Alphabet, công ty mẹ của Google, quyết định khép lại dự án Titan một năm trước. Tuy nhiên, tin tức này mãi gần đây mới được tiết lộ. Titan sẽ được gộp vào các dự án người máy tại phòng thí nghiệm và nghiên cứu đặc biệt X.

Tuy vậy, điều đó không đồng nghĩa Google đã từ bỏ tham vọng mang Internet đến nông thôn thông qua cách thức đầy phiêu lưu. Hãng vẫn đang đầu tư vào Project Loon, gửi khí cầu lên không trung để truyền Internet xuống đất.

Trong một tuyên bố, X cho biết Project Loon có tính hứa hẹn nhiều hơn, kinh tế hơn và dễ triển khai hơn máy bay không người lái.

Google không phải công ty duy nhất phải đối mặt với các thách thức như vậy. Chính phủ liên bang đang điều tra vụ va chạm của drone năng lượng mặt trời Aquila của Facebook năm 2016.

Nhiều nhân viên của Titan tiếp tục làm việc cho các dự án “moonshot” khác trong Google với mục tiêu thay đổi cuộc sống của mọi người. Chúng bao gồm Loon và Project Wing, dự án phát triển drone cỡ nhỏ có khả năng giao hàng.

Cái kết của Titan diễn ra trong bối cảnh Alphabet đang tái cấu trúc toàn bộ và tập trung vào quản lý chi tiêu. Google từng là “đứa con vàng” của kỷ nguyên kỹ thuật số, cung cấp công cụ tìm kiếm và các dịch vụ trực tuyến khác mang lại thành công vang dội. Tuy nhiên, cuộc chơi trong lĩnh vực phần cứng của họ lại khó khăn hơn và nếm không ít thất bại, trong đó có Google Glass.

Các lãnh đạo của X nhấn mạnh đây là điều tự nhiên. Nếu không có thử nghiệm và sai lầm, X không thể ra mắt thành công các công nghệ “moonshot” táo bạo. Gần đây nhất, X tách dự án xe tự lái thành công ty riêng thuộc Alphabet.