Theo đó, Sở Y tế yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật CDC Hà Nội; Phòng Y tế, Trung tâm Y tế; các cơ sở khám, chữa bệnh đẩy nhanh hơn nữa tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên, ưu tiên tiêm đủ liều cơ bản cho các đối tượng từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền.

Sở Y tế cũng yêu cầu rà soát đối tượng tiêm chủng, lập kế hoạch tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại văn bản ngày 17/12. Cụ thể, tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên và đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy theo loại vắc xin) với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng.

{keywords}
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Hà Nội. Ảnh: Phạm Hải

Các đối tượng tiêm bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người ghép tạng, ung thư, HIV; người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vắc xin của hãng Sinopharm hoặc vắc xin Sputnik V. Loại vắc xin tiêm bổ sung, theo Sở Y tế, sẽ cùng loại với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA.

Sở Y tế cũng thông tin, tiêm liều nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 cho đối tượng người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản hoặc liều bổ sung với khoảng cách sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 3 tháng. Đảm bảo bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vắc xin thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA; nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. “Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA hoặc vắc xin vector virus (vắc xin AstraZeneca)”, Sở Y tế hướng dẫn.

Đối với những người đã mắc Covid-19 tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành cách ly y tế theo đúng quy định.

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế trong và ngoài công lập dựa trên danh sách đối tượng cần tiêm theo đúng hướng dẫn tại đơn vị, dự trù vắc xin từng loại và gửi báo cáo cho Trung tâm Y tế đóng trên địa bàn; sẵn sàng tham gia hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và nhắc lại khi được huy động.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là cơ quan chuyên môn thường trực, hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các đơn vị trong việc tổ chức triển khai chiến dịch; đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp nhu cầu vắc xin từ Trung tâm Y tế các quận/huyện/thị xã làm căn cứ gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ vắc xin, báo cáo kết quả triển khai chiến dịch về Sở Y tế.

Trước đó, vào ngày 18/12, Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại, trong đó quy định rõ về đối tượng được tiêm, loại vắc xin sẽ tiêm và khoảng cách giữa các mũi tiêm.

Từ tháng 3/2021 đến hết ngày 19/12, Việt Nam đã tiếp nhận trên 171 triệu liều vắc xin phòng Covid-19. Đến hết ngày 19/12, cả nước đã tiêm được gần 139,5 triệu liều, tỷ lệ sử dụng đạt 90,2% số vắc xin phân bổ 104 đợt.

Bộ Y tế thông tin, các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để đạt được độ bao phủ mũi 1 cho những đối tượng trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng trong năm 2021, trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian và bắt đầu triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.

Ngọc Trang

Tại sao tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 vẫn có nguy cơ chuyển nặng?

Tại sao tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 vẫn có nguy cơ chuyển nặng?

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, các trường hợp người mắc Covid-19 chuyển nặng, thậm chí tử vong dù tiêm đủ 2 mũi vắc xin là do hiệu lực vắc xin chỉ từ 70-90% và một số trường hợp có bệnh nền.