Giải quyết vấn nạn nhà ở cho thung lũng Silicon

Giá nhà tại thung lũng Silicon đang ngày càng đắt đỏ khi có nhiều người muốn chen chân vào làng công nghệ cao này. Tuy nhiên, Google sẽ giảm bớt nỗi lo ngại đó với dự án xây dựng hơn 10.000 ngôi nhà tại đây.

Vào sáng thứ 4 vừa qua, chính quyền địa phương đã chấp nhận một đơn đặt hàng Google khi cho phép xây dựng hơn 10.000 căn hộ mới gần khuôn viên ngôi trường tương lai cũng do chính Google xây lên tại Mountain View, California.

Quyết định này là một bước ngoặt lớn trong việc giải quyết vấn nạn nhà cửa cho cư dân tại thung lũng, những người từng chỉ trích vì Google và các công ty công nghệ khác đã ồ ạt về Silicon, thế chỗ cho những cư dân lâu năm và khiến giá nhà bị đẩy lên cao. Lý do là vì trong khi những công nhân khu vực vịnh San Francisco luôn trong tình trạng không có đủ nhà để ở thì nhân viên của các công ty công nghệ cao đặt tại đây lại dùng mức lương cao và quyền mua cổ phiếu dành cho nhân viên để chào giá nhà. 

Lenny Siegal, Phó Thị trưởng của Mountain View cho biết: "Đây là một kế hoạch tiên tiến cải thiện tiêu chuẩn về nhà ở cho cả vùng vịnh San Francisco và phần lớn là cho đất nước. Chúng tôi không đơn thuần là xây dựng nhà ở mà còn xây dựng nó đúng cách để tạo ra một khu cộng đồng dân cư mới cho khu vực của mình", theo Tạp chí Kinh doanh Thung lũng Silicon.

Khu liên hợp "sống, làm việc và giải trí"

Kế hoạch của Google sẽ là xây dựng một khuôn viên trong khu phố North Bayshore của Mountain View. Trong một thông báo đến trang tin Business Insider, Mark Golan - Phó Chủ tịch bất động sản tại Google đã mô tả đây sẽ là khu liên hợp bao gồm nhà ở, nơi làm việc và một công viên công cộng để "sống, làm việc và giải trí".

Tuy nhiên vào tháng 9 vừa qua, Google từng đe dọa sẽ ngừng lại mọi việc xây dựng. Trừ khi chính quyền địa phương cho phép gã khổng lồ này nới thêm một khu vực văn phòng trên diện tích gần 250.000 mét vuông - khác với dự kiến ban đầu là 9.850 căn hộ, và hơn một nghìn mét vuông cho văn phòng. Google đã gửi yêu cầu này lên Hội đồng thành phố để giải thích rằng việc tăng không gian văn phòng là để có thêm nhiều cơ hội việc làm, nhằm mục đích bù đắp chi phí nhà nói chung. Đồng thời "cam kết sẽ tìm kiếm các giải pháp sáng tạo" đối với phạm vi diện tích văn phòng mà nó dự kiến trước đây.

Google đang trong quá trình hợp tác với các tập đoàn phát triển nhà ở như yWest, Sobrato, Broadreach và Arrillaga để sớm hoàn thành các căn hộ này.

Cùng ngó qua một số hình ảnh 3D đã được dựng trong dự án nhà ở của Google tại Mountain View:

Từ trên cao nhìn xuống

Tòa nhà phía Tây

160 cây xanh sẽ được trồng tại khu trường học

Tòa nhà có hệ thống điều chỉnh khí hậu và kiểm tra chất lượng không khí ở bên trong

Thậm chí có một chiếc xe hơi tự lái của Google đậu bên ngoài tòa nhà

Khu vui chơi cho trẻ em

Có thể tự phát sáng vào ban đêm