Theo đó, hệ thống y tế cơ sở của thành phố có 30 trung tâm y tế, 30 phòng y tế; 41 bệnh viện đa khoa và chuyên khoa; 584 trung tâm y tế xã, phường, thị trấn; 4 nhà hộ sinh; 53 phòng khám đa khoa khu vực và mạng lưới y tế thôn bản và cộng tác viên y tế. Trong đó, y tế nông thôn có 386 trạm y tế xã, 35 phòng khám đa khoa khu vực, 18 bệnh viện tuyến huyện, 18 trung tâm y tế và 18 phòng y tế huyện, thị xã.

{keywords}
Hà Nội: 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới. Ảnh minh họa.

Triển khai Thực hiện Chương trình 02-CT/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM, nâng cao đời sống nông dân” và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, trong 10 năm qua đã phát huy được vai trò của y tế cơ sở trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng chống dịch, cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh thiết yếu, quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế trên địa bàn và thực hiện công tác DS-KHHGĐ.

Nhờ vậy, mạng lưới y tế cơ sở được phát triển ngày càng toàn diện. Đến nay, trong xây dựng NTM  đã có 100% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Công tác xây dựng tiêu chí quốc gia về y tế xã cũng đã được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo và sự phối hợp tốt của các sở, ban ngành, đoàn thể.

Đáng chú ý, mạng lưới nhân viên y tế thôn bản được triển khai và đi vào hoạt động có hiệu quả, nhất là trong việc thực hiện các chương trình y tế, như: Tiêm chủng mở rộng, phòng chống suy dinh dưỡng, vệ sinh môi trường, vệ sinh ATTP, phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng... 100% thôn, bản có nhân viên y tế, các nhân viên y tế thôn, bản đều được tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, lồng ghép với các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn…

Gắn với xây dựng NTM, thành phố luôn quan tâm, chỉ đạo đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các bệnh viện huyện để đảm bảo phục vụ công tác khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn.

Các bệnh viện đều đã được đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Một số bệnh viện được đầu tư nâng cấp và mở rộng, như: Bệnh viện Sóc Sơn, Đông Anh, Thạch Thất, Chương Mỹ, Quốc Oai, Vân Đình; 2 bệnh viện xây dựng mới gồm Phúc Thọ và Gia Lâm. Hiện nay, đang triển khai xây dựng mở rộng Bệnh viện huyện Ba Vì và chuẩn bị cho công tác đầu tư bệnh viện huyện Thường Tín.

Thành phố cũng quan tâm đầu tư phát triển hệ thống y tế dự phòng ở các huyện và thị xã về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tăng cường nguồn nhân lực, bảo đảm cho y tế dự phòng tuyến huyện thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh ATTP và thực hiện các chương trình y tế gắn với xây dựng NTM…

Bài: Trần Thị Mỹ Hòa - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Trà My - nhóm PV