-UBND thành phố Hà Nội ban hành quy định về “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.

Theo đó, thành phố thống nhất nội dung ban hành tài liệu “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội” do Sở Quy hoạch- Kiến trúc báo cáo; tổ chức triển khai hướng dẫn đến các sở, ngành chuyên môn, đơn vị tổ chức liên quan để triển khai thực hiện.

{keywords}

Chỉ tiêu về diện tích đỗ xe đối với các công trình xây dựng mới.

Theo Hướng dẫn này của Sở Quy hoạch- Kiến trúc, trong phạm vi khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt gồm 2 khu vực. Khu vực nội đô lịch sử, giới hạn từ vành đai 2 trở vào (các khu vực đã có quy hoạch, quy chế quản lý riêng gồm khu Trung tâm Chính trị Ba Đình, khu vực phố cổ Hà Nội thực hiện theo quy hoạch, quy chế quản lý riêng được cấp thẩm thẩm quyền phê duyệt). Khu vực nội đô mở rộng, phát triển mới, giới hạn từ vành đai 2 đến vành đai 4 và các đô thị vệ tinh, đô thị sinh thái.

Các dự án nghiên cứu bổ sung diện tích tầng hầm; Đối với nhà ở, không phân biệt các loại công trình nhà ở như chung cư cao cấp, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, tái định cư... (chỉ tiêu theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại Công văn số 1245/BXD-KHCN ngày 24/6/2013).

{keywords}

Các công trình cao tầng xây dựng mới từ vành đai 2 trở vào phải có tầng hầm để xe.

Công trình công cộng, hỗn hợp, cơ quan như văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại..., các công trình hỗn hợp, dịch vụ đô thị (dạy nghề, văn hóa, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, viễn thông...) cấp thành phố và khu vực. Các dự án khuyến khích bổ sung diện tích tầng hầm (phải đảm bảo đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho nhu cầu của bản thân công trình theo quy định).

Các công trình không được phép bố trí gara ô tô tại tầng hầm theo quy định tại Quy chuẩn QCVN 08:2009 của Bộ Xây dựng như: Nhà trẻ, mẫu giáo, nhà chuyên dùng cho người cao tuổi và người khuyết tật, bệnh viện, khôi nhà ngủ của các trường nội trú và của các cơ sở cho trẻ em; các trường phổ thông, cơ sở đào tạo ngoài trường phổ thông, trường trung học chuyên nghiệp, trường kỹ thuật dạy nghề. Khuyến khích xây dựng tầng hầm bố trí chỗ đe xe đạp, xe máy hoặc xây dựng tầng hầm bên dưới các khối nhà hành chính, văn phòng để bố trí ga ra ô tô nhằm tăng diện tích trồng cây xanh trên mặt bằng đảm bảo cảnh quan, môi trường trong khuôn viên dự án.

Trước đó, ngày 14/4/2016, Sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội đã ký thông báo số 1823 gửi các phòng ban chuyên môn của Sở này với yêu cầu hướng dẫn, thông báo các chủ đầu tư về việc phải có tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại (dự án nhà cao tầng-PV). Tuy nhiên, thông báo này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều nên lãnh đạo Sở này đã có văn bản “rút” thông báo quy định trong thiết kế và xây tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại phải bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe.

Hồng Khanh

Hà Nội: Tầng hầm tại các công trình cao tầng được tính thế nào?

Hà Nội: Tầng hầm tại các công trình cao tầng được tính thế nào?

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo gửi HĐND TP xem xét về việc thông qua nội dung “Hướng dẫn xác định quy mô tầng hầm phục vụ đỗ xe đối với các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Hà Nội”.

Hà Nội: Các công trình xây mới phải có tầng hầm để xe

Hà Nội: Các công trình xây mới phải có tầng hầm để xe

Các dự án đầu tư xây dựng mới phải xây tầng hầm đỗ xe với diện tích tối thiểu bằng diện tích xây dựng. Đối với các dự án nhà ở cũ cần rà soát bổ sung diện tích tầng hầm, chỗ để xe hợp lý.

Khan hiếm chung cư nội đô có 3 tầng hầm

Khan hiếm chung cư nội đô có 3 tầng hầm

Một trong những tiêu chí đầu tiên mà bất cứ người dân Hà Nội nào cũng quan tâm khi lựa chọn mua nhà chung cư đó là tầng hầm phải đáp ứng đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.