Hà Nội cấm xe máy: Ai cho tôi làm người đi bộ?

Trong khi nhiều bạn đọc ủng hộ cấm xe máy, đi bộ để tăng cường rèn luyện sức khỏe hoặc để giảm ô nhiễm, ùn tắc thì rất đông bạn khác phản ứng khá gay gắt.

Cấm xe máy, đi bộ thế nào?

Bạn đọc Diem Hang Phan Vu chỉ rõ: "Ai cho tôi làm người đi bộ? Vỉa hè đâu mà đi? Hãy đến nhiều khu phố của Hà Nội, ví dụ quận Ba Đình, xem chúng tôi có chỗ đi bộ không, hay là vỉa hè đã được ưu tiên cho các nhà mặt đường để xe máy, bán hàng!".

Đồng quan điểm, bạn Ngo HuyenLinh cũng bày tỏ: "Cho tôi hỏi đi bộ đi vào đâu, nhiều chỗ không có vỉa hè, đường thì bụi mù, rác chỗ nào cũng có. Chỉ cần đi 0,5km mùa hè là mồ hôi túa ra như tắm, bụi bẩn bám đen cả áo".

Là người thường xuyên đi bộ và đi xe buýt, bạn Thu Hằng chia sẻ: "Tôi không có xe máy, tôi đi bộ và xe buýt, nhưng rất nhiều tuyến phố không có lối cho người đi bộ, không có lối sang đường. Các phương tiện dừng đèn đỏ mà qua đường còn không nổi vì họ được phép đi tiếp để rẽ phải. Thử xuống xe buýt rồi đi vào bến xe Nước Ngầm mà xem, người đi bộ chen chúc cùng với xe tải, xe container, xe con, rất kinh khủng".

{keywords}
Rất nhiều tuyến phố không có chỗ cho người đi bộ. Ảnh: Đoàn Bổng

Bạn Nguyễn Thi thì cho rằng: "Nên cấm ô tô vì lượng khí thải lớn hơn nhiều lần xe máy. Chiếm diện tích hơn nhiều lần xe máy; đường sá nhỏ chỉ phù hợp với xe máy; người đi ô tô thì lười, ngại đi nắng hơn người đi xe máy. Và quan trọng là không có chỗ cho đi bộ, đi chung với phương tiện giao thông cơ giới là nguy hiểm chết người".

Bạn đọc Pham Quang Truong, 83 tuổi nêu: "Cấm xe máy để không ùn tắc giao thông? Trước khi làm việc này hãy cấm xe đậu ở lòng đường và ở trên vỉa hè. Cấm chiếm vỉa hè để buôn bán. Việc này nếu thực hiện được thì sẽ giảm ùn tắc giao thông mà không phải bỏ đi hàng triệu xe máy".

Bạn Ánh Hồng băn khoăn: "Các ý kiến về cấm xe máy thì nói nhiều. Tôi thấy có lẽ những người ủng hộ cấm xe máy chắc là 99% đang đi xe ô tô cá nhân. Nếu lấy ý kiến thì xin cũng có ghi chú rằng: Người đang cho ý kiến đó đang sử dụng phương tiện gì? Tôi thì đương nhiên đang đi xe máy. Hơn nữa, đa phần những người đi xe máy có rất nhiều đồ đạc xách theo, có khi cả mấy chục kg. Đi bộ thì ai bưng vác cho chúng tôi?".

Bạn Lâm Tú cũng thắc mắc, đâu phải ai cũng gần cơ quan làm việc. Mà tới cơ quan cũng đâu có ngồi một chỗ, rồi xuống cơ sở bằng gì?

Theo nhiều bạn đọc, rất nhiều người dùng xe máy làm phương tiện mưu sinh, nếu cấm thì không biết họ nuôi gia đình thế nào?

Đi bộ có đường đẹp không? 

Ý kiến của bạn Hai Long nêu điều kiện: "Chỉ cần có đường dành riêng cho người đi bộ, sạch sẽ không rác, mát mẻ không nắng, an toàn không bị cướp, phương tiện công cộng an toàn và liên tục không trễ giờ thì tự động người ta bỏ xe máy không cần phải cấm".

Bạn Thái Bình cũng viết: "Thực ra không cần cấm mà chỉ cần phương tiện công cộng nhiều, giá vé rẻ, hành khách không phải chờ quá lâu là dân đi ngay. Bên cạnh đó, cần phân làn đường rõ ràng cho các phương tiện, làn xe máy nên nhỏ hẹp, không được đi sai làn đường. Đặc biệt, chen lấn là nguyên nhân gây ùn tắc, cần phạt thật nặng; phải có văn hóa tuân thủ trình tự khi tham gia giao thông".

Theo bạn Nguyen Vo: "Nguyên nhân kẹt xe lớn nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Ai cũng muốn đi cho nhanh hơn người khác nên bất chấp luật lệ. Cứ đi sai luật chỉ cần thấy tiện lợi cho bản thân, thấy công an thì né. Tài xế ô tô hay xe máy có ý thức kém thì cuối cùng vẫn kẹt dù cho có hay không có xe máy".

Cấm xe máy, đường đi bộ tự nhiên có!

Bên cạnh những ý kiến phản đối khi hạ tầng Hà Nội còn nhiều bất cập hay nêu các điều kiện đảm bảo để không cần cấm xe máy người dân cũng tự theo, thì cũng rất nhiều ý kiến bày tỏ về việc nên bỏ xe máy.

Bạn Bùi Đức Khiêm nêu: "Trên thế giới không có thành phố nào mà bến xe buýt, tàu điện lại tiện lợi ngay cửa nhà dân, phải đi bộ về nhà chứ. Theo tôi HN nên cấm xe máy các tuyến đường có xe buýt, tàu điện và các phố cổ...".

Theo bạn Hữu Diên: "Muốn sống lâu, sống khỏe thì hãy ủng hộ việc cấm xe máy trong thành phố. Các nước văn minh giàu có đâu có đi xe máy".

Bạn Diem cũng viết: "Mình đồng ý, dân mình đi có chút xíu cũng lấy xe máy, lười vận động. Mình ủng hộ việc cấm xe máy, cứ làm rồi dân sẽ tự ý thức mà đi xe công cộng, đi bộ, xe đạp. Ô tô thì chỉ có người nào có điều kiện thì mới mua thôi".

Bạn Nguyen Hung tự tin khi phản hồi ý kiến của bạn Dung Tran Thai: "Bạn yên tâm đi, cấm xe máy thì đường đi bộ tự nhiên có".

Theo bạn Tất Thành: "Khi cưỡng chế đội mũ bảo hiểm có cần hỏi và lấy ý kiến của ai đâu mà vẫn thành. Tăng thuế bảo vệ môi trường cũng cứ quyết dù phản đối kịch liệt. Giá xăng tăng gấp đôi thế giới vẫn phải dùng. Vậy thì việc cấm xe máy, rõ ràng mang lại sức khỏe do đi bộ, bộ mặt thành phố văn minh hơn, ban đầu chưa quen thì rồi cũng sẽ quen".

Bạn Thành gợi ý thêm: "Nếu nhà ở ngõ sâu ngại đi bộ ra bến xe buýt thì sẽ có dịch vụ trông giữ xe. Nếu cấm xe máy mà lo vấn đề đưa đón con em đi học, nhà trường sẽ có xe buýt học đường... Tin chắc rằng, khi bị tắc đường, ngồi trong xe hơi sẽ vui hơn vì có máy lạnh, có nhạc theo yêu cầu. Còn tắc đường ngồi xe máy thì phải dãi nắng dầm mưa, cáu bẳn cả ngày"...

Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Người Việt lười biếng nên mới phản đối cấm xe máy

Dân mình giờ lười biếng hơn, chịu khó thức khuya nhậu nhẹt, ăn chơi nhưng lại ngại dậy sớm đi bộ đi làm.

Đ.Bảo (tổng hợp)

tin nổi bật

Đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công sớm nửa năm, bắt đầu tháng 6/2023

Sở GTVT TP cho biết dự kiến Vành đai 3 TP.HCM sẽ khởi công từ tháng 6/2023, sớm hơn nửa năm so với dự kiến.

Hà Nội: Chạy xe máy từ ngõ ra đường Lê Duẩn, bị tàu hỏa tông chết thương tâm

Người đàn ông điều khiển xe máy thông qua lối ngang đường sắt ở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội bị tàu SE5 cán tử vong.

Diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 2/7, Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) diễn tập phòng cháy và cứu nạn trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Dừng 5 tuyến buýt trợ giá, doanh nghiệp vận tải thông báo bất ngờ đến người lao động

Lãnh đạo Công ty TNHH Bắc Hà vừa thông báo chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ, công nhân viên đang thực hiện hợp đồng lao động từ 15/8 tới.

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ sửa khe co giãn, giao thông rối loạn

Ngày đầu chắn một phần cầu Phú Mỹ để sửa khe co giãn khiến giao thông rối loạn theo hướng từ quận 7 đi TP Thủ Đức.

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.