>> Để đánh bại Google, Microsoft sẽ trở thành Google / Giá trị thị trường của Google đã "đè bẹp" Microsoft
Đáng thất vọng!
Ngày 18/10/2012 vừa qua, Google và Microsoft đã công bố báo cáo tài chính quý III/2012 với những con số gây thất vọng lớn cho các nhà đầu tư.
Lợi nhuận ròng trong quý III của Google đạt 2,18 tỉ USD, tương đương với mức 6,53 USD/cổ phiếu, thấp hơn so với mức 2,73 tỉ của một năm trước. Doanh thu ròng của Google đạt 4,31 tỉ USD, thấp hơn mức kì vọng 4,87 tỉ USD của phố Wall. Trong khi đó, bộ phận Windows của Microsoft cũng chứng kiến doanh thu giảm 33%, lợi nhuận giảm 55%.
Đà tăng trưởng giảm sút của Google được lí giải là do sự sụt giảm của thị trường quảng cáo trực tuyến (vốn là nguồn thu chính của Google) khi người dùng chuyển hướng sang nền tảng di động. Còn mảng kinh doanh Windows của Microsoft cũng chịu tác động lớn khi thiết bị di động làm giảm doanh số PC (mặc dù Windows 8 sắp ra mắt cũng là một trong những lý do khiến doanh số PC giảm trong quý vừa qua vì người tiêu dùng trì hoãn mua sắm).
Rõ ràng, kỷ nguyên di động đang đặt ra thách thức cho cả Google và Microsoft.
Xu hướng di động gây sụt giảm doanh số
Thị trường ngày càng xuất hiện nhiều mẫu máy tính bảng giá rẻ với thời gian sử dụng pin lâu hơn, có khả năng thực hiện các tác vụ tương tự với máy tính để bàn và laptop (email, duyệt web, bảng tính, soạn thảo văn bản và đọc sách) và có thể hỗ trợ kết nối băng thông rộng di động – khả năng mà hầu hết các loại laptop chưa có. Trong khi sự phát triển của smartphone và máy tính bảng làm giảm doanh số PC không còn là vấn đề mới, điều này vẫn tiếp tục gây ra nhiều khó khăn trước mắt cho Microsoft vì hầu hết máy tính để bàn và laptop trên thế giới hiện nay đang dùng phần mềm của Microsofts.
Còn đối với Google, xu hướng di động đang từng bước làm giảm giá trị mảng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của họ. Trong 4 quý vừa qua, các nhà quảng cáo liên tục giảm mức chi trả cho mỗi lần người xem click vào banner quảng cáo trên website. Giới phân tích cho rằng rất khó để con số này gia tăng trở lại. Theo giải thích của Google, các nhà quảng cáo giảm mức chi trả cho mỗi lần người dùng click vào quảng cáo là do nhiều nguyên nhân khác nhau, ví dụ như vì sự thay đổi tỷ giá giữa đồng đô la và một số loại tiền tệ khác. Tuy nhiên, lý do lớn nhất vẫn là người dùng ngày càng sử dụng smartphone và máy tính bảng hơn máy tính để bàn hoặc laptop mà di động lại không phải nền tảng được các nhà quảng cáo yêu thích, vì màn hình thiết bị di động không có nhiều không gian để treo quảng cáo. Mặt khác, hoạt động tìm kiếm không còn quá quan trọng trên thiết bị di động khi nhiều ứng dụng đã thay thế công cụ tìm kiếm. Ví dụ, nếu một người muốn tìm một nhà hàng, họ có thể sử dụng ứng dụng nhà hàng Yelp chứ không cần tìm kiếm trên Google.
Nhà đồng sáng lập Sergey Brin của Google thừa nhận rằng đối với toàn bộ thông tin trong ứng dụng – tức là dữ liệu không thể tìm kiếm bằng trình thu thập thông tin web, bạn không thể dùng công cụ tìm kiếm để truy cập chúng. Đối với Google, có ít người tìm thông tin qua trang tìm kiếm của họ thì giá quảng cáo trực tuyến sẽ bị giảm. Mặt khác, một số nhà phân tích cho rằng tìm kiếm web đã đạt tới mức phát triển cao nhất, ít nhất trên máy tính để bàn.
Trong khi nhà sáng lập Larry Page của Google nói với các nhà phân tích là Google có khả năng đạt doanh thu di động 8 tỷ USD trong năm nay so với triển vọng 2,5 tỷ USD cách đây 1 năm, không ai biết bao nhiêu tiền trong số đó sẽ đi vào kho bạc của Google.
Năm ngoái, Google chỉ công bố doanh thu từ quảng cáo di động mà không công bố rõ họ phải chia bao nhiêu cho các nhà mạng hoặc các công ty như Apple (vì cung cấp công cụ tìm kiếm của Google trên iPhone và iPad). Google thu được doanh thu từ quảng cáo di động và từ bán nội dung trên Google Play nhưng sẽ phải chia phần lớn số tiền này (từ 45 – 70%) cho các đối tác.
Theo Guardian
Nội dung đã đăng trên báo Bưu điện Việt Nam số 128 ra ngày 24/10/2012