Không hoành tráng như những sự kiện giới thiệu sản phẩm của các Big Tech khác, Google vẫn luôn biết cách thu hút sự quan tâm của người dùng bằng một sự kiện riêng mang tên Search On, nơi gã khổng lồ tìm kiếm công bố thuật toán mới ảnh hưởng tới cả tỷ người dùng trên hành tinh này.
Ở Search On 2021, trọng tâm được Google đưa ra là mỗi câu trả lời lại dẫn đến một câu hỏi mới, nhằm thỏa mãn tối đa nội dung cần tìm kiếm của người dùng trong số lần tìm kiếm ít nhất có thể.
Các cải tiến này được xây dựng dựa trên thuật toán có tên gọi là Mô hình hợp nhất đa nhiệm (MUM), được huấn luyện qua 75 ngôn ngữ với khả năng thấu hiểu văn bản lẫn hình ảnh, mở rộng ra video và âm thanh trong tương lai.
Buổi giới thiệu thuật toán tìm kiếm mới của Google vừa kết thúc vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam. |
Cải tiến lớn nhất ở Search On năm nay là Google Lens. Thay vì tìm kiếm những gì nhìn thấy, người dùng giờ đây có thể đặt câu hỏi cho thứ khác muốn tìm thay vì thứ đã nhìn thấy. Chẳng hạn, bạn có thể đặt câu hỏi để tìm kiếm chiếc quần mới dựa trên màu sắc, họa tiết tìm thấy trên hình ảnh của một chiếc áo.
Trải nghiệm tìm kiếm bằng Google Lens trên iOS và Google Chrome sẽ được cập nhật trước, cho phép người dùng tìm kiếm liên tục hình ảnh trên trang web thay vì phải tải về hoặc chụp lại rồi chọn từng ảnh như trước kia.
Cùng với Google Lens, bản thân Google Tìm kiếm được cải tiến để rút ngắn thời gian tìm kiếm cho người dùng. Như hiện tại, khi tìm kiếm một chủ đề, các chủ đề liên quan xuất hiện dưới dạng gợi ý mọi người thường hay tìm kiếm. Nhưng Google sẽ cải tiến lên một mức độ cao hơn là những nội dung bạn chưa từng tìm thấy hoặc chưa từng nghĩ đến.
Tìm kiếm nâng cao cho mua sắm cũng được nâng cấp trong dịp này, giúp người dùng mua sắm dễ dàng hơn với những gợi ý thời gian thực như tình trạng hàng, màu sắc, các cửa hàng hiện có…
Dự kiến, Google sẽ cập nhật những thuật toán tìm kiếm mới này ở Mỹ trước tiên và có mặt trên toàn cầu trong vòng vài tháng tới.
Phương Nguyễn
Mỹ và EU liên thủ gia tăng sức ép lên Big Tech
Theo dự thảo bản ghi nhớ vừa được Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, họ đang lên kế hoạch thực hiện một cách tiếp cận thống nhất hơn để hạn chế sức mạnh thị trường ngày càng tăng của các Big Tech.