Ngày 11/7, thông tin từ UBND TP Hạ Long cho biết đã có văn bản chỉ đạo về việc điều tra, xử lý hành vi lừa đảo đặt phòng cho khách du lịch sau khi báo VietNamNet đăng tải bài phản ánh của nữ Việt kiều Mỹ.

Văn bản nêu rõ, ngày 11/7, VietNamNet đã đăng tải bài viết của nữ Việt kiều Mỹ về chuyến du lịch Hạ Long và cảnh báo thủ đoạn lừa tiền khi thuê phòng nghỉ. Theo bài viết, nữ Việt kiều Mỹ đến du lịch tại Hạ Long và đặt phòng nghỉ trên trang web Booking nhưng không tìm thấy địa chỉ. 

Sự việc trên đã gây bức xúc cho khách, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch của TP Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung. UBND TP Hạ Long đã chỉ đạo ngay các lực lượng chức năng tập trung điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi lừa đảo trên.

b2bd34b9 acdf 440d 9ed5 fc3568893182.jpg
Lực lượng chức năng TP Hạ Long kiểm tra hoạt động cư trú tại các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn

Từ đầu 2024 đến nay, UBND TP Hạ Long đã ban hành nhiều văn bản đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố xuất hiện phản ánh khách du lịch đặt thuê căn hộ, phòng nghỉ nhưng không được sử dụng các dịch vụ, chất lượng như cam kết.

Đây đa phần là những cơ sở tổ chức hoạt động lưu trú du lịch nhưng không thông báo với cơ quan quản lý Nhà nước về thời điểm bắt đầu kinh doanh, không đảm bảo trang thiết bị kỹ thuật và dịch vụ. Việc này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch và hình ảnh của Hạ Long. 

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, tránh những trường hợp làm ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, UBND Hạ Long giao Công an TP Hạ Long chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm nội dung phản ánh của khách du lịch, và báo cáo kết quả về UBND TP Hạ Long trước 15/7.

Đồng thời, chủ trì tổ chức kiểm tra đột xuất việc khai báo tạm trú để phát hiện, ngăn chặn hoạt động lưu trú trái phép và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lưu trú du lịch, đặc biệt tại các biệt thự, căn hộ chung cư có tổ chức kinh doanh lưu trú cho khách du lịch. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Giao Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hạ Long cung cấp, đăng tải rộng rãi các cơ sở lưu trú đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền công nhận, để các cơ quan, đơn vị, nhân dân và du khách được biết, lựa chọn dịch vụ.

Giao UBND các xã, phường tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát, thống kê, cập nhật bổ sung đầy đủ các cơ sở lưu trú đang hoạt động, cung cấp dịch vụ lưu trú cho nhân dân và du khách trên địa bàn hiện chưa có trong danh sách quản lý gửi Phòng Văn hóa và Thông tin để quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, xử lý theo pháp luật.

Giao Trung tâm Truyền thông và Văn hóa TP Hạ Long chủ trì tăng cường xây dựng, đăng tải các tin, bài, chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền đến nhân dân và khách du lịch về các hoạt động, dịch vụ du lịch của thành phố. 

Khuyến cáo du khách không sử dụng các dịch vụ du lịch chưa được cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép hoạt động. Khuyến cáo khách du lịch không thực hiện giao dịch mua, bán dịch vụ du lịch qua các trang web không chính thống, không uy tín để tránh bị mất tiền và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của thành phố.

Trước đó ngày 11/7, VietNamNet đăng tải bài viết của nữ Việt kiều Mỹ Yen Nguyen Bruno Lerulli kể về chuyến du lịch Hạ Long và bị lừa tiền đặt phòng.

Chị Yen Nguyen Bruno Lerulli cùng gia đình đặt phòng nghỉ, căn hộ trên website Booking, nhưng cả 2 lần đều không tìm thấy địa chỉ và bị một số đối tượng yêu cầu tự hủy việc đặt phòng. Nếu làm theo, chị Yen Nguyen Bruno Lerulli sẽ bị mất tiền đã đặt cọc.