Trên thực tế, Google thậm chí còn tạo ra một phương pháp đặc biệt để đưa ý tưởng này vào thử nghiệm và giới thiệu cho các doanh nghiệp khác.

Google đã đề cập đến vấn đề này trong một bài viết trên blog ngày hôm nay (11/4) như là một phản ứng đối với các cáo buộc gần đây từ Văn phòng Kiểm soát sự Tuân thủ Hợp đồng của các Chương Trình Liên Bang thuộc Bộ Lao động Hoa Kỳ (OFCCP) rằng công ty đã không trả lương cho lao động nữ một cách công bằng. Google cho biết họ "cảm thấy ngạc nhiên bởi sự khẳng định này", vì công ty đã "tiến hành các phân tích hàng năm rất nghiêm ngặt" để đảm bảo việc trả lương phản ánh quan điểm về sự bình đẳng.

Mỗi năm, Google đều đề xuất một khoản tiền thưởng thêm (lương, thưởng và cổ phần) cho các nhân viên dựa trên vai trò, mức độ công việc, vị trí và hiệu suất của họ. Google cho biết, khoản thưởng thêm được đề xuất này không liên quan đến giới tính - những nhà phân tích tính toán số tiền này không có quyền truy cập vào dữ liệu giới tính của nhân viên.

Google cho hay: "Mô hình trả lương công bằng của chúng tôi xem xét nhân viên trong cùng một loại hình công việc và phân tích mức thưởng của họ để xác nhận rằng số tiền điều chỉnh không có sự khác biệt lớn nào giữa khoản thưởng của nam và nữ.

Quá trình này được cho là có mức độ tin cậy hơn 95%, mà theo Google thì nó có cùng một tiêu chuẩn được sử dụng trong kiểm tra y tế. "Phân tích cho thấy chúng tôi tin rằng không có sự bất bỉnh đẳng giới tính ở Google", công ty cho biết. Hơn nữa, Google tiết lộ hãng đã mở rộng phân tích và đưa thêm vấn đề chủng tộc tại Mỹ vào.

"Chúng tôi hy vọng sẽ làm việc với OFCCP để giải quyết vấn đề này và giúp đỡ cải thiện sự công bằng trong trả lương ở các công ty liên bang, trong phạm vi sứ mệnh của mình", theo bài đăng trên blog.