Myanmar có thể chỉ là thị trường Internet hấp dẫn nhất trên thế giới vì đã có nhiều sự thay đổi cách đây 2 năm. Việc truy cập Internet tại Myanmar trước đây đã bị hạn chế rất nhiều khi nước này bị quân đội kiểm soát hoàn toàn, nhưng nó đã mở ra sau cuộc bầu cử tự do vào năm 2015.

Việc áp dụng rộng rãi các dịch vụ di động đang được hình thành khi các doanh nghiệp, bao gồm cả các nhà khai thác đầu tư và các công ty công nghệ, đổ tiền vào đất nước một cách bí mật như cảm nhận được cơ hội phát triển kinh doanh tiềm năng. Sự cạnh tranh trong lĩnh vực gia tăng đã làm cho chi phí của một chiếc thẻ SIM lên tới 200 USD hoặc hơn 1.500 USD trong thời kỳ cai trị của quân đội, giảm xuống dưới 5 USD khiến cho 55 triệu dân di chuyển sang di động.

Ngày nay, Myanmar có số lượng thẻ SIM đã đăng ký nhiều hơn cả dân số của đất nước - và điều này là điều không thể ngờ tới cách đây chỉ nửa thập kỷ, và tại một nơi không có Internet cố định, đất nước này đã có bước tiến mạnh mẽ trong việc sử dụng nền tảng di động nhiều hơn bất kì nơi nào trên thế giới.

Thương mại điện tử là mục tiêu đầu tiên của làn sóng công nghệ tại Myanmar, và người dân địa phương đã bắt đầu cài đặt ứng dụng Uber trong những năm gần đây khi điện thoại thông minh được sử dụng rộng rãi hơn. Đầu năm nay, ngành công nghiệp gọi xe chung đang bùng nổ khi Grab và Uber mở rộng sang Myanmar, đánh dấu thị trường thứ bảy ở Đông Nam Á cho cả hai dịch vụ.

Bây giờ, Grab tuyên bố rằng mình đang thống lĩnh thị trường - với hơn 25.000 đơn đặt xe hàng ngày và 6.000 tài xế kể từ khi ra mắt vào tháng 3 - và nó đã tiết lộ một kế hoạch tích cực để củng cố vị trí của mình.

Như Grab đã làm ở Indonesia, nơi có nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, công ty có trụ sở tại Singapore đã công bố một gói đầu tư (100 triệu USD) để phát triển kinh doanh và vượt xa các dịch vụ vận tải. Không nghi ngờ gì khoản tài trợ trị giá 2 tỉ USD gần đây đã tạo cơ hội để bắt đầu chương trình này.

Việc ban đầu cần tập trung là vào việc mở rộng dịch vụ Grab từ trung tâm thành phố thủ đô Yangon đến các vùng khác của đất nước và tăng cường đội ngũ địa phương lên 200 người. Tuy nhiên, Grab cũng đang tìm cách triển khai các dịch vụ thanh toán điện tử tại Myanmar, như đã làm ở Indonesia. Ứng dụng GrabPay trong ứng dụng chính của nó là một cách để trả tiền cho chuyến đi mà không cần sử dụng tiền mặt, nhưng nó đã được mở rộng để cung cấp một chương trình phần thưởng cùng với một loạt các nhà bán lẻ nổi tiếng nhằm nâng cao niềm tin dùng cho các hành khách Grab.

Tại Indonesia, Grab cũng đang làm việc để cung cấp các khoản thanh toán khác ngoài dịch vụ xe hơi và có vẻ như nó cũng có thể làm giống như vậy ở Myanmar tại một điểm nào đó kể từ khi quyền sở hữu thẻ tín dụng dưới 5% và việc chuyển sang di động Myanmar mở ra cho các hệ thống thanh toán điện tử.

"Cam kết của chúng tôi nhằm giải quyết những thách thức về giao thông với các giải pháp sáng tạo phù hợp và mang tính địa phương, tạo ra nhiều cơ hội kinh tế xã hội hơn cho cả Grab và cộng đồng địa phương. Hơn thế, đây là một trong những thị trường đang phát triển nhanh nhất của chúng tôi và chúng tôi rất vui mừng được cam kết đầu tư sâu sắc hơn của chúng tôi vào Myanmar.” Giám đốc điều hành, Grab Anthony Tan tuyên bố.

Bên ngoài các nhà cung cấp dịch vụ di động, Grab là một trong những công ty công nghệ tiêu dùng sớm nhất để thực hiện một cam kết như vậy với Myanmar. Nhưng các bạn có thể mong đợi nhiều hơn để theo sát lĩnh vực này vì cơ hội tại Myanmar rất tiềm năng và vẫn đang tiếp tục mở rộng.