- GS hàng đầu thế giới về phẫu thuật xâm lấn tối thiểu đã trực tiếp đến Việt Nam thị phạm 2 ca mổ nội soi đại trực tràng bằng kỹ thuật mới.

Hôm nay, GS Joel Leroy (Pháp) - chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi tiêu hóa, đặc biệt là phẫu thuật nội soi đại trực tràng đã trực tiếp thực hiện 2 ca mổ nội soi đại trực tràng tại Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp mời GS Leroy cùng đoàn chuyên gia đến Việt Nam. Ông Chung cho biết, cách đây hơn 1 năm, ông may mắn trở thành bệnh nhân thứ hai được GS Leroy trực tiếp chữa trị theo kỹ thuật mới, ít xâm lấn. Sau đó, ông đã mời GS Leroy đến thăm các cơ sở y tế ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

{keywords}
GS Leroy trực tiếp mổ cho 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Xanh Pôn

Mới đây nhất vào tháng 11/2015, GS Leroy đã nhận lời chuyển giao những công nghệ này cho Việt Nam với lời giải thích rằng ông thực sự có tình cảm sâu đậm với đất nước Việt Nam và ấn tượng với sự say mê, học hỏi của các bác sĩ Việt Nam.

Tại Hà Nội, GS Leroy trực tiếp mổ thị phạm cho 2 bệnh nhân. Ca mổ đầu tiên là cho một bệnh nhân nam N.N.Q. 65 tuổi, ở Nông Cống, Thanh Hóa được chẩn đoán bị ung thư đại tràng. Cách đây 3 tháng, bệnh nhân Q. thấy đau âm ỉ nửa bụng trái, đi ngoài kèm nhầy máu mũi, được bệnh viện tỉnh chẩn đoán u đại tràng Sigma và có chỉ định mổ mở cắt đại tràng. Tuy nhiên khi biết có bác sĩ hàng đầu thế giới đến Việt Nam, ông đã đến Bệnh viện Xanh Pôn đăng ký.

Ca mổ bắt đầu lúc 9h ngày 18/1 và kéo dài gần 2 tiếng. GS.TS. Trần Bình Giang, Chủ tịch Hội phẫu thuật nội soi, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức là người thuyết minh quy trình ca mổ. Hình ảnh từ phòng mổ được truyền trực tiếp ra hội trường lớn để các bác sĩ Việt Nam theo dõi.

Tại phòng mổ, GS Leroy hướng dẫn các bác bác sĩ Việt Nam mổ nội soi mở, không chọc ổ bụng kiểu truyền thống, giảng giải cách mổ nội soi xâm lấn tối thiểu và tiến hành cắt khối u đại tràng.

GS Leroy lưu ý, khi lấy bệnh phẩm ra khỏi ổ bụng, cần bọc thành bụng lại, tránh phát tán tế bào ung thư trong quá trình đưa khối u ra khỏi cơ thể.

{keywords}
Hình ảnh ca mổ

"Tôi muốn chứng minh rằng chúng ta có thể tiến hành phẫu thuật rất tốt với dụng cụ đơn giản, bình thường", GS Leroy nói từ phòng mổ.

12h, sau ca mổ thứ nhất gần 1 tiếng, GS Leroy bắt tay vào ca mổ thứ 2 là bệnh nhân N.T.V, 68 tuổi được chẩn đoán polyp trực tràng to, cách rìa hậu môn 8cm.

GS thực hiện kỹ thuật mổ u trực tràng qua đường hậu môn - kĩ thuật mới trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, sau mổ bệnh nhân không có sẹo. GS Leroy dùng ống nội soi cứng đi đường trong lòng của trực tràng. Chỉ trong vòng vài phút, polyp trực tràng đã được loại bỏ.

Theo GS Leroy, kĩ thuật mổ từ hậu môn được chỉ định cho các trường hợp polyp trong trực tràng. Đối với trường hợp ung thư tại chỗ bác sĩ sẽ phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để đưa ra phác đồ điều trị.

12h23, ca mổ thứ hai kết thúc.

Cũng trong buổi sáng ngày 18/1, đồng nghiệp của giáo sư Leroy là Delvaux Michel cũng thực hiện 2 ca trình diễn kĩ thuật nội soi cắt polyp đại trực tràng.

Kỹ thuật mổ nội soi xâm lấn tối thiểu là bước tiến cao hơn của kỹ thuật mổ nội soi giúp giảm tai biến, vết sẹo trên thành bụng nhỏ tối thiểu. Đây là kĩ thuật khó, được GS Leroy triển khai lần đầu trên thế giới vào năm 2011. Năm 2013, GS Leroy được Viện Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu Mỹ trao giải người tiên phong trong kĩnh vực này. Hiện GS Leroy cũng là người đã trực tiếp giảng dạy cho hơn 10.000 nghìn bác sĩ phẫu thuật nội soi xuất sắc trên khắp thế giới, trong đó có rất nhiều bác sĩ của Việt Nam.

Theo Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung, đây sẽ là cơ hội vô cùng quý giá để các bác sĩ tại Hà Nội và khắp cả nước học hỏi kinh nghiệm từ các giáo sư hàng đầu thế giới; học các kỹ thuật tiên tiến nhất. Đây cũng là bước đệm để thành lập Trung tâm Nghiên cứu, Đào tạo và Phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu của Hà Nội.

Thúy Hạnh