Tiềm năng sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 5 sao của Hà Nội rất lớn. Hiện nay, thành phố có 1.350 làng có nghề và 308 làng nghề truyền thống đã được công nhận; khoảng 5.000 mặt hàng nông sản, thực phẩm đã được cấp mã QR code truy xuất nguồn gốc.

{keywords}
Hà Nội chú trọng phát triển và nhân rộng mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng NTM

Để đạt được kế hoạch có 300 sản phẩm OCOP trong năm 2019, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với đơn vị tư vấn nhằm hỗ trợ chủ thể thực hiện; đồng thời hỗ trợ các huyện việc lập hồ sơ cũng như đánh giá phân hạng sản phẩm theo tiêu chuẩn.

Hiện nay, Hà Nội đã triển khai tập huấn cho các quận, huyện trên địa bàn; mời các chủ thể tham gia chương trình OCOP đến tập huấn, hướng dẫn lập hồ sơ. Đến thời điểm này, các quận, huyện đã cơ bản hoàn thành việc triển khai và đánh giá sản phẩm đã đăng ký.

Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hà Nội tiếp tục đẩy nhanh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của từng địa phương theo chương trình OCOP.

Theo đó, Hà Nội chú trọng phát triển và nhân rộng mô hình du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất là tập trung xây dựng các làng nghề hiện có thành những làng văn hóa – du lịch, làng đạt 5 “sao” trong chương trình OCOP nhằm thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm...

Bài: Hồ Văn Lợi - nhóm PV
Ảnh: Đặng Hoài Thanh - nhóm PV