh thiết bị Nexus có giá chỉ bằng một nửa, người dùng sẽ nghĩ gì?

Vì vậy, có thể vì muốn đưa các nhà sản xuất quay lại “câu lạc bộ” Google Play, Google phải đánh đổi và bán Nexus 6 ở giá tương đương smartphone cao cấp.

Tiếp thị

Nexus ban đầu là thiết bị tham chiếu cho lập trình viên song lại mang trọng trách truyền tải hết cái hay cái đẹp của Android. Không có giao diện của nhà sản xuất, không có độ trễ trong cập nhật phần mềm. Nexus khuyến khích đối tác phần cứng tối giản mọi tùy chỉnh trên thiết bị, nhắc nhở người dùng nâng cấp Android nhanh và đúng hạn nếu các hãng làm theo tầm nhìn của Google.

Google muốn giới thiệu Nexus tới đối tượng khách hàng rộng lớn hơn nên thường bán bản không khóa mạng. Nexus 4 với giá bán hợp lý thường bán hết nhanh dù chia làm nhiều đợt. Mọi người yêu thích thiết bị này vì mức giá của nó. Nexus 5 cũng tương tự.

Kết hợp với thành công của Nexus 7, bản thân thương hiệu Nexus bắt đầu có chỗ đứng. Điện thoại Nexus bán chạy trên các thị trường, Google dần thuyết phục được Android là sản phẩm chất lượng. Khi mọi thứ đi đúng quỹ đạo, có lẽ Google cho rằng đã đến lúc thử kiếm tiền với Nexus. Dòng Nexus có người dùng trung thành, việc tiếp thị diễn ra thành công song Google chưa chứng minh được có thể bán smartphone theo cách truyền thống. Một phần trong đó là bán Nexus 6 với giá bình thường và nhờ tới sự hỗ trợ của các nhà mạng lớn.

Dù lý do là gì, cho câu hỏi “nên đổ lỗi cho ai khi nói đến giá Nexus 6”, câu trả lời duy nhất là Google.