-Theo báo cáo quý III/2017 từ CBRE, thị trường nhà biệt thự, liền kề, nhà đất ven đô Hà Nội được kỳ vọng sẽ sôi động trong những tháng cuối năm. Trong khi đó, nguồn cung căn hộ chung cư cuối năm nay được dự báo sẽ lập kỷ lục.

Nhà đất ven đô sôi động

Theo đánh giá của bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội, thị trường nhà ở gắn liền với đất đang có những xu hướng mới đáng chú ý. Cụ thể, theo quan sát hiện nay, nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng chọn liền kề ven đô- một xu thế nổi bật trên thị trường bất động sản thế giới.

{keywords}

Số lượng căn mở bán mới theo phân khúc tại Hà Nội (Nguồn CBRE)

Theo thống kê của CBRE, tính từ đầu năm tới nay, đã có tổng số hơn 2.600 căn biệt thự, nhà liền kề được mở bán, bằng 59% tổng số căn mở bán của năm ngoái. Khu vực phía Tây vẫn được ghi nhận là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Trên thị trường thứ cấp, giá bán đã giảm 3,3% so với quý trước, đạt mức 3.790 USD/m2. Các quận như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai ghi nhận mức giảm từ 1,7% đến 7% so với quý trước.

Trong khi đó, các quận có nhiều dự án mới chất lượng cao mở bán gần đây như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Long Biên lại ghi nhận mức tăng giá thứ cấp từ 0,4% đến 4% so với quý trước. Ngoài khu vực trung tâm, khu vực phía Tây được ghi nhận là nơi có mức giá thứ cấp cao nhất, và cao hơn hơn mức trung bình thị trường hiện tại.

Ghi nhận trên thị trường, sau thời gian trầm lắng, giá đất khu vực phía Tây đã tăng trở lại, đơn cử như Hoài Đức, Đan Phượng, Thạch Thất… Khu vực này có chiều hướng tăng từ khi nghe thông tin Hoài Đức sắp lên cấp quận.

{keywords}

(Ảnh minh họa)

Theo một số đại diện đơn vị môi giới trong khu vực này, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá nhà đất còn tăng khi Hoài Đức được nâng cấp hành chính. Điển hình, đất dịch vụ tăng gấp 1,5 lần từ cuối năm ngoái so với tại thời điểm hiện tại. Giá đất mặt đường quốc lộ 32 được giao bán tăng tối tối đa lên đến 150-200 triệu đồng/m2. Đất ở các khu vực khác cũng có tăng giá nhẹ. Giá đất mặt đường quốc lộ 32, khu vực gần dự án Kim Chung - Di Trạch cũng đang có xu hướng tăng khá nhanh.

Lý giải nguyên nhân giá đất tại phía Tây tăng trở lại, theo đánh giá của các chuyên gia, yếu tố hạ tầng đã thúc đẩy tăng giá. UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ thiết kế đô thị hai bên tuyến đường Cầu Diễn - đường 32 (đoạn từ đường 70 mới đến vành đai 4). Bên cạnh đó, chủ trương cho phép Hà Nội triển khai dự án đường Tây Thăng Long kết nối khu vực Tây Tây Hồ và phía Bắc Cầu Thăng Long với khu đô thị Sơn Tây chạy qua địa phận Đan Phượng. Thông tin này đã khiến đất tại địa phương này tăng giá.

Đất nền hiện nay không quá nóng nhưng vẫn được nhiều người quan tâm bởi mức giá hợp lý. Trong khi đó, đánh giá về triển vọng những tháng cuối năm, theo CBRE quý IV/2017 được kì vọng sẽ là quý rất sôi động trên thị trường nhà biệt thự, liền kề với nhiều dự án quy mô lớn sẽ được mở bán.

Cơ sở hạ tầng cải thiện mạnh mẽ tại khu vực phía Tây sẽ tiếp tục giúp duy trì nguồn cầu khả quan tại khu vực này. Bên cạnh đó, khu vực phía Đông với triển vọng tương lai về phát triển cơ sở hạ tầng, kết nối tốt hơn với khu vực trung tâm qua nhiều cây cầu mới, cũng sẽ thu hút nhiều sự chú ý của các nhà đầu tư cũng như người mua nhà để ở.

Nguồn cung căn hộ sẽ lập kỷ lục

Về tình hình hoạt động của thị trường bất động sản trong quý III/2017, CBRE nhận định, trong quý III/2017, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến những diễn biến tích cực.

Về nguồn cung mới, thị trường đón nhận thêm gần 8.300 căn mở bán từ 38 dự án trên toàn thành phố, tập trung chủ yếu ở khu vực phía Tây và Tây Nam (chiếm 60% tổng nguồn cung mới). Nguồn cung mở bán mới trong quý đạt 1.480 căn tập trung ở các khu vực như quận Tây Hồ hay khu vực trung tâm. Trong khi phân khúc cao cấp có những diễn biến tương đối thận trọng, thị trường tiếp tục ghi nhận sự mở rộng của phân khúc trung cấp.

Trong quý III/2017, có tổng cộng 5.400 căn giao dịch thành công. Tính từ đầu năm 2017, có tổng cộng 16.200 căn hộ giao dịch thành công, tương đương với 79% doanh số năm 2016. Do đó, có thể kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường bất động sản thường diễn biến sôi động vào dịp cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, tổng lượng căn hộ giao dịch sẽ đạt mức 23.500 căn.

Tại tất cả các phân khúc, mức giá chào bán tương đối ổn định, không có chênh lệch quá lớn so với quý trước. Xét về giá chào bán trên thị trường sơ cấp, tại tất cả các phân khúc, mức giá chào bán tương đối ổn định, không có chênh lệch quá lớn so với quý trước. Trên thị trường thứ cấp,do có sự tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp cũng phần nào tạo áp lực cho thị trường thứ cấp.

Trong quý cuối năm 2017, thị trường được dự báo sẽ tiếp tục chào đón với các dự án mới mở bán. Kết thúc năm 2017, nguồn cung mới dự kiến sẽ lập mức kỷ lục với 35.000 căn mở bán mới.

Hồng Khanh

Nguồn cung biệt thự đạt kỷ lục kể từ năm 2000

Nguồn cung biệt thự đạt kỷ lục kể từ năm 2000

Theo báo cáo của JLL, nguồn cung phân khúc biệt thự tại TP.HCM đạt khoảng 1.300 căn, đạt con số kỷ lục kể từ năm 2000 đến nay.