Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Cấm xe máy, đi bộ thế nào?

Bạn đọc Diem Hang Phan Vu chỉ rõ: "Ai cho tôi làm người đi bộ? Vỉa hè đâu mà đi? Hãy đến nhiều khu phố của Hà Nội, ví dụ quận Ba Đình, xem chúng tôi có chỗ đi bộ không, hay là vỉa hè đã được ưu tiên cho các nhà mặt đường để xe máy, bán hàng!".

Đồng quan điểm, bạn Ngo HuyenLinh cũng bày tỏ: "Cho tôi hỏi đi bộ đi vào đâu, nhiều chỗ không có vỉa hè, đường thì bụi mù, rác chỗ nào cũng có. Chỉ cần đi 0,5km mùa hè là mồ hôi túa ra như tắm, bụi bẩn bám đen cả áo".

Là người thường xuyên đi bộ và đi xe buýt, bạn Thu Hằng chia sẻ: "Tôi không có xe máy, tôi đi bộ và xe buýt, nhưng rất nhiều tuyến phố không có lối cho người đi bộ, không có lối sang đường. Các phương tiện dừng đèn đỏ mà qua đường còn không nổi vì họ được phép đi tiếp để rẽ phải. Thử xuống xe buýt rồi đi vào bến xe Nước Ngầm mà xem, người đi bộ chen chúc cùng với xe tải, xe container, xe con, rất kinh khủng".

{keywords}
Rất nhiều tuyến phố không có chỗ cho người đi bộ. Ảnh: Đoàn Bổng

Bạn Nguyễn Thi thì cho rằng: "Nên cấm ô tô vì lượng khí thải lớn hơn nhiều lần xe máy. Chiếm diện tích hơn nhiều lần xe máy; đường sá nhỏ chỉ phù hợp với xe máy; người đi ô tô thì lười, ngại đi nắng hơn người đi xe máy. Và quan trọng là không có chỗ cho đi bộ, đi chung với phương tiện giao thông cơ giới là nguy hiểm chết người".

Bạn đọc Pham Quang Truong, 83 tuổi nêu: "Cấm xe máy để không ùn tắc giao thông? Trước khi làm việc này hãy cấm xe đậu ở lòng đường và ở trên vỉa hè. Cấm chiếm vỉa hè để buôn bán. Việc này nếu thực hiện được thì sẽ giảm ùn tắc giao thông mà không phải bỏ đi hàng triệu xe máy".

Bạn Ánh Hồng băn khoăn: "Các ý kiến về cấm xe máy thì nói nhiều. Tôi thấy có lẽ những người ủng hộ cấm xe máy chắc là 99% đang đi xe ô tô cá nhân. Nếu lấy ý kiến thì xin cũng có ghi chú rằng: Người đang cho ý kiến đó đang sử dụng phương tiện gì? Tôi thì đương nhiên đang đi xe máy. Hơn nữa, đa phần những người đi xe máy có rất nhiều đồ đạc xách theo, có khi cả mấy chục kg. Đi bộ thì ai bưng vác cho chúng tôi?".

Bạn Lâm Tú cũng thắc mắc, đâu phải ai cũng gần cơ quan làm việc. Mà tới cơ quan cũng đâu có ngồi một chỗ, rồi xuống cơ sở bằng gì?

Theo nhiều bạn đọc, rất nhiều người dùng xe máy làm phương tiện mưu sinh, nếu cấm thì không biết họ nuôi gia đình thế nào?

Đi bộ có đường đẹp không? 

Ý kiến của bạn Hai Long nêu điều kiện: "Chỉ cần có đường dành riêng cho người đi bộ, sạch sẽ không rác, mát mẻ không nắng, an toàn không bị cướp, phương tiện công cộng an toàn và liên tục không trễ giờ thì tự động người ta bỏ xe máy không cần phải cấm".

Bạn Thái Bình cũng viết: "Thực ra không cần cấm mà chỉ cần phương tiện công cộng nhiều, giá vé rẻ, hành khách không phải chờ quá lâu là dân đi ngay. Bên cạnh đó, cần phân làn đường rõ ràng cho các phương tiện, làn xe máy nên nhỏ hẹp, không được đi sai làn đường. Đặc biệt, chen lấn là nguyên nhân gây ùn tắc, cần phạt thật nặng; phải có văn hóa tuân thủ trình tự khi tham gia giao thông".

Theo bạn Nguyen Vo: "Nguyên nhân kẹt xe lớn nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Ai cũng muốn đi cho nhanh hơn người khác nên bất chấp luật lệ. Cứ đi sai luật chỉ cần thấy tiện lợi cho bản thân, thấy công an thì né. Tài xế ô tô hay xe máy có ý thức kém thì cuối cùng vẫn kẹt dù cho có hay không có xe máy".

Cấm xe máy, đường đi bộ tự nhiên có!

Bên cạnh những ý kiến phản đối khi hạ tầng Hà Nội còn nhiều bất cập hay nêu các điều kiện đảm bảo để không cần cấm xe máy người dân cũng tự theo, thì cũng rất nhiều ý kiến bày tỏ về việc nên bỏ xe máy.

Bạn Bùi Đức Khiêm nêu: "Trên thế giới không có thành phố nào mà bến xe buýt, tàu điện lại tiện lợi ngay cửa nhà dân, phải đi bộ về nhà chứ. Theo tôi HN nên cấm xe máy các tuyến đường có xe buýt, tàu điện và các phố cổ...".

Theo bạn Hữu Diên: "Muốn sống lâu, sống khỏe thì hãy ủng hộ việc cấm xe máy trong thành phố. Các nước văn minh giàu có đâu có đi xe máy".

Bạn Diem cũng viết: "Mình đồng ý, dân mình đi có chút xíu cũng lấy xe máy, lười vận động. Mình ủng hộ việc cấm xe máy, cứ làm rồi dân sẽ tự ý thức mà đi xe công cộng, đi bộ, xe đạp. Ô tô thì chỉ có người nào có điều kiện thì mới mua thôi".

Bạn Nguyen Hung tự tin khi phản hồi ý kiến của bạn Dung Tran Thai: "Bạn yên tâm đi, cấm xe máy thì đường đi bộ tự nhiên có".

Theo bạn Tất Thành: "Khi cưỡng chế đội mũ bảo hiểm có cần hỏi và lấy ý kiến của ai đâu mà vẫn thành. Tăng thuế bảo vệ môi trường cũng cứ quyết dù phản đối kịch liệt. Giá xăng tăng gấp đôi thế giới vẫn phải dùng. Vậy thì việc cấm xe máy, rõ ràng mang lại sức khỏe do đi bộ, bộ mặt thành phố văn minh hơn, ban đầu chưa quen thì rồi cũng sẽ quen".

Bạn Thành gợi ý thêm: "Nếu nhà ở ngõ sâu ngại đi bộ ra bến xe buýt thì sẽ có dịch vụ trông giữ xe. Nếu cấm xe máy mà lo vấn đề đưa đón con em đi học, nhà trường sẽ có xe buýt học đường... Tin chắc rằng, khi bị tắc đường, ngồi trong xe hơi sẽ vui hơn vì có máy lạnh, có nhạc theo yêu cầu. Còn tắc đường ngồi xe máy thì phải dãi nắng dầm mưa, cáu bẳn cả ngày"...

Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Dân mình giờ lười biếng hơn, chịu khó thức khuya nhậu nhẹt, ăn chơi nhưng lại ngại dậy sớm đi bộ đi làm.

Đ.Bảo (tổng hợp)

tin nổi bật

Tàu Cát Linh đột ngột dừng trong mưa dông, lãnh đạo Metro Hà Nội nói gì?

Sáng 23/5, trong lúc vận hành, đoàn tàu metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ dừng lại giữa đường dù chưa đến điểm dừng khiến nhiều hành khách được một phen nhốn nháo.

Nhà xe Tân Sơn Nhất thừa nhận lỗi phần mềm thu phí khiến rừng xe kẹt cứng

Đại diện nhà xe TCP ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thừa nhận sự cố phần mềm tính tiền và thu phí làm ùn tắc giao thông, gây phiền hà cho khách hàng.

Đường gom đại lộ Thăng Long ngập như sông, đoàn xe ùn tắc cả km

Tình trạng ngập úng trên đường gom đại lộ Thăng Long (Hà Nội) diễn ra từ 6h ngày 23/5, sau cơn mưa lớn khiến hàng đoàn phương tiện ùn tắc kéo dài cả km.

Tàu hỏa chở hàng Bắc - Nam đâm ô tô tải chở bình gas ở Nghệ An

Tài xế xe tải thiếu quan sát khi băng qua đường sắt dân sinh ở Nghệ An, bất ngờ bị tàu hoả húc vào khiến người điều khiến ô tô bị thương nặng.

Ô tô con đâm xe trộn bê tông lúc rạng sáng, một người tử vong

Xe ô tô con mang BKS 30A- 055.6X bất ngờ lao thẳng vào đuôi ô tô trộn bê tông chạy cùng chiều khiến tài xế xe con tử vong tại chỗ.

Cảnh sát 141 hóa trang chống đua xe sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31

Các tổ Cảnh sát 141 công khai và hóa trang sẽ cắm chốt trên nhiều tuyến phố để phòng, chống đua xe trái phép sau trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31.

Cảnh khác lạ ở nơi bức bối về 'xẻ thịt' vỉa hè sau chỉ đạo nóng của TP.HCM

Hàng loạt bãi giữ xe chiếm vỉa hè tại các bệnh viện ở TP.HCM đã được dẹp bỏ hoặc điều chỉnh lại để tạo lối đi thông thoáng cho người dân.

'Rừng' xe chôn chân do... phần mềm thu phí nhà giữ xe Tân Sơn Nhất trục trặc

Chiều 21/5, giao thông ra vào sân bay và khu vực xung quanh hỗn loạn do trục trặc kỹ thuật phần mềm thu phí nhà giữ xe ở Tân Sơn Nhất.

CSGT bắn 2 phát súng chỉ thiên yêu cầu tài xế xe ben chấp hành cân tải trọng

Tài xế xe ben không chấp hành hiệu lệnh dừng mà lùi xe vào sát lề đường để đổ đất nhằm tránh lỗi quá tải khi cân tải trọng, buộc một cán bộ CSGT phải bắn 2 phát súng chỉ thiên “cảnh cáo”.

Mô tô nước đâm vào sà lan trên sông Sài Gòn, hai người tử vong

Công an TP Thủ Đức, TP.HCM đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đường thủy giữa mô tô nước với sà lan làm hai người tử vong.

Đăng ký xe máy ở công an xã, người đàn ông bất ngờ bấm được biển ngũ quý 6

Ông Phạm Hoàng Long (Bình Đại, Bến Tre) là người đầu tiên làm thủ tục đăng ký, bấm biển số xe tại Công an xã Thừa Đức. Người đàn ông này vô cùng bất ngờ khi bấm được biển số ngũ quý 6.

Người dân chỉ mất 20 phút để đăng ký, bấm biển xe tại công an huyện, xã

Từ sáng 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hai thanh niên tử vong thương tâm sau khi đâm vào xe tải đậu bên đường

Trên đường từ TP Đà Nẵng ra Huế, xe máy do anh Nhật điều khiển chở theo bạn bất ngờ đâm vào đuôi xe tải đang đậu bên đường khiến cả 2 tử vong thương tâm.

Cú đâm trực diện khiến ô tô và xe tải cẩu cháy rụi, 2 người tử vong

Ô tô đâm trực diện vào xe tải cẩu trên đại lộ Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), cả hai phương tiện cháy trơ khung, hai người tử vong.

Bắt đầu nộp phạt nguội vi phạm giao thông tại nơi cư trú

Theo quy định của Bộ Công an, từ ngày 21/5, người vi phạm giao thông sẽ không cần phải quay lại nơi vi phạm để nộp phạt nguội mà có thể nộp phạt ngay tại nơi cư trú. Điều này giúp người vi phạm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.