Theo đó, Hà Nam xây dựng nông thôn phát triển, kết cấu hạ tầng hiện đại, dân chủ được phát huy, bản sắc văn hóa được giữ vững, môi trường bảo đảm, an ninh được tăng cường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao, hệ thống chính trị vững mạnh.

{keywords}
Hà Nam có được nông thôn mới nhờ “dễ làm trước, khó làm sau”

 

Trong quá trình thực hiện, tỉnh chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và phát huy vai trò chủ thể của người dân, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân; thực hiện tốt quan điểm "dựa vào nội lực là chính, Nhà nước đóng vai trò định hướng, hỗ trợ", từ đó xóa dần tư tưởng trông chờ, thụ động trong triển khai thực hiện. Ða dạng hóa các hình thức tuyên truyền phù hợp theo từng thời kỳ, đồng thời nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về những kinh nghiệm hay, điển hình tốt trong xây dựng nông thôn mới để nhân rộng.

Tổng nguồn vốn tỉnh Hà Nam đã huy động thực hiện Chương trình xây dựng NTM là hơn 14.633 tỷ đồng, bình quân một năm huy động từ các nguồn cho Chương trình được xấp xỉ 1.626 tỷ đồng.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã công nhận 98 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100% số xã, vượt 49 xã so với mục tiêu Nghị quyết (mục tiêu Nghị quyết đến năm 2020 là 50% số xã) và Thủ tướng Chính phủ công nhận 4 huyện, thành phố đạt chuẩn nông thôn mới/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; còn 2 huyện Lý Nhân và Bình Lục đang hoàn thiện một số chỉ tiêu trong bộ tiêu chí huyện và phấn đấu hết năm 2019 hoàn thành 9/9 tiêu chí và đề nghị Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019.

Với phương châm chọn điểm mang tính đột phá theo hướng dễ làm trước, khó làm sau và có lộ trình cụ thể để

Thu nhập người dân nông thôn từ 15 triệu đồng/người/năm (năm 2010) lên 46 triệu đồng/người/năm (năm 2019). Công tác xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội được các cấp, các ngành chú trọng quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp và lồng ghép các đề án, mô hình phát triển sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh và bền vững.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Huyền Sâm - nhóm PV