Hội nghị thu hút 150 học viên là cán bộ, công chức, hội viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu Chiến binh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cấp tỉnh, huyện, thành viên Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo các huyện, thị xã, thành phố; Phòng Nội vụ các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam Đỗ Hồng Hà cùng các báo cáo viên đã truyền tải nhiều nội dung quan trọng như: quan điểm, chủ trương của Đảng về tín ngưỡng, tôn giáo và công tác tôn giáo trong tình hình mới; Các chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương về tín ngưỡng, tôn giáo; công tác đảm bảo an ninh tôn giáo; Biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động của các hội nhóm tín ngưỡng, tôn giáo bất hợp pháp trong giai đoạn hiện nay.

Hội nghị nhằm củng cố và nâng cao nhận thức của thành viên Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị các cấp về quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong tình hình mới.

anh chup man hinh 2023 10 29 luc 212138.png
Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam Đỗ Hồng Hà trao đổi tại hội nghị. (Ảnh: Văn Tùng) 

Hội nghị góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời, nâng cao kỹ năng trong công tác vận động chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ Tổ quốc.

Qua đây xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, đấu tranh chống việc lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, chống đối chế độ và đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi hoạt động bất hợp pháp của một số hiện tượng tôn giáo mới.

Tại hội nghị, một nội dung được các báo cáo viên đề cập là hoạt động của các hội nhóm tín ngưỡng, tôn giáo bất hợp pháp trong giai đoạn hiện nay.

Các báo cáo viên cũng nhắc lại Văn bản số 5254/BNV-TGCP ngày 15/9/2023 của Bộ Nội vụ, trong đó Bộ Nội vụ đã nhấn mạnh một số công tác đối với “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tôn giáo trái pháp luật của “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”.

Từ đó, các báo cáo viên lưu ý các học viên đẩy mạnh tuyên truyền khuyến cáo tới người dân, khi phát hiện các hành vi tuyên truyền mê tín dị đoan, lợi dụng hoạt động tôn giáo để trục lợi cần nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương và cơ quan chức năng để đấu tranh, ngăn chặn, không để hình thành các hội nhóm trên địa bàn.