Tình trạng giá đất thổ cư giảm tại một số quận còn có một phần nguyên nhân là do đường sá, hạ tầng ở các khu vực này chậm phát triển.

Tóm tắt

- Giá đất thổ cư ở khu vực các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Mỹ Đình, Hà Đông, Đông Anh... có nhích nhẹ nhờ hạ tầng và một số dự án giao thông lớn đang được triển khai, hiện dao động từ 30-70 triệu đồng/m2, tùy vị trí.

- Ngược lại với tình hình tăng giá ở những khu vực trên, tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì mặt bằng giá nhà thổ cư giảm nhẹ 1-2 triệu đồng/m2 do tình hình thanh khoản chậm, hạ tầng kém phát triển hơn.

- Đất thổ cư tại các quận trung tâm cũ Hà Nội như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng vẫn giữ khá ổn định trong suốt thời gian qua. Giá đất ở các quận này nằm quanh mức 50-80 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Theo khảo sát, giá đất thổ cư tại nhiều khu vực tại Hà Nội có nơi tăng lên đáng kể nhưng cũng có những khu vực giá lại có xu hướng đi xuống. Cụ thể, những quận ở phía Tây gần trung tâm Mỹ Đình mới, đang có nhiều dự án giao thông lớn, hạ tầng giao thông phát triển thì được khách hàng quan tâm hơn nên giá có biến động. Trong khi đó, khu vực phía Nam thành phố thì gần như chững lại, thậm chí giảm giá.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo khảo sát, giá đất thổ cư ở khu vực các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Mỹ Đình, Hà Đông, Đông Anh... giá có nhích nhẹ nhờ hạ tầng và một số dự án giao thông lớn đang được triển khai.

Cụ thể, khu vực làng Nhân Mỹ (xã Mỹ Đình, Nam Từ Liêm) đồng loạt rao bán nhà, đất thổ cư với đơn giá từ 40 - 45 triệu đồng/m2, thậm chí lên tới 50 triệu đồng/m2, giá đất tại Phùng Khoang (phường Trung Văn, Nam Từ Liêm) cũng lên đến 40-50 triệu đồng/m2.

Trong số những nơi "đắt" nhất ở quận Nam Từ Liêm, bên cạnh Nhân Mỹ, Đình Thôn, phải kể tới trường hợp làng bún Phú Đô và làng Mễ Trì Hạ (dọc trục đường Đỗ Đức Dục). Gần sát sân vận động Mỹ Đình, không gian rộng, giao thông thuận tiện đã đẩy giá khu vực này lên đến 40-50 triệu đồng/m2.

Chị Thùy Dung, một khách hàng đang tìm mua đất tại khu vực này cho biết: "Những mảnh đất thổ cư tầm 35-45m2 có vị trí đẹp tại Phú Đô hiện giờ gần như không còn. Đất được rao bán chủ yếu là những mảnh trong ngõ cụt hoặc những mảnh có phong thủy xấu".

Tại khu vực Đông Hội, Đông Anh (sát chân cầu Đông Trù nối liền quận Long Biên và huyện Đông Anh), những mảnh đất diện tích 40-50m2 giao dịch nhanh. Kể từ khi cầu Đông Trù khánh thành vào quý 4/2014, đất thổ cư quanh khu vực này được nhiều người quan tâm hơn do chỉ cách trung tâm hồ Hoàn Kiếm hơn 10km nhưng giá đất khá mềm, chỉ từ 12-17 triệu đồng/m2. So với cuối năm 2014, giá đất ở đây hiện đã tăng từ 1-2 triệu đồng/m2, giao dịch được cải thiện.

Ngược lại với tình hình tăng giá ở những khu vực trên, tại các quận Hoàng Mai, Thanh Trì mặt bằng giá nhà thổ cư giảm nhẹ 1-2 triệu đồng/m2 do tình hình thanh khoản chậm, hạ tầng kém phát triển hơn.

Cụ thể, hay tại khu vực đường Lĩnh Nam, Tam Trinh giá đất thổ cư trong ngõ tại khu vực này chỉ ở mức 28-40 triệu đồng/m2, tùy từng vị trí. Dù nằm khá gần khu vực trung tâm Hoàn Kiếm, tuy nhiên khu vực này đường xá chật hẹp, xuống cấp lại thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc và ngập lụt nên giá vẫn khó tăng.

Tại huyện Thanh Trì, khu vực xã Tứ Hiệp, đất thổ cư đang được giao dịch trên thị trường ở mức 14 – 25 triệu đồng/m2, tùy vị trí ngõ to hay nhỏ. Tại thị trấn Văn Điển, khu vực Ngọc Hồi thì giá vẫn ở mức 27 đến trên 35 triệu đồng/m2. Mức giá này đã giảm hơn thời gian đất sốt 30%, thậm chí là 50%, tùy vị trí. Mức giá này cũng giảm nhẹ 1-2 triệu đồng/m2 so với cuối năm 2014.

Tại khu vực Đông Trạch, Ngũ Hiệp hay khu vực Tả Thanh Oai, nhiều mảnh đất thổ cư có giá bán phổ biến chỉ 14 – 15 triệu đồng/m2, ngang với giá một chung cư ở các dự án nhà xã hội và chung cư thương mại giá rẻ.

Anh Hùng Thắng, một môi giới đất tại khu vực Thanh Trì cho biết: "Khoảng một năm trở lại đây, đất thổ cư khu vực Thanh Trì khá trầm lắng, giá giảm nhẹ nhưng hầu như không có người hỏi mua". Theo anh Thắng, giá đất khu vực này dù chỉ cách khu trung tâm cũ Hoàn Kiếm và Trung tâm mới Mỹ Đình khoảng 10km tuy nhiên do hạ tầng không được nâng cấp, ít dự án lớn được xây dựng nên khách hàng cũng không mặn mà.

Đặc biệt, khu vực An Khánh, Mê Linh thì giá vẫn tiếp tục giảm, thậm chí một số nơi chỉ còn chưa đầy 10 triệu đồng một m2, hầu như không có giao dịch. Khu vực xã An Khánh, huyện Hoài Đức, đất thổ cư trong làng tùy từng vị trí và tùy theo diện tích hiện có mức giá khoảng 12-20 triệu đồng/m2. So với thời điểm thị trường phát triển “nóng”, giá đất tại khu vực này được đẩy lên tới hơn 30 triệu đồng/m2 thì mức giá hiện tại đã giảm khoảng 30-50%

Khác với sự sụt giảm giá tại khu vực đất vùng ven hoặc sự tăng giá ở khu vực trung tâm Hà Nội mới, đất thổ cư tại các quận trung tâm cũ Hà Nội như Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng vẫn giữ khá ổn định trong suốt thời gian qua. Giá đất ở các quận này nằm quanh mức 50-80 triệu đồng/m2 tùy vị trí.

Theo Trí thức trẻ