Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa VIII) của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Hà Giang đã quan tâm, chú trọng công tác quy hoạch, bố trí quỹ đất tại vị trí trung tâm để đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao các cấp, gắn với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch đô thị, khu dân cư và được thực hiện lồng ghép trong quy hoạch xây dựng Nông thôn mới nhằm thu hút và tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân thường xuyên đến sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa, luyện tập thể dục, thể thao và vui chơi giải trí...

Một số công trình đã được đầu tư, bàn giao đưa vào sử dụng và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của nhân dân. Trong giai đoạn 2011-2020, tỉnh Hà Giang đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa và xây mới được 650 thiết chế văn hóa, thể thao từ cấp tỉnh đến cơ sở, với tổng kinh phí là 290,897 tỷ đồng.

Tính đến nay, hệ thống thiết chế văn hóa từ tỉnh đến cơ sở phục vụ cộng đồng đã từng bước đáp ứng được các yêu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí của nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 01 nhà văn hóa tỉnh, 01 thư viện tỉnh, 01 nhà bảo tàng tỉnh, 01 Trung tâm Văn hóa tỉnh, 11 thư viện các huyện, thành phố.

Tại các huyện, thành phố đều có Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Du lịch đáp ứng được các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có nhà văn hóa hoặc Hội trường đa năng, một số xã có sân vận động hoặc sân thể thao. Có 1.760/2071 thôn, bản, tổ dân phố có nhà văn hóa kiêm hội trường, trong đó số nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 704 nhà.

Mặc dù cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chưa được đầu tư đồng bộ nhưng với nỗ lực khắc phục khó khăn, hệ thống thiết chế văn hóa Hà Giang đã phát huy được hiệu quả trong tổ chức hoạt động khai thác và sử dụng. Đồng thời thiết chế văn hóa, thể thao ở Hà Giang đã thực hiện tốt chức năng là công cụ tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, là nơi hưởng thụ sáng tạo văn hóa, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thông qua hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, thiết chế văn hóa, thể thao đã thực sự trở thành địa điểm công cộng thu hút mọi tầng lớp nhân dân đến tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục thể thao và các sinh hoạt xã hội khác, góp phần củng cố tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Yên Minh