Theo danh sách Top BrandZ 2014 của Millward Brown, Google đánh bại Apple ở khả năng đổi mới vượt bậc nhờ hàng loạt dự án Google X như Project Loon kết nối Interent qua khinh khí cầu hay thấu kính đo lượng đường glucose cho bệnh nhân tiểu đường.

google, apple

Benoit Tranzer, Giám đốc quản lý vùng của Millward Brown khu vực châu Âu nhận định Google thể hiện sự sáng tạo đặc biệt thông qua Google Glass, đầu tư vào lĩnh vực thực tế ảo cũng như các mối quan hệ khác. Những hoạt động này gửi đến thông điệp mạnh mẽ về sự cần thiết của Google cho khách hàng.

Theo ước tính của doanh nghiệp này, giá trị thương hiệu của Google tăng 40% trong 1 năm qua lên 158,84 tỷ USD. Trong khi đó, Apple giảm 20% giá trị xuống còn 147,88 tỷ USD. Năm 2013, khoảng cách giữa Apple và công ty đứng ngay sau, Google, lên tới 71,4 tỷ USD.

Theo sát Google, Apple trong danh sách năm 2014 là IBM (107,54 tỷ USD), Microsoft (90,19 tỷ USD), McDonal’s (85,71 tỷ USD). Coca Cola, Visa, AT&T, Marlboro và Amazon.com hoàn thiện top 10 các thương hiệu hàng đầu.

BrandZ tính toán giá trị tài chính và đóng góp thương hiệu của mỗi công ty, trong đó tiêu chí sau hướng đến “sự độc đáo và khả năng nổi bật trước đám đông, tạo ra nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng lòng trung thành”.

Millward Brown là một nhánh của tập đoàn Kantar, chuyên về lĩnh vực thương hiệu, truyền thông. Kantar là hãng nghiên cứu thị trường lớn thứ hai thế giới sau Nielson.