Sau khi tiến hành kiểm tra công vụ đột xuất đối với 13 đơn vị (từ 15-19/2), Đoàn kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ Hà Nội đã phát hiện nhiều tồn tại thuộc các cấp từ Sở, quận, huyện, tới phường, xã.
13 đơn vị nằm trong đợt kiểm tra lần này gồm: 1 đơn vị cấp Sở (Sở Xây dựng), 3 đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường (Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Đan Phượng, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Phúc Thọ, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh quận Hai Bà Trưng); 3 UBND cấp huyện (Đan Phượng, Hai Bà Trưng, Phúc Thọ); 5 đơn vị cấp xã (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng); các phường Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa); 1 đơn vị ngành dọc thuộc Trung ương đặt trên địa bàn Thành phố (Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ).
Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện các chỉ đạo của UBND thành phố về tập trung chỉ đạo, điều hành sau Tết Nguyên Đán Bính Thân 2016; việc tiếp nhận và giải quyết các hồ sơ hành chính với công dân và tổ chức về cơ bản được duy trì ổn định…
Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những đơn vị chưa quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố, vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ, cụ thể:
Việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch: UBND xã Đan Phượng, UBND phường Ô Chợ Dừa chưa thực hiện niêm yết công khai lịch tiếp công dân thường xuyên, lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND.
UBND quận Hai Bà Trưng chưa niêm yết công khai danh mục TTHC liên quan đến Hội, quỹ thuộc lĩnh vực Nội vụ theo quyết định số 7095/QĐ-UBND ngày 26/12/2014 của UBND Thành phố Hà Nội.
UBND phường Nguyễn Du thuộc quận Hai Bà Trưng hiện đang niêm yết công khai các danh mục thủ tục đã cũ và không còn hiệu lực.
Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ chưa công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cơ sở pháp lý, tên thủ tục, quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính đăng ký thường trú theo các quy định.
Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội, chi nhánh huyện Phúc Thọ chưa công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cơ sở pháp lý, tên thủ tục, quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính.
Việc chấp hành quy định về tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC: Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh huyện Phúc Thọ, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc UBND xã Đan Phượng có mở sổ nhật ký ghi chép nhưng không ghi đủ nội dung trong các cột mục của sổ nhật ký, trong đó có cột ký nhận kết quả của công dân, tổ chức.
Việc chấp hành thời gian giải quyết TTHC, tác phong làm việc: UBND phường Ô Chợ Dừa chưa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết vào tất cả các ngày làm việc (Chiều thứ hai hằng tuần, UBND phường họp giao ban không tiếp dân); Đội cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an huyện Phúc Thọ chưa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết vào tất cả các ngày làm việc (đơn vị quy định tiếp nhận hồ sơ đăng ký thường trú vào thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy; trả kết quả vào thứ Năm, thứ Bảy); việc đề nghị công dân bổ sung hồ sơ của Sở Xây Dựng còn chưa đúng thời hạn quy định.
Việc đeo biển tên chưa được thực hiện đầy đủ tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thuộc UBND quận Hai Bà Trưng, Văn Phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Phúc Thọ.
Qua các cuộc kiểm tra, Đoàn Kiểm tra công vụ của Sở Nội vụ đã có các biên bản kiểm tra, văn bản thông báo kết quả kiểm tra và đề nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục và xử lý các trường hợp có những thiếu sót, khuyết điểm; các văn bản thông báo kết quả kiểm tra đã được gửi tới các cơ quan chủ quản của các đơn vị được kiểm tra và UBND Thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ để báo cáo.
Sở Nội vụ cho biết, tới đây sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động kiểm tra công vụ theo nhiệm vụ được UBND Thành phố giao.
(Theo Tiền phong)