Hà Nội không có quyền cấm xe máy ngoại tỉnh

Chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

 - “Hà Nội là Thủ đô của cả nước nên chính quyền không có quyền cấm xe máy. Chỉ khi nhà nước quy định xe máy tỉnh nào đi ở tỉnh đó thì mới cấm được” - ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN bày tỏ.

Xung quanh việc Sở GTVT Hà Nội đặt lộ trình đến năm 2021 sẽ dừng hoạt động xe máy ngoại tỉnh vào khu vực nội đô, ông Hùng cho rằng, không khả thi và... hài hước.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng nêu, chỉ có thể cấm xe máy khi người dân tự nguyện từ bỏ phương tiện cá nhân. Muốn vậy thì vận tải công cộng phải phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

{keywords}

Nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội khó thực hiện cấm xe máy vào nội đô. Ảnh: Lê Anh Dũng

Tuy nhiên, ông Liên cũng nhìn nhận thực tế hiện nay vận tải công cộng chưa thu hút người dân, số người đi xe buýt đang có xu thế giảm.

Các phương thức vận tải công cộng khác như: đường sắt trên cao, tàu điện ngầm, buýt nhanh (BRT)... lại chưa đưa vào khai thác.

Thậm chí, ngay như tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông theo kế hoạch phải đến năm 2017 mới có thể đưa vào sử dụng, nhưng khi đưa vào khai thác cũng chưa thể phát huy hiệu quả được ngay.

Theo ông Liên: "Nói và làm là hai chuyện khác nhau, do vậy việc cấm xe máy và hạn chế phương tiện cá nhân đi vào nội đô chỉ là ý chủ quan thôi".

Kiểm tra chứng minh thư mới cho đi?

Anh Ngô Văn Du, sống ở Mỹ Đình cho biết, nghe thông tin cấm xe máy ngoại tỉnh khiến anh không khỏi ái ngại.

Vận tải công cộng Hà Nội hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, 5-7 năm tới Hà Nội vẫn khó mà thực hiện được.

{keywords}
Nhiều người dân thắc mắc, biển xe ngoại tỉnh nhưng sống ở Hà Nội thì làm thế nào? Ảnh: Lê Anh Dũng

Anh Du cho hay, hàng ngày anh đi làm từ Mỹ Đình đến quận Đống Đa. Do làm công việc văn phòng, không phải đi lại nhiều nên rất muốn sử dụng xe buýt, nhưng việc tiếp cận lại không thuận tiện.

“Điểm dừng đỗ xe buýt xa nhà, vỉa hè bị chiếm dụng không có lối đi, thái độ phục vụ của lái, phụ xe chưa tốt... và đặc biệt thời gian dài nên tôi vẫn phải chọn xe máy là phương tiện đi lại”, anh Du nói.

Anh Du cũng thắc mắc, thành phố có rất nhiều xe máy mang biển số ngoại tỉnh nhưng sở hữu lại là những người đang sinh sống tại Hà Nội.

Việc này nếu thực hiện vô tình lại gây khó cho người dân, vì nếu là xe biển ngoại tỉnh không được đi vào thì sẽ xác minh như thế nào. Kiểm tra CMND hay chứng minh cơ quan làm việc mới cho đi?

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, so với thành phố của các nước Thái Lan, Hàn Quốc... ô tô ở Hà Nội chưa nhiều nên nếu nói giao thông nội đô ùn tắc do ô tô là chưa khách quan.

Vấn đề mấu chốt là do quy hoạch, tổ chức giao thông chưa tốt, hạ tầng còn kém nên ùn tắc là tất yếu.

Còn việc thu phí ô tô vào nội đô, Hà Nội cũng nói mãi rồi, nhưng là giao thông bàn cờ nên việc này sẽ không khả thi và thiếu thực tế.

Để giảm ùn tắc, theo ông Hùng, cùng với phát triển vận tải công cộng, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông, phân luồng hợp lý, tạo điều kiện cho người dân đi bộ, đi xe đạp. 

“Nhiều nước ô tô, xe máy rất rẻ nhưng người ta vẫn khuyến khích được người dân đi xe đạp, sao Việt Nam không làm được”, ông Hùng đề xuất.

Gia Văn

tin nổi bật

Xe tải cuốn 2 cô gái vào gầm trên quốc lộ, 1 người tử vong

Do va chạm giao thông, 2 cô gái đi xe máy bị ô tô tải cuốn vào gầm khiến 1 người tử vong, người còn lại bị thương nặng.

Khởi công đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch

Sáng 24/9, dự án 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch dài 8,22 km có tổng mức đầu tư 6.900 tỷ đồng thuộc Vành đai 3 TP.HCM đã được khởi công.

Kiểm tra loạt xe quá tải ở Hà Nội, tài xế dừng xe lập tức gọi điện giải cứu

Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Hà Nội) phát hiện loạt xe chở vật liệu xây dựng quá tải, làm rơi vãi đất, cát ra đường Vành đai 3 (Hà Nội) vào đêm 23/9.

Tai nạn liên hoàn trên đường Vành đai 3, xe tải trèo lên ô tô con

Hai ô tô 4 chỗ và 1 xe tải đã va chạm liên hoàn trên đường Vành đai 3 (Hà Nội).

Ô tô liên tục gặp sự cố, hé lộ một phần nguyên nhân ùn tắc Vành đai 3 trên cao

Cục Cảnh sát giao thông phối hợp cùng Công an TP Hà Nội tuần tra, chống ùn tắc trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 đã ghi nhận nhiều ô tô gặp sự cố.

Xe đạp điện chở 3 lao xuống suối, một học sinh tử vong

Ba em học sinh trên một chiếc xe đạp điện, khi qua cầu tràn không may mất lái, lao xuống suối.

Đổi bằng lái xe trực tuyến cấp độ 4 sẽ loại bỏ dùng giấy khám sức khoẻ giả

Nếu có dữ liệu giấy khám sức khoẻ trên cổng dịch vụ công Quốc gia, các cơ quan cấp giấy phép lái xe (GPLX) sẽ yên tâm không còn tình trạng dùng giấy khám sức khoẻ giả để xin cấp bằng lái.

Gần 14.000 tỷ mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 8 làn xe

Chủ đầu tư vừa đề xuất phương án triển khai, bố trí nguồn vốn gần 14.000 tỷ đồng để thực hiện dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 22 km với 8 làn xe.

Xe giường nằm cán chết người trong nội đô

Sau va chạm với xe giường nằm, người đi xe máy ngã xuống và bị cán chết giữa đường.

Xe container đâm ô tô lật ngửa trên xa lộ Hà Nội, tài xế kẹt trong cabin

Bị xe container đâm, ô tô 4 chỗ lao về phía trước tông cả dãy dải phân cách rồi lật ngửa ra giữa đường; phương tiện biến dạng còn tài xế bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Sai phạm khi kiểm định xe cơ giới, nhiều đăng kiểm viên bị kỷ luật

16 đăng kiểm viên và 3 nhân viên nghiệp vụ bị kỷ luật do có sai phạm trong quá trình kiểm định xe cơ giới.

Loạt vụ tai nạn do rượu bia, công an hé lộ 7.000 ‘ma men’ bị xử lý

Dù liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông chết người có nguyên nhân từ tài xế sử dụng rượu, bia, nhưng số "ma men" bị Phòng CSGT Công an Hà Nội xử lý còn sốc hơn, tới 7.000 trường hợp.

Cao điểm ra quân, Công an Hà Nội xử lý 7.000 'ma men'

Trong 3 tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, Công an Hà Nội đã xử lý 7.000 “ma men” và phạt 35 tỷ đồng.

Chạy giật lùi xuyên thủng bức tường, ô tô húc xe máy văng tứ tung

Chạy lùi từ trụ sở cơ quan nhà nước ra đường, ô tô bất ngờ lao nhanh sang bên kia đường xuyên thủng bức tường 3m, húc loạt xe máy đang đậu bên trong khuôn viên công ty văng tứ tung.

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu 700 tỷ đồng chuẩn bị thông xe

Hầm chui Lê Văn Lương - Tố Hữu sau gần 2 năm thi công xuyên ngày đêm, dự kiến thông xe vào ngày 10/10.