Ca mắc Hà Nội liên tục giảm sâu, các ngày 28 và 29/3 đều dưới 10 nghìn trường hợp mắc mới. Kéo theo đó, tình trạng người mua thuốc điều trị Covid-19, kit test nhanh, nước muối sinh lý… đều "hạ nhiệt".

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại các cửa hàng thuốc lớn ở Hà Nội, không còn tình trạng người dân xếp hàng chờ mua thuốc hay “cháy hàng” các loại test nhanh, nước muối sinh lý, xịt họng, vitamin C…

Anh Nguyễn Hữu Cầu (30 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) mua 2 kit test nhanh tại một cửa hàng thuốc ở quận Hà Đông với giá 45 nghìn/ kit do con gái của anh có triệu chứng ho, sốt. Điều này trái ngược với khoảng 1 tháng trước đây, khi anh phải chạy 3, 4 cửa hàng để mua do hết hàng. Đồng thời, trước đó, anh mua cùng loại này nhưng test nhanh có giá 90 nghìn đồng/ kit.

{keywords}
Các cửa hàng thuốc không còn cảnh người mua tấp nập như trước

“Tháng trước, vợ chồng tôi và con trai đầu mắc Covid-19 nên dù thấy giá tets nhanh đắt nhưng tôi vẫn mua luôn 10 que để thử cho cả nhà. Lần này, con gái thứ 2 lại có triệu chứng nên tôi tiếp tục mua. Không nghĩ trong thời gian ngắn mà giá lại hạ nhanh như vậy”, anh nói.

Chủ cửa hàng thuốc tại phường Phú Lương, Hà Đông cho biết, giá test giảm mạnh. Cụ thể 1 loại test có giá 80 nghìn đồng, nay giảm xuống 50 nghìn đồng. “Trước đây, người dân mua nhiều để về test nên cháy hàng. Nước muối sinh lý cũng thường xuyên hết hàng nên chúng tôi phải nhập loại viên để pha nước (40 nghìn đồng/lọ) để về bán nhưng nay lượng người mua tets, nước muối sinh lý… đều giảm mạnh”, người chủ này nói.

{keywords}
Điểm bán kit xét nghiệm nhanh Covid-19 bình ổn giá với 39.000 đồng/kit

Đại diện 1 chuỗi cửa hàng phân phối thuốc lớn cũng chia sẻ, cửa hàng bán loại test Hàn Quốc giá 98 nghìn đồng/kit trước đó nó có giá 120 nghìn đồng. Tương tự, test nước bọt cũng giảm giá, nay chỉ còn 75 nghìn đồng/ kit test.

Khu vực nhà thuốc Hapulico - một trong những trung tâm phân phối thuốc lớn nhất Hà Nội - không còn cảnh nhộn nhịp mua bán, thay vào đó là hình ảnh người mua thưa thớt.

Tại số 13 Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, điểm bán kit xét nghiệm nhanh Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội được đưa vào phục vụ người dân với giá 39.000 đồng/kit, bà Trần Lệ Thu, đại diện điểm bán bình ổn giá này, cho biết: "Sau thời gian tìm kiếm nguồn cung cấp ổn định, cùng với các nhà hảo tâm hỗ trợ, điểm bán bình ổn giá kit xét nghiệm đã được triển khai.

Tại đây, người dân có thể mua kit xét nghiệm với giá 39.000 đồng/kit với số lượng không giới hạn. Cửa hàng cam kết bán giá bình ổn này kể cả khi Hà Nội bùng phát dịch trở lại. Chúng tôi mong việc mua được kit xét nghiệm Covid-19 với giá cả phải chăng sẽ giúp người dân giảm được áp lực kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng lớn".

Không chỉ que tets nhanh, nước muối sinh lý, vitamin C… “hạ nhiệt”, thuốc điều trị Covid-19 cũng giảm sức mua.

{keywords}
Thuốc Molnupiravir trước đây có giá 250 nghìn đồng/liệu trình nay còn 230 nghìn đồng.

Tại quận Hoàn Kiếm, một dược sĩ của chuỗi cửa hàng thuốc, cho biết: "Thời gian đỉnh dịch, một ngày chúng tôi bán ra khoảng 20 liệu trình thuốc điều trị Covid-19 Molnupiravir. Nhưng một tuần nay, mỗi ngày chỉ bán 5-7 liệu trình”. Người này cho biết thêm: “Các loại thuốc liên quan đến điều trị Covid-19 như kháng đông, kháng viêm và kháng sinh cũng giảm đi trông thấy".

Dược sĩ này lý giải, do dịch bệnh tại Hà Nội bắt đầu giảm nhiệt, bên cạnh đó người dân không còn tâm lý hoang mang mua các loại thuốc tích trữ nên thị trường bình ổn hơn.

Không chỉ giảm sức mua, giá của Molnupiravir cũng giảm. Cụ thể trao đổi với PV VietNamNet, đại diện 1 chuỗi cửa hàng thuốc lớn cho biết: “Thuốc Molnupiravir trước đây có giá 250 nghìn đồng/liệu trình nay còn 230 nghìn đồng. Người mua vẫn yêu cầu phải có đơn của bác sĩ”. Tình trạng hạ giá thuốc trị Covid-19 cũng xảy ra trên chợ mạng. Chị H.N (Hà Nội), một người bán thuốc online nói: "Trước thuốc Molnupiravir, hay kháng virus của Nga, Trung Quốc... có giá gấp đôi, gấp ba giá nhập giờ hạ bằng giá gốc vẫn ít người mặn mà".

Trao đổi với VietNamNet, PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, Hà Nội đã đi qua đỉnh dịch, bởi vậy điều tất yếu là số F0 sẽ đi xuống và thời gian tới còn tiếp tục giảm nếu không xuất hiện biến chủng mới.

Ông khẳng định, khi số mắc đã “qua đỉnh” thì việc đi xuống là điều tất yếu. Ngoài số nhiễm, theo các thống kê từ Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện và diễn tiến nặng tại Thủ đô cũng có xu hướng giảm nhanh. Nhiều đại diện các bệnh viện tầng 2, tầng 3 tại Hà Nội cho biết đã không còn tình trạng không đủ giường để nhận bệnh nhân như giai đoạn trước. Thậm chí, Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 (Hoàng Mai, Hà Nội) đã “đóng” một đơn nguyên hồi sức bệnh nhân Covid-19 nguy kịch.

Dự báo tình hình dịch tại Hà Nội trong giai đoạn tới, PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng nếu  không xuất hiện các biến chủng mới từ nước ngoài xâm nhập, Omicron vẫn là chủng SARS-CoV-2 lưu hành chính tại Thủ đô thì số mắc và số nặng sẽ tiếp tục giảm dần về mức thấp. Thậm chí, Covid-19 có thể trở thành “bệnh lưu hành”.

Nguyễn Liên

Ngọc Trang 

Hậu Covid, người đàn ông đến viện khám vì ‘cậu nhỏ’ ngắn lại

Hậu Covid, người đàn ông đến viện khám vì ‘cậu nhỏ’ ngắn lại

Theo các bác sĩ, sau khi khỏi Covid-19, ngoài tình trạng sức khỏe chung, nam giới cũng lo ngại về những ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và cơ quan sinh dục.