Xác định “tư tưởng không thông, vác bình tông cũng nặng” trong khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) bao trùm nhiều nội dung, nhiều lĩnh vực nên Đảng ủy, HĐND, UBND và các cấp, ngành địa phương đã luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. 

Theo đó, hằng năm, UBND huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho thành viên ban chỉ đạo các xã, cán bộ làm công tác NTM cấp xã, người dân trên địa bàn. Cụ thể, năm 2022 huyện tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 690 lượt người, năm 2023 đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho 914 lượt người tham dự.

vinh tuong.jpeg
Nông thôn huyện Vĩnh Tường đã khang trang hơn. (Ảnh: Hải Thành) 

Trong giai đoạn 2021-2025, huyện đã tổ chức cấp phát đến UBND các xã trên 4.000 bản tin xây dựng NTM; trên 500 cuốn những kiến thức cơ bản về chương trình OCOP; trên 2.000 tờ ảnh tuyên truyền NTM; trên 4.000 tờ tuyên truyền Bộ tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM, xã NTM nâng cao tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025.

Đặc biệt, suốt 3 năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp đã triển khai thực hiện cuộc vận động “Cả nước chung sức xây dựng NTM” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh".

Bằng nhiều cách làm sáng tạo, lựa chọn những nội dung cụ thể, gắn liền với lợi ích của nhân dân Chương trình xây dựng NTM tại huyện Vĩnh Tường đã đạt được những kết quả tích cực. 

Huyện đã huy động được sự chung tay góp sức của các tổ chức, đoàn thể, người dân bên cạnh nguồn chi ngân sách. Năm 2021, toàn huyện huy động tổng số  919.350 triệu đồng, trong đó huy động từ người dân và cộng đồng lên tới 197.558 triệu đồng.

Tới năm 2022, nguồn vốn chi cho chương trình xây dựng NTM ở huyện là 1.474.343 triệu đồng, trong đó huy động từ người dân và cộng đồng 400.575 triệu đồng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn huyện cũng đã huy động tổng số 815.834 triệu đồng trong đó huy động từ người dân và cộng đồng 87.939 triệu đồng. 

Qua những hoạt động này, vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM được phát huy, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM ở địa phương. Bộ mặt nông thôn mới tiếp tục được thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, môi trường có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng: Tỷ trọng công nghiệp dịch vụ tăng, tỷ trọng nông nghiệp giảm, tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm. 

Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được cải thiện. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nông nghiệp, nông thôn, nông dân được nâng lên rõ rệt. Vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền được tăng cường, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội được khẳng định. Quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy. An ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đáng lưu ý, tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết trong nông thôn được duy trì và phát triển. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, nghị quyết thực hiện đi vào cuộc sống.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn huyện có 4 xã thực hiện duy trì đạt chuẩn xã NTM, 6 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Dự kiến đến hết năm 2023, toàn huyện có 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao gồm các xã: Tam Phúc, Vũ Di, Ngũ Kiên, Tân Phú, Bình Dương, Cao Đại, Tuân Chính, Thượng Trưng, Yên Lập, Việt Xuân.

Huyện cũng dự kiến đến hết năm 2023, có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Ngũ Kiên và Vũ Di.

Trong giai đoạn 2023- 2025, huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn theo hướng phát triển toàn diện, bền vững, phù hợp với điều kiện, đặc điểm cụ thể của mỗi địa phương, làm tiền đề để hoàn thành và vượt các mục tiêu của chương trình theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vĩnh Tường lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Theo đó, phấn đấu đến năm 2014, huyện Vĩnh Tường được công nhận huyện đạt chuẩn NTM.