BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội vừa có báo cáo về việc triển khai thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương – đường Thanh Niên để hạn chế ùn tắc giao thông, trong đó có việc phá bỏ một phần con đường gốm sứ.

{keywords}
300m con đường gốm sứ bị phá dỡ

Báo cáo cho biết, dự án nhằm đầu tư đồng bộ tuyến đường Nghi Tàm và đường Âu Cơ đoạn từ nút giao đường Thanh Niên đến nút giao cầu Nhật Tân nhằm kịp thời xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao thông, tạo hướng kết nối nhanh giữa trung tâm chính trị Ba Đình và trung tâm thành phố với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài thông qua cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân tới sân bay Nội Bài.

Dự án sẽ hạ cao độ đường Âu Cơ hiện trạng để thay thế một phần kết cấu đê đất bằng tường bê tông cốt thép (phía ngoài đê), kết hợp với mở rộng mặt đường đê, cải tạo và chỉnh trang hệ thống đường gom dân sinh, xây dựng tường chắn tại vị trí dải phân cách giữa mặt đường chính để xử lý chênh cao độ giữa hai làn đường. Xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước, vỉa hè…

Theo BQL dự án, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 đoạn từ nút giao Yên Phụ đến nút giao Khách sạn Thắng Lợi, hiện thành phố tiếp tục đầu tư cải tạo, mở rộng đê giai đoạn 2 từ khách sạn Thắng Lợi đến nút giao cầu Nhật Tân với mục tiêu hoàn chỉnh một trục giao thông quan trọng kết nối sân bay Nội Bài về trung tâm chính trị Ba Đình, trung tâm thành phố, kết nối giao thông phía hữu sông Hồng, giữa cầu Nhật Tân, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì để phục vụ nhu cầu giao thông đi lại.

Để triển khai theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt, phải thực hiện phá dỡ một đoạn tường gốm sứ, chiều dài khoảng gần 300m từ nút khách sạn Thắng Lợi đến ngã ba Xuân Diệu nhằm mở rộng đường đê hiện tại.

Vấn đề này, BQL dự án đã họp và lấy ý kiến của các sở ngành liên quan xem xét kỹ lưỡng, trong quá trình thẩm định, phê duyệt phương án. Mặc dù nghiên cứu nhiều phương án nhưng vẫn phải phá thay thế một đoạn đê gốm sứ. Vấn đề này là bất khả kháng.

“BQL dự án đã báo cáo và UBND TP đã có chủ trương sau khi hoàn thành xây dựng xong tường chắn đê bê tông cốt thép sẽ tiếp tục có kế hoạch gắn tranh gốm sứ lên mặt tường mới. Chiều dài tường bê tông cốt thép là rất lớn và vẫn sẽ tiếp tục duy trì, phát triển con đường gốm sứ ngày càng đẹp hơn, xứng đáng là một biểu tượng và là nét đẹp văn hóa độc đáo của Thủ đô Hà Nội”, báo cáo nêu.

Từ đầu tháng 6, hàng chục công nhân dựng rào tôn quây quanh khu vực ngã ba Nghi Tàm - Xuân Diệu. Máy xúc phá dỡ bức tường bê tông, nơi gắn các bức tranh, sau đó đào sâu xuống 5 m để đổ móng đường. Các đoạn tranh gốm có chủ đề "mùa xuân", "phố cổ Bùi Xuân Phái", "Hà Nội xưa và nay"... bị đập bỏ toàn bộ.

"Con đường gốm sứ" bắt đầu thực hiện năm 2008, có chiều dài gần 4.000 m, diện tích 7.000 m2, từ đường Nghi Tàm đến cửa khẩu Vạn Kiếp. Bức tranh có 21 trường đoạn với nhiều chủ đề, ghép từ các mảnh gốm lên tường ven đê sông Hồng. Năm 2010, công trình hoàn thiện gắn biển kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; được Tổ chức Guinness thế giới công nhận đây là "bức tranh gốm dài nhất thế giới". 

 

Tu bổ kỳ dị 'con đường gốm sứ': Vũ nữ mất chân

Tu bổ kỳ dị 'con đường gốm sứ': Vũ nữ mất chân

Sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, 'Con đường gốm sứ ven sông Hồng' xuống cấp trầm trọng. Qua nhiều lần tu bổ, sữa chữa, một số chỗ được trát vá cẩu thả đến kỳ dị.

Hương Quỳnh