Như ICTnews đã đưa tin, Công ty Vinasun vừa gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ về việc đánh giá lại hoạt động của Uber và Grab tại Việt Nam.

Vinasun cho rằng về bản chất, Uber và Grab cũng giống như taxi, là loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách đường ngắn trong nội đô và là loại hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cho các cá nhân tham gia thông qua phương thức kết nối là phần mềm ứng dụng trên smartphone. Không có chức năng kinh doanh vận tải nhưng Uber và Grab đã sử dụng các phần mềm tin học ứng dụng để kết nối giữa Công ty kinh doanh - tài xế taxi - người tiêu dùng nhằm kinh doanh vận tải mà không phải xin phép.

Núp dưới danh nghĩa hợp đồng điện tử (là phương thức tính tiền và thanh toán thay đồng hồ tính tiền), Uber và Grab đã né tránh các nghĩa vụ về thuế, phí và hầu như không chịu bất kỳ chi phí phát sinh nào trong khi hoạt động taxi phải đáp ứng tối thiểu 13 điều kiện như kiểm định đồng hồ tính tiền, đầu tư máy in, thiết bị định vị...

Đồng thời, Uber và Grab đã và đang tùy tiện thực hiện các chương trình khuyến mãi, trái luật (không đăng ký, không được bất kỳ sự cho phép nào của cơ quan quản lý), hoạt động cạnh tranh không lành mạnh chiếm lĩnh thị trường; gây rối hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp taxi khác qua hành động kêu gọi các lái xe tham gia sử dụng phương thức kinh doanh của họ mà không cần ký kết với các doanh nghiệp taxi khác.

Trao đổi với báo chí, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông Grab Việt Nam cho hay công ty này hoàn toàn tuân thủ luật pháp.

Theo bà Nguyễn Thu An, việc giá cước thấp, giảm giá thành di chuyển nhờ việc tận dụng công nghệ để nâng cao hiệu suất quản lý và kinh doanh là một trong những mục tiêu cơ bản của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử theo Quyết định 24 của Bộ GTVT.

Chẳng hạn như tính năng GrabShare mới được ra mắt hoàn toàn nằm trong phạm vi của Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. "Chúng tôi vẫn đang làm việc tích cực với Bộ GTVT để hoàn thiện về mặt kỹ thuật, cụ thể là về phương thức thể hiện của hợp đồng vận tải cho phù hợp với các quy định hiện hành. Đây là quá trình diễn ra tương tự trước đây khi Grab làm việc với các cơ quan chức năng để xây dựng Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Là đơn vị tiên phong chủ động đề xuất khung pháp lý cho mô hình GrabCar, chúng tôi đã giải thích và tham vấn với rất nhiều Bộ, ngành, cơ quan để thống nhất về phương thức giao kết hợp đồng vận tải điện tử cho phù hợp với các quy định.

"Chúng tôi cũng đã gửi văn bản phản hồi tới Bộ Công Thương để cung cấp các thông tin như được yêu cầu", bà An cho hay.

Taxi truyền thống có lợi thế và phân khúc khách hàng riêng

Trong đơn kiến nghị gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đại diện Vinasun cho hay, từ việc cấp phép cho Uber, Grab hoạt động tại thị trường Việt Nam, với nhiều ưu đãi từ chính sách, từ việc không chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý, tận dụng sức mạnh tài chính, Uber và Grab đã tấn công mạnh mẽ, giành phần lớn thị phần và đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước gặp nhiều khó khăn, giảm đầu xe, lái xe bỏ việc và rất nhiều doanh nghiệp đang đi đến phá sản.

Riêng Vinasun, Quý I/2017 đã có hơn 4.239 người lao động nghỉ việc, 300 đầu xe của công ty nằm bãi do không có tài xế. Đáng chú ý, 10.084 nhân viên lái xe ký tên kiến nghị công đoàn các cấp cho phép tuần hành phản đối Uber và Grab. Việc doanh thu lao dốc nhanh chóng, người lao động bỏ việc hàng loạt như trên sẽ dẫn đến nguy cơ phá sản cho công ty.

Đại diện Grab Việt Nam cho rằng: "Sự có mặt và phát triển của công nghệ đã tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta hoàn toàn loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật".

Ngoài ra đại diện truyền thông Grab cũng cho biết, hiện đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử vẫn dược tiếp tục triển khai và hoạt động bình thường.

Về vấn đề này, ngày 20/6 vừa qua, Bộ GTVT cũng vừa có những phản hồi chính thức về hoạt động thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng văn bản.

Ngoài ra, bà An cho hay: ‘Sự xuất hiện của ứng dụng công nghệ tuy có tác động lớn đến thị trường nhưng không làm thay đổi bản chất của từng loại hình vận tải. Taxi truyền thống vẫn có những lợi thế riêng cũng như nắm giữ những phân khúc khách hàng riêng. Nếu có thể phát huy được hết những lợi thế này, taxi truyền thống hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ hơn nữa và duy trì vị trí không thể thay thế trên thị trường".