Ngày 28/11, Đoàn giám sát Hội đồng nhân dân huyện do ông Nguyễn Công Viên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bắc Quang làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề kết quả thực hiện Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND và công tác thực hiện xây dựng nông thôn mới tại xã Tiên Kiều giai đoạn 2021 – 2025.

vuon cam.jpg
Xã Tiêu Kiều đang nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao. 

Xã Tiên Kiều về đích nông thôn mới năm 2021. Xác định xây dựng nông thôn mới có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, địa phương đặt mục tiêu tiếp theo là xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trong đó, chú trọng cải tạo vườn tạp, đồi tạp để xây dựng vườn mẫu, đồi cây kinh tế mẫu. Từng bước củng cố xây dựng các hợp tác xã, tổ hợp tác để liên kết sản xuất tạo ra các chuỗi giá trị kinh tế. Xây dựng và củng cố làng nghề truyền thống, nét đẹp văn hóa truyền thống hướng đến xây dựng kinh tế du lịch miệt vườn. Xã quyết tâm phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đại hội 2020 – 2025, đưa Tiên Kiều thành xã nông thôn mới nâng cao phát triển toàn diện.

Với sự nỗ lực không ngừng, xã Tiên Kiều đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Tiêu biểu như việc phát triển kinh tế vườn hộ, phát triển bền vững cây cam sành, qua đó nâng cao tiêu chí thu nhập cho người dân. 

Tính đến tháng 10/2023, trên địa bàn xã Tiên Kiều có tổng diện tích cam 514 ha, trong đó có 424 ha cam sành và cam, quýt khác 90 ha. Diện tích cam năm 2023 giảm so với năm 2021 là 369 ha do có diện tích cam già cỗi, bị chết vàng lá, thối rễ.

Toàn xã thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn theo Nghị quyết 58/2000/NQ – HĐND tỉnh được 70 hộ/ 98,5ha với tổng số vốn vay đã được giải ngân là 5,910 tỷ đồng. Năm 2021 xã thực hiện được 30 hộ/ 45,4ha, năm 2022 thực hiện được 15 hộ/ 22ha, năm 2023 thực hiện 25 hộ/ 31,1 ha.

Địa phương cũng tích cực tuyên truyền thay đổi nhận thức, tư duy của người dân, để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia cải tạo vườn tạp gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Công Viên, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Bắc Quang ghi nhận, đánh giá cao cấp ủy, chính quyền xã Tiên Kiều trong việc tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/2020/NQ-HĐND, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và tiếp thu các đề xuất, kiến nghị của xã. Đồng thời, chỉ ra các tồn hạn, hạn chế cần khắc phục.

Bên cạnh đó, ông đề nghị chính quyền xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới và thực hiện Nghị quyết số 58. Nâng cao vai trò chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã trong việc tổ chức triển khai thực hiện các kế hoạch, phấn đấu đưa địa phương đạt các mục tiêu đã đề ra. 

Quỳnh Nga

Thạch Thảo và nhóm PV, BTV