Gần đây, ứng dụng Google Maps gặp vô số sự cố đáng tiếc. Chỉ cách đây vài tuần, người sử dụng Google Maps đã đăng tải một bức hình robot Android tè lên đầu Apple. Ngay sau đó, Google đã gỡ bỏ hình ảnh phản cảm này và tắt chế độ Map Maker cho phép người dùng chỉnh sửa ứng dụng nhằm đảm bảo những việc tương tự sẽ không bao giờ xảy ra. Nhóm Google Maps cũng đã đứng ra xin lỗi và dĩ nhiên người sử dụng đã bỏ qua vụ việc này.

Thế nhưng chỉ cách đây vài ngày, một số người sử dụng lại phát hiện ra nếu gõ các từ khóa mang tính xúc phạm, phân biệt chủng tộc như “ngôi nhà của người da đen” hay “Vua của người da đen” khi tìm địa điểm trong khu vực thủ đô Washington DC, Google sẽ đưa ra kết quả đầu tiên là địa chỉ Nhà Trắng, nơi Tổng thống Mỹ Barack Obama đang sống và làm việc. 

Việc này thì không thể dễ dàng bỏ qua thế nên lại một lần nữa Google phải đưa ra lời xin lỗi sâu sắc cùng những lời giải thích chính thức từ ông Jen Fitzpactrick, Phó chủ tịch mảng Kỹ thuật và Quản lý sản phẩm của Google.

“Tại Google, chúng tôi làm việc chăm chỉ để đem đến cho mọi người những thông tin về thế giới mà họ tìm kiếm thông qua Google Maps. Hệ thống xếp hạng của chúng tôi được thiết kế để đem đến những kết quả phù hợp với yêu cầu của mỗi người. Đối với ứng dụng Maps, điều này có nghĩa là [kết quả đưa ra] sử dụng nội dung về các doanh nghiệp hoặc các địa điểm công cộng trên các website. Nhưng trong tuần này, chúng tôi nghe được thông tin về sự nhầm lẫn của hệ thống. Một vài từ khóa tìm kiếm mang tính xúc phạm đã dẫn đến những kết quả bất ngờ trên bản đồ. Điều này xảy ra là bởi một số người đã sử dụng những từ ngữ xúc phạm này trong các cuộc thảo luận trực tuyến để nói về địa điểm đó. Chính điều đó đã tạo ra những kết quả không phù hợp và không giống những gì người dùng tìm kiếm”.

Google cho biết công ty sẽ bắt đầu cập nhật hệ thống xếp hạng để xử lý các lỗi này. Google từng ra thông báo cho biết “ngày càng có nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào Google Maps trong những tháng qua”. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu vụ việc mới nhất liên quan tới Nhà Trắng có phải do tác động từ một bên thứ ba hay không.